Công đoàn Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC: Giữ vững niềm tin

09:44 | 04/01/2014

867 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Khi khủng hoảng kinh tế kéo dài, đơn vị gặp khó khăn, thiếu việc làm, lương thưởng bấp bênh… lúc đó người cán bộ công đoàn mới thể hiện rõ vai trò, cái tâm của mình để tìm ra lối thoát cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Năng lượng Mới số 288

Vượt lên trên gian khó

Trong năm 2013, tình hình kinh tế của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) gặp khủng hoảng nghiêm trọng. Trong suốt 30 năm xây dựng và trưởng thành, từng là đơn vị Anh hùng Lao động, PVC lần đầu tiên lâm vào hoàn cảnh bi đát đến mức nhiều đơn vị không có việc làm, kinh doanh gần như đình trệ. Trong khi đó, các đơn vị vẫn phải duy trì hoạt động dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ phải cắt giảm biên chế, giảm lương, rất nhiều đơn vị chậm trả lương, cán bộ phải nghỉ luân phiên.

Trong tình hình đó, Công đoàn PVC đã đứng ra làm chỗ dựa tin cậy cho người lao động, phối hợp với công đoàn các đơn vị để tích cực phối hợp với lãnh đạo các công ty con tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, động viên tinh thần người lao động cùng đơn vị giữ vững tinh thần đoàn kết đưa các đơn vị đi vào nề nếp để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Trong tháng 5 và 6-2013, Công đoàn PVC đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động các đơn vị thành viên để tìm ra các giải pháp trình Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tìm các giải pháp hỗ trợ kinh phí và có biện pháp nhằm tháo gỡ bớt khó khăn để tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên của PVC giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.

Công đoàn PVC hưởng ứng đợt thi đua về đích tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với nhiều sáng tạo trong thi công xây dựng

Bên cạnh việc thực hiện tốt các công tác hướng dẫn, thực thi chính sách pháp luật, thỏa ước lao động tập thể cho người lao động tại các đơn vị thành viên, Công đoàn PVC đã phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn tổ chức kiểm tra định kỳ các đơn vị thành viên việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo hộ lao động, các chính sách, chế độ đối với người lao động. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công đoàn PVC vẫn cố gắng tìm mọi cách thực hiện chăm lo đời sống cho người lao động, động viên thăm hỏi các gia đình cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2013, Công đoàn PVC đã dùng 727 triệu đồng từ Quỹ Tương trợ Dầu khí để hỗ trợ 263 người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, CBCNV mất việc làm…

Một số phong trào thi đua lao động sản xuất, biểu dương người tốt việc tốt, phát động thi đua tại công trường các dự án trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình II, Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch… được tổ chức tốt. Công đoàn PVC đã kịp thời biểu dương, động viên các cá nhân, tập thể có thành tích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong thi công, vượt tiến độ đề ra. Điển hình là đợt phát động thi đua về đích Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, PVC đã thực hiện giảm thời gian và đẩy mạnh tiến độ bằng biện pháp thi công sáng tạo, giảm rủi ro trong việc thực hiện hạng mục nạo vét cảng biển, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, đồng thời đã làm lợi cho Tập đoàn 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn PVC cũng đã có nhiều cố gắng tham gia các hoạt động do công đoàn ngành tổ chức như hội thi tay nghề giỏi, an toàn lao động, giải bóng đá Công đoàn ngành Dầu khí, hội diễn văn nghệ quần chúng “Những người đi tìm lửa lần thứ IV”… Các hoạt động văn thể này Công đoàn PVC đều huy động các CBCNV trong tổng công ty, các đơn vị thành viên. Được sự hỗ trợ từ CĐDK nên đều đoạt được giải cao. Những thành tích trên đã phần nào khích lệ tinh thần người lao động PVC, củng cố tinh thần đoàn kết, niềm tin của CBCNV-NLĐ để tiếp tục xây dựng, sản xuất.

Xác định công tác trọng điểm nhiệm kỳ II của Ban chấp hành Công đoàn PVC là thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý tài chính - tài sản tại các công đoàn trực thuộc để có thể hướng dẫn các công đoàn cơ sở thực hiện tốt luật lao động, chính sách cho người lao động. Trong 3 tháng cuối năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn PVC đã nỗ lực thực hiện kiểm tra 19 công đoàn cơ sở trực thuộc. Từ những cuộc kiểm tra này, sự nỗ lực thực hiện giải quyết các vụ khiếu kiện về luật lao động, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại các công đoàn trực thuộc đã được điều chỉnh, giúp người lao động hiểu rõ Công đoàn PVC đang thực hiện đúng nhiệm vụ cốt lõi của mình: Nỗ lực mọi cách để xứng đáng làm chỗ dựa cho người lao động.

Nỗ lực quyết liệt

Trong năm 2014, PVC sẽ quyết liệt tổ chức tái cấu trúc, thu gọn cơ cấu tổ chức để hoạt động SXKD đạt hiệu quả cao nhất. Công đoàn PVC cũng bám sát tái cấu trúc của tổng công ty sẽ rút gọn số lượng thành viên bằng nỗ lực bàn giao các công đoàn cơ sở cho các đơn vị địa phương. Đồng thời xây dựng thống nhất các quy chế hoạt động như quy chế làm việc Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn, Ủy ban Kiểm tra… Nếu hoàn thiện tái cơ cấu trúc thì Công đoàn PVC có thể chỉ còn 6 công đoàn cơ sở.

Đồng thời với tái cấu trúc, Công đoàn PVC phối hợp với các ban chuyên môn tăng cường các hoạt động hướng đến thi đua trên các công trình trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Công đoàn sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên và các ban chuyên môn bám sát tiến độ thi công tại các công trường, thường xuyên theo dõi đề xuất việc tổ chức các chương trình sơ kết, tổng kết thi đua, đồng thời đề xuất với PVN, CĐ DKVN khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho đơn vị và thi công theo đúng tiến độ công trình.

Tiếp tục thành công của năm 2013, trọng tâm công tác của Công đoàn PVC trong năm 2014 là phối hợp với ban lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tiếp xúc với người lao động, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư, giải thích cho người lao động nắm được các quy định, chính sách, cùng với chính quyền bình ổn đời sống của người lao động trong thời kỳ khó khăn. Công đoàn PVC sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Nhân sự, Ban Tổng giám đốc chỉ đạo và giám sát các đơn vị báo cáo định kỳ hằng tháng về tình hình trả lương, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Ông Dương Sơn Hào, Chủ tịch Công đoàn PVC nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tích cực phối hợp với Ban Tổ chức Nhân sự đề xuất lên CĐ DKVN, lãnh đạo PVN có phương án tháo gỡ trước mắt như tạm ứng trước từ các nguồn quỹ an sinh của Tập đoàn để hỗ trợ cho các công ty con của PVC để trả dứt điểm phần bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động đang trong thời gian làm thủ tục về nghỉ chế độ hoặc xin chấm dứt hợp đồng lao động. Thực hiện khoanh nợ, lên lộ trình và thực hiện cam kết trả nợ kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn. Đối với các đơn vị thua lỗ lớn không còn công nợ tại các chủ đầu tư khi bán tài sản còn lại phải ưu tiên giải quyết chế độ cho người lao động…”.

Có thể nói, để vươn lên trong gian khó không còn cách nào khác người lao động PVC càng cần đoàn kết phát huy năng lực nội tại. Tái cấu trúc chính là động thái cần thiết để tự hoàn thiện, để có thể đứng lên trong gian khó xứng đáng là những người lao động anh hùng ngành Dầu khí.

Thành Công

DMCA.com Protection Status