Công đoàn Vietsovpetro: Điểm sáng hiệu quả hoạt động

08:00 | 07/01/2015

838 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong công tác thăm dò, khai thác dầu khí, gia tăng sản lượng khai thác… nhưng tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của tổ chức Công đoàn (CĐ)Vietsovpetro trong thành quả chung của đơn vị. Năng lượng Mới đã phỏng vấn Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng để thấy những điểm sáng nổi bật trong năm 2014.

Năng lượng Mới số 388

PV: Trong năm 2014, CĐ Vietsovpetro có những điểm sáng gì nổi bật trong hoạt động, thưa ông?

Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Thắng: Trong tình hình sản lượng dầu khai thác từ mỏ Bạch Hổ và Rồng đã vượt qua điểm đỉnh, xu hướng giảm nhanh, CĐ Vietsovpetro động viên người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực địa chất, tìm kiếm thăm dò và khai thác tích cực tìm các giải pháp khai thác an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có đảm bảo hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác năm 5,1 triệu tấn. Nhờ các giải pháp tổ chức, quản lý, kỹ thuật đã thực hiện, năm 2014 Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro ngày 11/12 đã hoàn thành kế hoạch khai thác dầu, kết thúc năm 2014 khai thác vượt mức 260 ngàn tấn dầu và đặc biệt tăng trữ lượng địa chất đạt 120% kế hoạch, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Vietsovpetro.

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro bàn kế hoạch hoạt động năm 2015 (Ảnh: Đức Hậu)

Trong công tác quản lý doanh nghiệp, CĐ phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Thông qua Ban An toàn - Sức khỏe và Mạng lưới An toàn Vệ sinh viên, CĐ Vietsovpetro tuyên truyền Pháp lệnh Bảo hộ lao động, các quy định về an toàn, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường của Vietsovpetro đến từng tổ, đội sản xuất, góp phần vào việc giảm số tai nạn lao động so với năm 2013.

Ở lĩnh vực chăm lo đời sống tinh thần NLĐ, CĐ tổ chức thành công Hội diễn Nghệ thuật quần chúng với sự tham gia của 19 CĐ cơ sở thành viên (CSTV). Nhiều CĐ CSTV đã huy động hàng chục lượt diễn viên quần chúng tham gia với các chương trình được xây dựng và thể hiện rất công phu, có tính nghệ thuật cao, tạo không khí phấn khởi thi đua lao động sản xuất.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, CĐ Vietsovpetro tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, tổ chức thi tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam, 85 năm xây dựng và phát triển”, thi tìm hiểu “Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012”,  cuộc thi “Cán bộ công đoàn giỏi”. Các cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật cho cán bộ và đoàn viên, tạo điều kiện làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

PV: Trong bối cảnh công tác khai thác dầu khí ngày càng gặp nhiều khó khăn, giá dầu đang trên đà suy giảm đã tác động đến tâm lý NLĐ, tổ chức CĐ có những giải pháp gì để NLĐ yên tâm công tác, hăng say lao động trong năm 2015, thưa ông?

Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Thắng: Giá dầu giảm đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Việc giá dầu giảm liên tục và sâu trong thời gian qua ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và tâm lý NLĐ các doanh nghiệp khai thác Dầu khí, trong đó có Vietsovpetro. Trong tình hình này, CĐ Vietsovpetro dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy  tăng cường công tác tuyên truyền để NLĐ yên tâm công tác, hăng say lao động.

Trước hết, tuyên truyền về thành tích hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, về kết quả kỳ họp 44 Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vừa kết thúc thành công; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của Ban Tổng giám đốc với các giải pháp tổ chức - quản lý - kỹ thuật nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015. Động viên NLĐ cùng với lãnh đạo kịp thời có các biện pháp đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, đồng thời tận dụng năng lực tăng cường công tác dịch vụ, kể cả các dịch vụ nước ngoài và dịch vụ nội bộ. Chính nguồn thu từ dịch vụ sẽ tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Động viên đoàn viên tích cực tham gia thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết giảm chi phí trong quản lý, sản xuất, hành chính và hội họp, tích cực đưa vào sử dụng vật tư tồn đọng trong các kho…

Ngoài việc động viên NLĐ tích cực tham gia phong trào “Lao động sáng tạo”, áp dụng sáng kiến, sáng chế, những thành quả của khoa học công nghệ vào quản lý và sản xuất. Hoạt động này, trong những năm qua đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và tiềm năng sáng tạo của Vietsovpetro còn rất cao.

