Công đoàn DKVN phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo người lao động

14:13 | 12/08/2020

7,047 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với vai trò là tổ chức của người lao động (NLĐ), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) đã phát huy tốt vai trò của mình để chăm lo, động viên, khích lệ NLĐ, không ngừng củng cố xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển trong Tập đoàn.    
cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dongCông đoàn Dầu khí Việt Nam: Kiến tạo những giá trị nhân văn
cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dongCĐ DKVN tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng Kỳ họp thứ XI
cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dongCĐ DKVN: Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ năm 2020
cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dongCông đoàn Dầu khí Việt Nam chung tay đối phó khủng hoảng kép

Phát huy vai trò của Công đoàn trong công tác chăm lo người lao động

Có thể khẳng định, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn, của Tổng Liên đoàn và sự phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đơn vị trong Tập đoàn, hoạt động Công đoàn DKVN luôn được đẩy mạnh phát triển toàn diện về mọi mặt.

cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dong
Chủ tịch Công đoàn DKVN Nghiêm Thùy Lan tặng quà tết cho NLĐ trên giàn khoan

Với mục tiêu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ, nhất là đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm Công đoàn DKVN tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí” tại nhiều khu vực, tổ chức thăm hỏi, động viên và chúc tết, tặng quà cho NLĐ, hỗ trợ NLĐ trong các dịp lễ, tết, Tết sum vầy, Tháng Công nhân... cho trên 25.000 lượt người với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng.

Riêng năm 2020, Công đoàn DKVN đã hỗ trợ NLĐ thuộc các đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, thu nhập thấp nhân dịp Tết Canh Tý, nghỉ chờ việc do dịch bệnh Covid-19 và trong Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tổng số tiền gần 24 tỷ đồng. Hỗ trợ NLĐ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo chương trình Mái ấm công đoàn từ Quỹ tương trợ dầu khí với số tiền là 1,3 tỷ đồng. Hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn về nhà ở theo chương trình Mái ấm tình thương từ Quỹ phụ nữ nghèo hỗ trợ hơn 2.000 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn số tiền là 4,5 tỷ đồng. Chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, hàng năm tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ, tuần lễ Văn hóa dầu khí, chương trình team building, về nguồn giáo dục truyền thống… Đặc biệt đã tổ chức 2 cuộc NLĐ yết kiến Chủ tịch nước và 1 cuộc yết kiến lãnh đạo Quốc hội.

Giai đoạn 5 năm tới (2020-2025), trong bối cảnh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn, thách thức từ hậu cuộc khủng hoảng giá dầu và đại dịch Covid-19, chắc chắn sẽ có nhiều tác động và ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của Tập đoàn và tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập, chính sách, phúc lợi, tư tưởng của NLĐ.

Trước tình hình khó khăn, thách thức đó, Công đoàn DKVN sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng, các chương trình hành động của Đảng ủy Tập đoàn, các mục tiêu chiến lược, định hướng phát triển của Tập đoàn để xây dựng và cụ thể hóa chương trình, kế hoạch, định hướng hoạt động Công đoàn phù hợp với thực tiễn yêu cầu đặt ra.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Công đoàn DKVN trong hoạt động, đó là tập trung hướng về cơ sở, hướng về NLĐ với mục tiêu đẩy mạnh chăm lo thiết thực cho NLĐ bằng các hoạt động cụ thể. Đồng thời không ngừng nâng cao các hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển trong toàn Tập đoàn.

cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dong
Công tác nữ công được đẩy mạnh

Giai đoạn 5 năm tới, Công đoàn DKVN sẽ tập trung đẩy mạnh chăm lo cả về đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần cho NLĐ như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ở các khu vực để NLĐ được tham gia, bên cạnh đó lan tỏa ra xã hội hình ảnh Tập đoàn, hình ảnh giá trị của NLĐ Dầu khí, trong bất cứ khó khăn nào NLĐ Dầu khí cũng đủ bản lĩnh, ý chí để vượt qua.

