Chính phủ Nga kích thích hoạt động thăm dò trên thềm lục địa Bắc Cực

15:11 | 05/11/2020

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Nga M. Mishustin đã chỉ thị các Bộ Năng lượng, Giao thông vận tải, Phát triển vùng Viễn Đông và Cơ quan Hạt nhân Rosatom, xây dựng các biện pháp kích thích hoạt động thăm dò địa chất và địa vật lý trên thềm lục địa Bắc Cực và Viễn Đông đến năm 2025 để bổ sung trữ lượng hydrocarbon, trình chính phủ trước ngày 14/12 tới.
Bắc Cực đang bị cuốn vào cuộc cạnh tranh khốc liệt mới của các cường quốcBắc Cực đang bị cuốn vào cuộc cạnh tranh khốc liệt mới của các cường quốc
Nga đẩy mạnh các dự án ở Bắc CựcNga đẩy mạnh các dự án ở Bắc Cực
Chính phủ Nga kích thích hoạt động thăm dò trên thềm lục địa Bắc Cực

Các bộ cần xác định nguồn tài chính cho khối lượng công việc bổ sung trong giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả đối tượng sử dụng tài nguyên (nhà đầu tư) tiềm năng. Đồng thời, trình chính phủ chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, đường sắt và sân bay ở vùng Bắc Cực trong giai đoạn đến năm 2035 nhằm tạo điều kiện tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và quá cảnh dọc tuyến đường biển phía Bắc (SMP) trước ngày 31/5/2021. Các tập đoàn lớn nhất của Nga như Novatek, Gazprom Neft, Rosneft và Norilsk Nickel đã cam kết vận chuyển đến 73,9 triệu tấn hàng hóa bằng SMP vào năm 2024.

Đồng thời, Bộ Năng lượng sẽ soạn thảo và trình chính phủ lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số ngành dầu khí trong quý 1/2021, trong đó cần lựa chọn 10 lĩnh vực ưu tiên để tự động hóa, sử dụng rộng rãi robot, đặc biệt trong khâu upstream. Dự kiến đến năm 2030, khi quá trình chuyển đổi số kết thúc, ngành dầu khí Nga sẽ sử dụng tới 1 triệu robot, tiết kiệm khoảng 9 tỷ USD chi phí hàng năm, trong đó chi phí E&P giảm 10-15%, thời hạn đưa các công trình vào vận hành giảm đến 40%.

Viễn Đông