Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?

15:57 | 04/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/1, gã khổng lồ dầu khí BP (Vương quốc Anh) đã phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng 2023 (Energy Outlook 2023). Trong ấn bản năm nay, tài liệu tập trung chủ yếu vào hậu quả của cuộc chiến Nga - Ukraine đối với ngành năng lượng, đối với sản xuất, giá thành và quá trình chuyển dịch năng lượng.
Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?

Theo báo cáo, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine dự kiến ​​sẽ có ảnh hưởng lên nhu cầu năng lượng trong dài hạn, và đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo và ít carbon của toàn thế giới. BP cho biết, đây là triển vọng của ngành năng lượng từ nay cho đến năm 2035.

Như vậy, tài liệu đã công nhận vai trò xúc tác của cuộc xung đột trong vấn đề bùng nổ giá năng lượng trong những tháng gần đây. Trên thực tế, tình hình này đã khiến các chính phủ đẩy mạnh sản xuất năng lượng trong nước, bao gồm điện hạt nhân, năng lượng tái tạo, thủy điện và điện nhiệt than. Theo BP, khi những nỗ lực hướng tới quá trình chuyển dịch tiếp tục, sáng kiến về cách ​​sản xuất năng lượng sạch sẽ nhân lên, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng.

Trong báo cáo, ông Spencer Dale – Trưởng bộ phận Kinh tế của BP, cho biết: “Tăng cường chú ý đến an ninh năng lượng trong thời điểm này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng, vì các quốc gia đang tìm cách tăng khả năng tiếp cận nguồn năng lượng có sẵn trong nước, với phần lớn nguồn cung có thể đến từ năng lượng tái tạo và dòng nhiên liệu phi hóa thạch khác”.

Hơn nữa, tài liệu cũng lưu ý, cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ làm chậm hoạt động kinh tế toàn cầu cho đến năm 2035, với độ tăng trưởng còn thấp hơn cả mức 3% của dự báo năm 2022. Nguyên nhân gồm có vấn đề tăng giá lương thực và năng lượng, còn hoạt động thương mại thì giảm.

Ngoài ra, trong kịch bản được thiết kế theo kế hoạch chuyển dịch năng lượng hiện tại của các chính phủ, BP đã hạ dự báo về nhu cầu dầu và khí đốt từ nay cho đến năm 2035, với mức hạ lần lượt là 5% và 6%.

Cảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượngCảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượng
Bất chấp bối cảnh nghịch lý, Nga vẫn đẩy nhanh được quá trình chuyển dịch năng lượngBất chấp bối cảnh nghịch lý, Nga vẫn đẩy nhanh được quá trình chuyển dịch năng lượng
Báo cáo đầu tư chuyển dịch năng lượng năm 2022Báo cáo đầu tư chuyển dịch năng lượng năm 2022

Ngọc Duyên

AFP