Chủ tịch Trung Quốc muốn tăng cường "quan hệ đối tác chiến lược" với Algeria

10:00 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 18/7, nhân dịp gặp gỡ Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tại Bắc Kinh nhằm trao đổi về cách thức đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ngỏ lời đề nghị bền chặt mối quan hệ với Algeria.
Chủ tịch Trung Quốc muốn tăng cường
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tại Bắc Kinh

Vào hôm 17/7, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào năm 2019, ông Tebboune đã bắt đầu thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với ông Tebboune: "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Algeria để tăng cường quan hệ chiến lược, tăng cường trao đổi và hợp tác, đồng thời đảm bảo sự phát triển ổn định và lâu dài của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Algeria".

Algeria, nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Phi, đang tìm cách gia nhập khối BRICS (nhóm những nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới) nhằm thể hiện bản thân là một quốc gia có thể cạnh tranh với những cường quốc kinh tế phương Tây.

Được gia nhập khối BRICS là một mục tiêu quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông Tebboune. Vào năm 2022, Tổng thống Algeria khẳng định đất nước của ông đã đáp ứng được "một phần lớn" những tiêu chí kinh tế cần thiết để gia nhập nhóm.

Tổng thống Tebboune cũng đã tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS vào cuối tháng 6. Nhân dịp đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nước trong khối cùng đoàn kết trước "những hành động ích kỷ" của phương Tây.

Mặt khác, Tổng thống Tebboune cũng gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Tập Cận Bình vì đã ủng hộ Algeria trên con đường được gia nhập BRICS. Bên cạnh Nga và Trung Quốc, khối này còn có Ấn Độ, Nam Phi và Brazil, cũng như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Trung Quốc đã có những khoản đầu tư quan trọng vào ngành năng lượng của Algeria, bao gồm hợp đồng giữa Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) và Công ty hydrocarbon Sonatrach của Algeria.

Theo Algérie Presse Service, vào tháng 5 vừa qua, Giám đốc điều hành của Sonatrach đã đến thăm Trung Quốc nhằm thảo luận về việc thành lập mối quan hệ hợp tác năng lượng và ký hợp đồng cung cấp khí đốt với nhiều đối tác Trung Quốc.

Tổng thống Algeria cũng đã đến thăm Nga vào tháng 6 và ký kết nhiều thỏa thuận để làm sâu sắc hơn "quan hệ đối tác chiến lược" giữa hai nước.

Algeria - một cường quốc xuất khẩu khí đốt, đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả những nước láng giềng châu Âu lẫn Nga, mặc cho bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine đang diễn ra.

Bùng nổ khí đốt của Algeria sang Nam ÂuBùng nổ khí đốt của Algeria sang Nam Âu
Exxon và Chevron sẽ thăm dò khí đốt ở AlgeriaExxon và Chevron sẽ thăm dò khí đốt ở Algeria
Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc PhiShell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi

Ngọc Duyên

AFP