Chính phủ Senegal ngừng trợ giá năng lượng

10:00 | 13/01/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Kinh tế và Tài chính Senegal thông báo: Nhằm tiết kiệm phần lớn ngân sách và hỗ trợ tốt hơn vào những dự án xã hội từ năm 2025, nhà nước lên kế hoạch loại bỏ những khoản trợ giá này trong vòng hai năm tới.
Chính phủ Senegal ngừng trợ giá năng lượng

Với quyết định này, Chính phủ sẽ tiết kiệm được tầm 422 triệu USD, bao gồm 163 triệu USD từ ngành điện và 259 triệu USD từ những sản phẩm dầu mỏ. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Senegal đã quyết định thiết lập một chiến lược bao gồm nhiều giai đoạn, từ nay cho đến năm 2025.

Kể từ ngày 1/1/2023, nhà nước đưa cách ứng phó với vấn đề giá thành năng lượng tăng cao giúp giảm thiểu tác động lên những hộ gia đình dễ bị tổn thương. Các cơ quan chức năng cũng lên kế hoạch xem xét lại việc xác định giá nhiên liệu và cơ cấu biểu giá điện, cũng như củng cố cơ chế chuyển tiền mặt từ nay cho đến cuối năm 2023.

Thông qua một chiến dịch truyền thông được lên kế hoạch cho nửa đầu năm 2024, Senegal đặt hy vọng chỉ cần chi 1% GDP để trợ giá nhiên liệu vào cuối năm 2024, và loại bỏ cơ chế hoàn toàn vào năm 2025.

Bà Aissatou Sophie Gladima - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Senegal, cho biết: “Cuộc khủng hoảng năng lượng dai dẳng đã khiến giá nguyên vật liệu trở nên ngày càng đắt đỏ, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Chúng tôi phải xem xét lại mức trợ giá của nhà nước đối với nhiều biểu giá điện khác nhau, dầu diesel và nhiều nguyên liệu thô khác”.

Với quyết định này, giá dầu diesel và xăng sẽ tăng 0,16 USD/lít, còn giá điện tổng thể sẽ tăng trung bình 16,72%.

Để giảm thiểu tác động từ tình trạng tăng giá như trên, Chính phủ Senegal đã quyết định thiết lập những biện pháp hỗ trợ người dân. Cụ thể, những công ty điện và năng lượng sẽ được nhận nhiều khoản viện trợ để tránh phải tăng giá bán. Còn những hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất, họ sẽ được hưởng lợi từ những hỗ trợ xã hội để thanh toán hóa đơn điện. Nhiều biện pháp cũng sẽ được thực hiện để củng cố hệ thống chuyển tiền mặt.

Theo số liệu của chính phủ, Senegal chi hơn 4% GDP để trợ giá ngành năng lượng. Theo dự báo ban đầu cho năm 2023, chính phủ sẽ phải trích 458 triệu USD từ ngân sách để trợ giá điện, và 859 triệu USD cho những sản phẩm xăng dầu. Như vậy, tổng chi ngân sách nhà nước Senegal cho năm 2023 là 1,3 tỷ USD, so với mức 1,2 tỷ USD của năm 2022.

Ý chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăngÝ chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăng
Bỉ đưa ra các biện pháp mới hỗ trợ giá năng lượngBỉ đưa ra các biện pháp mới hỗ trợ giá năng lượng
Đức thông qua gói 100 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượngĐức thông qua gói 100 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng

Ngọc Duyên

AFP