Chính sách độc nhất vô nhị của Mỹ nhằm hạn chế doanh thu dầu khí của Nga

17:24 | 05/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 4/11, nhóm các nước G7 đã kêu gọi những nước sản xuất dầu cùng tăng sản lượng để giúp hạ giá dầu. Lời kêu gọi được đưa ra một tháng sau quyết định cắt giảm mạnh hạn ngạch sản xuất dầu thô của OPEC+.
Chính sách độc nhất vô nhị của Mỹ nhằm hạn chế doanh thu dầu khí của Nga

Trong một tuyên bố, Đức cho biết tăng sản lượng dầu là sẽ hành động góp phần “giảm thiểu sự biến động của thị trường năng lượng” trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine.

G7 cũng dự định sẽ hoàn tất chính sách giới hạn giá dầu của Nga “trong những tuần tới”.

Theo đó, vào mùa hè qua, Mỹ đã kêu gọi lên kế hoạch xây dựng một chính sách độc nhất vô nhị để hạn chế doanh thu từ hoạt động thương mại hydrocarbon của Nga, vốn được dùng để tài trợ cho cuộc chiến Nga – Ukraine.

Moscow đã chỉ trích kịch liệt ý tưởng này.

Để hoàn thiện chính sách, phương Tây cần phải ấn định một mức giá trần cao hơn chi phí biên. Phải như vậy, thì Nga mới có thể tiếp thu về lợi nhuận.

Mặt khác, vào tháng 10/2022, quyết định cắt giảm hạn ngạch của OPEC+ đã gián một đòn lên kinh tế Mỹ ngay trước giai đoạn bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng cáo buộc Ả Rập Xê-út “hỗ trợ tài chính” cho Moscow trong cuộc chiến Nga – Ukraine.

Equinor công bố lợi nhuận khổng lồ nhờ giá dầu khí tăng caoEquinor công bố lợi nhuận khổng lồ nhờ giá dầu khí tăng cao
Libya được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng caoLibya được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng cao
Algeria kỳ vọng doanh thu dầu khí chỉ giảm 10 tỷ đô la trong năm nayAlgeria kỳ vọng doanh thu dầu khí chỉ giảm 10 tỷ đô la trong năm nay

Ngọc Duyên

AFP