Chiến sự Trung Đông có thể gây ra cú sốc dầu mỏ thế giới lần nữa?

14:31 | 25/10/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ ba (24/10), Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Fatih Birol cảnh báo rằng một cú sốc dầu mỏ mới có thể xảy ra nếu tình hình xấu đi ở Trung Đông - nơi chiếm 1/3 lượng xuất khẩu dầu mỏ của thế giới.
Chiến sự Trung Đông có thể gây ra cú sốc dầu mỏ thế giới lần nữa?

Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Fatih Birol

“Dĩ nhiên chúng tôi không biết tình hình chính trị sẽ diễn biến như thế nào. Nhưng căng thẳng đang rất cao và khoảng 1/3 lượng xuất khẩu dầu đến từ khu vực này. Ở đó không chỉ có các nhà sản xuất mà còn cả các tuyến thương mại thiết yếu”, ông Birol nói khi được báo chí hỏi về tác động của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Bên lề buổi trình bày báo cáo thường niên của IEA này về Triển vọng năng lượng thế giới đến năm 2030, ông Birol nhấn mạnh: "Một cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn ở Trung Đông có thể lại dẫn đến một cú sốc dầu mỏ, gần 50 năm sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973".

Ông tiếp tục: “Chúng tôi rất hy vọng rằng điều đó không xảy ra và các giải pháp hòa bình sẽ được tìm thấy giữa các bên vàsự biến động trên thị trườngcũng là tin xấu cho tất cả chúng ta đặc biệt đối với các nước đang phát triển”.

Vào thứ Ba, giá dầu dao động giữa các nỗ lực ngoại giao và quan ngại sự leo thang, không có sự gián đoạn nguồn cung nào xảy ra ở giai đoạn này.

Khủng hoảng dầu mỏ ảnh hưởng với Nga như thế nào?Khủng hoảng dầu mỏ ảnh hưởng với Nga như thế nào?
Algeria thay Bộ trưởng Năng lượng do khủng hoảng dầu mỏAlgeria thay Bộ trưởng Năng lượng do khủng hoảng dầu mỏ
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp dầu khíCuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp dầu khí
Bất chấp khủng hoảng, Chevron vẫn đặt cược lớn vào tương laiBất chấp khủng hoảng, Chevron vẫn đặt cược lớn vào tương lai

Nh.Thạch

AFP