PV: Vietsovpetro là nơi có hoạt động sáng kiến - sáng chế phát triển rất mạnh, ông có thể nói về một số thành tích trong hoạt động này của NLĐ trong năm qua?

Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Thắng: Như chúng ta đã biết, việc áp dụng sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả không những cho doanh nghiệp mà cho cả NLĐ, góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện lao động, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập. Phong trào sáng kiến sáng chế ở Vietsovpetro có nền nếp từ lâu, hoạt động trên cơ sở “Quy chế về hoạt động sáng kiến sáng chế và giải pháp hữu ích trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro”. Phong trào được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc (đồng chí Phó tổng giám đốc Khoa học - Công nghệ được giao phụ trách mảng này), đặc biệt là sự động viên, khuyến khích, phát động của CĐ các cấp cùng sự hưởng ứng của đông đảo NLĐ. “Quy chế” này được hiệu chỉnh và phê duyệt ngày 15/8/2014.

Vietsovpetro có 504 CBCNV ở 11 đơn vị trực thuộc là tác giả, đồng tác giả của 126 ý tưởng đăng ký sáng kiến và có 86 sáng kiến được công nhận, trong đó 51 sáng kiến được đưa vào áp dụng hiệu quả kinh tế, tính được là 8 triệu 535 nghìn USD trong năm áp dụng đầu tiên. Các tác giả được lĩnh thù lao và thưởng 331 nghìn USD. CĐ Vietsovpetro đã chi thưởng cho các tác giả 134 triệu đồng. Các đơn vị có công tác sáng kiến, sáng chế mạnh phải kể đến là: XN Khai thác, XN Khoan và Sửa giếng, Viện NIPI, XN Khí, XN Cơ điện, XN Xây lắp, XN Địa Vật lý Giếng khoan, XN Dịch Vụ.

Cũng trong năm qua Vietsovpetro đã gửi 8 giải pháp đi dự thi ở cấp ngành và toàn quốc, gồm 3 giải pháp tham dự giải thưởng sáng tạo và khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC và 5 giải pháp đăng ký công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn. Hiện nay CĐ Vietsovpetro phối hợp với chuyên môn chuẩn bị tổ chức các Hội nghị Tổng kết hằng năm tại các đơn vị trực thộc và Hội nghị Tổng kết công tác sáng kiến sáng chế hai năm 2013-2014 của Vietsovpetro.

PV: Lâu nay, CĐ Vietsovpetro có tổ chức Hội nghị đối thoại với NLĐ không, thưa ông?

Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Thắng: Thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Đảng ủy và CĐ Dầu khí Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã soạn thảo và phê duyệt “Quy chế dân chủ ở cơ sở” và “Quy chế đối thoại tại nơi làm việc”. Năm 2014, CĐ Vietsovpetro đã phối hợp tổ chức 2 lần đối thoại tại nơi làm việc. Kết quả các lần đối thoại khá thành công.

Thông qua đối thoại, CĐ một lần nữa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Đồng thời, Người sử dụng lao động đã kịp thời giải đáp nhiều băn khoăn, kiến nghị chính đáng của NLĐ và một số vấn đề lâu nay còn tồn đọng được giải quyết trực tiếp thông qua đối thoại; hoặc giao cho các phòng, ban chức năng xem xét trên cơ sở pháp luật và các quy chế hiện hành trình ban lãnh đạo giải quyết. Một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức bay thay ca ra biển, cung cấp trang bị bảo hộ lao động, chế độ bồi dưỡng độc hại, điều chỉnh thang bảng lương cho đến điều kiện lao động sinh hoạt trên các công trình biển… của NLĐ được giải quyết thỏa đáng và kịp thời.

PV: Xin cảm ơn ông.

Thiên Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status