Công nghệ AI cải thiện hoạt động thăm dò và khai thác dầu

08:34 | 27/04/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Ecopetrol của nhà nước Colombia sẽ sử dụng AI để cải thiện để cải thiện tỷ lệ thăm dò và nâng sản lượng khai thác hiện có, như một nỗ lực để chuyển dịch sang những nguồn năng lượng xanh hơn.
Công nghệ AI cải thiện hoạt động thăm dò và khai thác dầu

Sử dụng công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo để phục vụ cho hoạt động thượng nguồn

Theo ông Ricardo Roa - Giám đốc điều hành mới của công ty kể từ hôm 24/4, mục tiêu của doanh nghiệp là giúp những mỏ dầu của Ecopetrol hoạt động “thông minh hơn một chút” và tăng sản lượng dầu thô từ những giếng khác nhau. Ông nói thêm, việc sử dụng “những công nghệ mới, có tích hợp trí tuệ nhân tạo với công cụ dữ liệu thông minh,” sẽ giúp nâng sản lượng lên tầm 1 triệu thùng dầu quy đổi/ngày. Hiện tại, Ecopetrol khai thác được 709.500 thùng/ngày.

Ông Roa cũng cho biết, công ty sẽ nâng hệ số thu hồi của những mỏ dầu hiện có lên ít nhất 2%. Theo ông, hệ số phục hồi hiện hành là xấp xỉ 19%. Ngoài ra, công ty cũng lên kế hoạch nâng tỷ lệ thăm dò thành công, hiện nằm trong khoảng 18% - 20%. Ông Roa không cho biết mục tiêu nâng cụ thể.

Mua lại ISA

Hiện nay, chính phủ của Tổng thống cánh tả Gustavo Petro mong muốn Colombia giảm lệ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt. Theo ông Ricardo Roa, hoạt động mua lại 51,4% cổ phần của tập đoàn nhà nước năng lượng ISA là “quyết định có trách nhiệm” đầu tiên của Ecopetrol trong hành trình chuyển dịch sang những nguồn năng lượng tái tạo và xanh hơn. Vào năm 2021, Ecopetrol mua lại cổ phần từ chính phủ Colombia với giá 14,2 nghìn tỷ peso (3,1 tỷ USD).

CEO của Ecopetrol nhận xét: “Việc Ecopetrol mua lại ISA, cũng đồng nghĩa với việc mua lại một lĩnh vực kinh doanh khác ngoài dầu khí. Hoạt động này sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, tách bạch giữa hoạt động kinh doanh khí đốt và dầu mỏ - hai nguồn sống chính hiện nay của Ecopetrol, với những lựa chọn kinh doanh và có lợi nhuận khác trong tương lai.

Việc sử dụng AI và những công nghệ khác trong ngành dầu mỏ không phải là chuyện mới, nhưng cần thiết, vì nhu cầu gia tăng hiệu quả năng lượng và chuyển dịch sang những nguồn năng lượng xanh hơn.

BP đầu tư vào công nghệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong khâu đầuBP đầu tư vào công nghệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong khâu đầu

Ngọc Duyên

AFP