Công đoàn DKVN tiếp tục cùng công đoàn các cấp xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình phúc lợi, văn hóa, thể thao, trong đó tập trung các khu vực có đông NLĐ để tạo nên đời sống tinh thần phong phú hơn, vui tươi, lành mạnh, nâng cao sức khỏe, tinh thần của NLĐ; tiếp tục nghiên cứu xây dựng chính sách cho cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn và tìm kiếm các đối tác để ký kết các “Chương trình phúc lợi đoàn viên” có các ưu đãi cho đoàn viên; tiếp tục tổ chức tốt chương trình “Tết Sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí” hàng năm, kết nối để lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn DKVN đến thăm hỏi, động viên và chúc tết NLĐ.

Công đoàn DKVN tích cực nắm bắt tình hình hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị, tình hình việc làm, đời sống, lắng nghe và chia sẻ tâm tư nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Công đoàn DKVN sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng với Tập đoàn hỗ trợ NLĐ trong Tập đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, thu nhập thấp, mất việc, nghỉ chờ việc. Ngoài các hoạt động chăm lo NLĐ thường xuyên, Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo NLĐ nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Mái ấm công đoàn, Mái ấm tình thương, Nhà nghĩa tình dầu khí để hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và thực hiện các Chương trình an sinh xã hội, từ thiện, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Phát huy vai trò Công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Để cùng Tập đoàn xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ phát triển trong Tập đoàn, trước tiên Công đoàn DKVN sẽ chỉ đạo và cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn tham gia tích cực việc xây dựng nội quy lao động, các quy chế, quy định của đơn vị, quy chế phối hợp với chuyên môn, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Công đoàn DKVN tiếp tục tổ chức hiệu quả hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên để NLĐ luôn được làm việc trong điều kiện môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp trong Tập đoàn và từng đơn vị... Xây dựng và thúc đẩy “Văn hóa an toàn”, “Văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Thực hiện tốt Chỉ thị của Đảng, Chính phủ về công tác dân chủ ở cơ sở. Với vai trò của mình, Công đoàn DKVN sẽ tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ cùng Tập đoàn chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp, tham gia xây dựng các quy chế, quy định liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm của NLĐ.

cong doan dkvn phat huy vai tro cua to chuc cong doan cham lo nguoi lao dong
Chủ tịch Công đoàn DKVN Nghiêm Thùy Lan động viên người lao động trên công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Trong thời gian tới, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc sẽ tiếp tục được Công đoàn các cấp tích cực chủ động thực hiện với nội dung thiết thực, phong phú, chất lượng, từ đó sẽ phát huy được tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ. Đồng thời qua việc thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở sẽ thiết lập được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động.

Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho NLĐ sẽ được Công đoàn DKVN triển khai kịp thời, thường xuyên, hình thức đa dạng để nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho NLĐ. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo, thi đua trên các dự án công trình trọng điểm, thi đua về đích trước thời hạn. Từ các phong trào thi đua đó sẽ tạo được động lực cho NLĐ có thêm bản lĩnh phát huy trí tuệ, có nhiều giải pháp hay, ý tưởng tốt đóng góp thiết thực, hiệu quả cho Tập đoàn và đơn vị để vượt khó, phát triển, nâng cao năng suất lao động đồng thời mang lại giá trị vật chất cho toàn Tập đoàn. Tuyên dương khen thưởng, biểu dương kịp thời và xứng đáng để động viên, tạo động lực cho NLĐ.

Tập đoàn DKVN bước vào thực hiện các nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh có nhiều thách thức lớn ở phía trước, nhận thức được rõ vai trò của tổ chức Công đoàn, vị trí cầu nối của đội ngũ NLĐ với Đảng với chuyên môn, Ban Chấp hành Công đoàn DKVN hoàn toàn tin tưởng rằng với truyền thống NLĐ Dầu khí anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn, đội ngũ gần 60 ngàn NLĐ sẽ tiếp tục phát huy tốt truyền thống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực quyết tâm, lao động sáng tạo để vượt qua mọi khó khăn và thách thức mới. Các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới và ngày càng vững mạnh, thực sự là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và NLĐ Dầu khí.

Với niềm tin và tự hào, các cấp Công đoàn và NLĐ Dầu khí sẽ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tổ chức hiệu quả mọi hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ III, đưa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ổn định và phát triển.

P.V

DMCA.com Protection Status