Bộ luật Hydrocacbon sửa đổi của Cộng hòa Congo (Phần 1)

Congo sửa luật dầu khí, giảm thuế tài nguyên

19:33 | 08/11/2021

|
(PetroTimes) - Luật Hydrocacbon sửa đổi của Cộng hòa Congo bao gồm các điều khoản quy định giảm thuế tài nguyên đối với khí tự nhiên và dầu thô.

Chính phủ Congo đã ban hành Bộ luật Hydrocacbon sửa đổi vào năm 2016 để thay thế phiên bản năm 1994.

Bộ luật chủ yếu điều chỉnh các hoạt động hydrocacbon ở Congo. Luật sửa đổi giảm thuế tài nguyên đối với khí tự nhiên từ 15% xuống 5% và đối với dầu thô từ 15% xuống 12% (nhưng chỉ đối với các mỏ ngoài khơi có độ sâu hơn 500 m). Tuy nhiên, luật sửa đổi vẫn duy trì lợi ích của Chính phủ Congo và công ty dầu khí quốc gia (NOC), La Sociėtė des Pėtroles du Congo (SNPC Congo). Do đó, SNPC Congo vẫn độc quyền về giấy phép khai thác dầu khí.

Hợp đồng dầu khí theo quy định mới phải là hợp đồng phân chia sản phẩm hoặc hợp đồng dịch vụ và cần có sự chấp thuận của chính phủ Congo sau khi đàm phán và ký kết để có giá trị pháp lý ràng buộc.

Bộ luật Hydrocacbon 2016 cũng yêu cầu mức lãi tham gia tối thiểu là 15 - 25% trong nhóm công ty ký hợp đồng cho các công ty tư nhân của Congo tham gia. Yêu cầu này chỉ có thể được miễn bởi người đứng đầu Bộ Năng lượng Congo.

Theo ước tính của Tạp chí Dầu khí (OGJ), trữ lượng dầu thô của Congo Brazzaville là khoảng 2,9 tỷ thùng vào đầu năm 2021, giảm so với 3,0 tỷ thùng trong năm trước. Dầu thô chiếm phần lớn tổng sản lượng nhiên liệu lỏng ở Congo Brazzaville. Nước này sản xuất khối lượng rất nhỏ chất lỏng ngưng tụ và khí đốt tự nhiên.

Congo Brazzaville sản xuất và xuất khẩu ba hỗn hợp dầu thô chính: Djeno, N’Kossa và Yombo. Hỗn hợp Djeno là hỗn hợp dầu thô ngọt vừa và là hỗn hợp chính được sản xuất và xuất khẩu từ Congo Brazzaville.

N’Kossa là hỗn hợp dầu thô ngọt, rất nhẹ được sản xuất với khối lượng nhỏ và là sự pha trộn giữa dầu thô N’Kossa và Kitina.

Trong khi đó, Yombo là hỗn hợp dầu thô ngọt, nặng với độ nhớt cao. Đặc tính dầu thô của Yombo rất phù hợp để pha trộn và nó được xuất khẩu với khối lượng nhỏ chủ yếu đến các điểm đến ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chẳng hạn như các trung tâm lưu trữ và pha trộn dầu nhiên liệu Singapore - Malaysia.

Bình An