Colombia công bố quy định mới về năng lượng địa nhiệt

09:00 | 15/08/2022

|
(PetroTimes) - Là một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng, Colombia vừa công bố một loạt các nghị định liên quan đến năng lượng địa nhiệt và hydro.
Colombia công bố quy định mới về năng lượng địa nhiệt

Colombia đang tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng. Nước này áp đặt các quy định về việc sử dụng năng lượng địa nhiệt.

Để kiểm soát quá trình chuyển đổi năng lượng, Colombia đã quyết định công bố một loạt sắc lệnh vào tháng trước, điều chỉnh các điều 14, 15, 21 cũng như 23 của Luật chuyển đổi năng lượng.

Luật này có thể thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió hoặc mặt trời trong nước. Ngoài ra, Nghị định còn cho phép xác định năng lực của các Bộ khác nhau đóng vai trò trong nền kinh tế hydro.

Có hai Nghị định quan trọng. Nghị định đầu tiên cung cấp khung thể chế cho sự phát triển của thị trường hydro. Đặc biệt, hydro được sử dụng trong lĩnh vực dầu khí và công nghiệp hóa chất. Ngoài ra, Colombia đã trở thành một trong những thị trường hydro tái tạo phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Nghị định thứ hai sẽ giúp cho việc lập sổ địa nhiệt cũng như các thủ tục xin phép thăm dò và khai thác địa nhiệt. Nghị định này rõ ràng là phát sinh trong bối cảnh sản xuất năng lượng.

Diego Mesa, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Colombia, giải thích: “Các quy định mới bao gồm các hướng dẫn về phát triển và xuất khẩu hydro không phát thải hoặc phát thải thấp trong nước, cũng như các quy định về phát triển các hoạt động nhằm tạo ra điện thông qua năng lượng địa nhiệt. Ngay từ những ngày đầu thành lập Chính phủ, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu đa dạng hóa năng lượng của đất nước”.

Sản xuất năng lượng địa nhiệt theo quy định

Một phần quan trọng của Nghị định là thành lập cơ quan đăng ký địa nhiệt. Điều này sẽ giúp các công ty có thể đăng ký tất cả các giấy phép thăm dò và khai thác địa nhiệt ở Colombia.

Các hồ sơ này sẽ bao gồm thời hạn của giấy phép, các hoạt động trong giai đoạn thăm dò và khai thác, thông tin từ nhà phát triển, các quy tắc chồng chéo của dự án và chế độ xử phạt. Do đó, điều này sẽ tạo ra sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Nghị định cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các dự án phát điện. Nó sẽ giúp đưa ra các hướng dẫn cho sự phát triển cũng như xuất khẩu hydro từ Colombia. Chính phủ cũng có kế hoạch ban hành các quy định mang lại lợi ích thuế tương tự cho các dự án phát điện địa nhiệt như các dự án năng lượng mặt trời và gió.

Trong bối cảnh phe đối lập kêu gọi hành động nhiều hơn, Tổng thống Colombia, Gustavo Petro, cho thấy ông đang hành động vì quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ethiopia tăng tốc phát triển các dự án năng lượng địa nhiệtEthiopia tăng tốc phát triển các dự án năng lượng địa nhiệt
Kế hoạch mới của Canada nhằm giải cứu ngành dầu khíKế hoạch mới của Canada nhằm giải cứu ngành dầu khí
Philippines phát triển năng lượng địa nhiệtPhilippines phát triển năng lượng địa nhiệt

Nh.Thạch

AFP