Cái lợi của giá dầu giảm: Nhu cầu tàu chở dầu tăng mạnh

09:32 | 24/03/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm mạnh kết hợp tình trạng dịch bệnh ở Trung Quốc gần như được kiểm soát và các chiến lược đầu cơ đã làm cho giá vận chuyển dầu thô tăng.
cai loi cua gia dau giam nhu cau tau cho dau tang manh
Tàu chở dầu Eugenie

“Các nhà đầu tư đang đổ xô vào dự trữ dầu, bao gồm cả dự trự trên tàu khi giá dầu đang giảm và tình trạng “bù hoãn mua”, Lars Bastian Østereng, phụ trách nghiên cứu tại Arctic Securities cho biết.

Hiện tượng “bù hoãn mua” (contango) thể hiện ở giá của các điều khoản tăng tùy thuộc vào khoảng thời gian tính từ kỳ hạn thanh toán.

Nó cho phép các nhà khai thác thị trường kiếm lợi nhuận bằng cách bán lại các thùng dầu đã mua với mức giá tốt hơn, một chiến lược yêu cầu cần phải dự trữ dầu trong thời gian trước đó.

Kết quả, "các nhà sản xuất và thương nhân sẽ phải tận dụng tất cả khả năng dự trữ các kho trên cạn hoặc trên thuyền”, Olivier Jakob, nhà phân tích tại Petromatrix cho biết.

Do đó, chiến lược này đòi hỏi phải sử dụng tàu chở dầu làm kho dự trữ nổi, một giải pháp mà trước đây ít được sử dụng, theo các nhà phân tích của JBC Energy.

Một yếu tố khác làm tăng nhu cầu sử dụng tàu là “việc nhập khẩu dầu của Trung Quốc đang tăng”, ông Lars Bastian Østereng nói.

Ngày 10/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho rằng “sự lây lan của dịch bệnh gần như đã được kiểm soát” và dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với cư dân tỉnh Hồ Bắc - tỉnh đã bị phong tỏa từ cuối tháng 1 do dịch Corona.

“Kỷ lục sản xuất dầu thô của Nga và các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cũng đang thúc đẩy nhu cầu tàu chở dầu”, ông Østereng cho biết.

Ngày 10/3, tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco tuyên bố sẽ cung cấp cho khách hàng 12,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày bắt đầu vào tháng 4/2020, sản lượng này tăng mạnh khi Ryad phát động cuộc chiến giá cả chống lại Moscow.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak nói rằng “trong ngắn hạn, Nga có thể tăng sản lượng thêm 200.000 - 300.000 thùng mỗi ngày (bpd), và có thể tăng đến 500.000 bpd trong tương lai”.

Sở giao dịch Baltic Exchange, nơi đánh giá chi phí thuê tàu vận chuyển nguyên liệu thô, cho biết chỉ số Baltic Clean Tanker Index (BCTI) tính trên 5 tuyến đường cho các sản phẩm dầu mỏ tinh chế (xăng, khí hóa lỏng, dầu nóng,…) đạt 743 điểm vào ngày 10/3, đây là mức cao nhất kể từ giữa tháng 1/2020 và cao hơn mức 685 điểm của ngày 6/3.

cai loi cua gia dau giam nhu cau tau cho dau tang manhSaudi Arabia thuê thêm 14 siêu tàu chở dầu cung cấp dầu thô cho khách hàng
cai loi cua gia dau giam nhu cau tau cho dau tang manhCháy tàu chở dầu ngoài khơi UEA
cai loi cua gia dau giam nhu cau tau cho dau tang manhCướp biển tấn công tàu chở dầu, bắt cóc 19 thành thủy thủ đoàn ở ngoài khơi Nigeria

Nh.Thạch

AFP