Công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và an toàn lao động

12:33 | 02/11/2021

6,202 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10/2021, đoàn đại biểu Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tham dự Hội thảo về vai trò của công đoàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác an toàn lao động do Công đoàn Dầu khí, Hóa chất và Khai thác mỏ Belarus tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị, về phía CĐ DVKN có bà Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN; ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch CĐ DKVN; ông Nguyễn Quốc Đạt - Ủy viên Ban Thường vụ CĐ DKVN, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro; cùng Trưởng các Ban/Văn phòng CĐ DKVN.

Về phía Công đoàn Dầu khí, Hóa chất và Khai thác mỏ Belarus có Chủ tịch Svetlana Klotchok, Phó Chủ tịch Valery Titov và Chủ tịch Công đoàn ngành Dầu khí, năng lượng và Công đoàn các vùng, khu vực của Belarus.

Công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác an toàn lao động
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ CĐ DKVN tham dự Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Svetlana Klotchok - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí, Hóa chất và Khai thác mỏ Belarus chào mừng, cảm ơn sự tham dự Hội thảo của CĐ DKVN. Đồng thời nhấn mạnh vai trò to lớn của công đoàn trong công tác phòng chống Covid-19 và công tác an toàn lao động. Bà Svetlana Klotchok cũng ôn lại những tình cảm đặt biệt dành cho CĐ DKVN từ cuộc gặp, trao đổi đoàn năm 2017.

Đại diện các Công đoàn ngành Dầu khí, Năng lượng và công đoàn vùng, khu vực của Belarus đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và hoạt động công đoàn.

Tiếp theo, ông Nguyễn Quốc Đạt - Ủy viên Ban Thường vụ CĐ DKVN, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro đã trao đổi về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Vietsovpetro.

Pháp luật về công tác ATVSLĐ trong từng ngành, lĩnh vực, bắt buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ. Công đoàn giữ vai trò giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề này. Việc giám sát thông qua việc tham gia soạn thảo các quy định về BHLĐ, ATVSLĐ và hoàn thiện chúng trong quá trình áp dụng, thông qua các kiến nghị của NLĐ và đội ATVSV. Đồng thời, công đoàn cùng với lãnh đạo đơn vị quản lý mạng lưới ATVSV với hơn 400 thành viên. Những thành viên đội ATVSV làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, vừa đảm nhiệm các nhiệm vụ sản suất vừa thực hiện nhiệm vụ của một ATVSV ngay tại nơi làm việc. Kinh phí cho hoạt động của đội được tính vào chi phí sản xuất. Hàng năm, các ATVSV kịp thời phát hiện, ngăn ngừa 3 – 4 nghìn lỗi, sơ xuất, thiếu sót trong quá trình lao động có khả năng xảy ra TNLĐ, đồng thời các ATVSV cũng đã đóng góp hơn 100 kiến nghị hoàn thiện công tác ATVSLĐ.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ có các quy định chung, các địa phương liên tục có các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó bao gồm đầy đủ về công tác tuyên truyền, các biện pháp phòng ngừa, cách ly, điều trị… Các doanh nghiệp trên địa bàn bắt buộc phải tuân theo các quy định của Chính phủ, của chính quyền địa phương. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời có các chỉ đạo cần thiết đối với các đơn vị, CBCNV… trong ban chỉ đạo có đại diện của công đoàn.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo của Công đoàn Dầu khí, Hóa chất và Khai thác mỏ Belarus, luôn quan tâm sát sao đến quyền lợi của người lao động, công tác ATVSLĐ và công tác nữ công với trên 30% Chủ tịch Công đoàn các vùng, khu vực là nữ.

Kết thúc Hội thảo, CĐ DKVN và Công đoàn Dầu khí, Hóa chất và Khai thác mỏ Belarus thống nhất tiếp tục đẩy mạnh phối hợp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, tập huấn, giao lưu trao đổi đoàn và tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Sản xuất Toàn cầu.

Nguyễn Tá

Phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tếPhát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế
Phụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khóPhụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khó
Phong trào công nhân lao động Dầu khí góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướcPhong trào công nhân lao động Dầu khí góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
CĐ DKVN tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt NamCĐ DKVN tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

DMCA.com Protection Status