Các Big Oil cần nhanh chóng tìm ra chiến lược hiệu quả

14:29 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Đối mặt với nguồn thu nhập hỗn hợp, cổ đông của các Big Oil đang tìm kiếm hướng đi mới.
Các Big Oil cần nhanh chóng tìm ra chiến lược hiệu quả
Hình minh họa

Các công ty dầu mỏ lớn trên thế giới kết thúc kiểm kê thu nhập khiến các nhà đầu tư dầu khí đặt ra nhiều vấn đề hơn là câu trả lời.

BP là công ty cuối cùng đưa ra báo cáo, cho biết sẽ thực hiện nhiều giao dịch hơn trong lĩnh vực năng lượng ít carbon - mặc dù đã cam kết quay trở lại các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo và tập trung vào hoạt động kinh doanh dầu khí cốt lõi.

Trong khi đó, Tập đoàn Chevron đang bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng về mặt chiến lược, khi việc mua lại Hess Corp trị giá 53 tỷ USD đã bị trì hoãn trong suốt thời gian còn lại của năm nay và có lẽ còn lâu hơn.

Đối với TotalEnergies SE, có sự không chắc chắn về việc niêm yết cổ phiếu của công ty. Chuyên gia người Pháp đang nghiên cứu việc chuyển niêm yết đến New York, nơi nguồn tiền mặt dồi dào của nhà đầu tư đã thu hút các công ty châu Âu từ các lĩnh vực khác.

Cựu CEO của Shell, Ben van Beurden, gần đây cũng đã đề cập đến những lợi ích của việc niêm yết tại Mỹ, mặc dù sự thay đổi này không hề đơn giản.

Tại Exxon Mobil Corp., những bất ngờ về thu nhập bao gồm chi tiêu cao cho các nhà máy lọc dầu và sản lượng của Mỹ thấp hơn dự kiến. Một loạt kết quả đáng thất vọng đã phủ bóng đen lên sản lượng dầu đang tăng mạnh ở Guyana.

Khi gã khổng lồ Texas tăng gấp đôi lượng đá phiến của Mỹ với việc mua lại Pioneer Natural Resources Co. với giá 60 tỷ USD, ý định cuối cùng của họ đối với sự phát triển ở Guyana — trọng tâm của vụ kiện Chevron — vẫn chưa rõ ràng.

Shell có lẽ là người chiến thắng lớn nhất trong quý, vượt qua ước tính lợi nhuận và cam kết mua lại cổ phần.

CEO Wael Sawan đang thực hiện một nửa chặng đường “chạy nước rút” kéo dài 10 quý nhằm cải thiện độ tin cậy và cắt giảm chi phí, đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo để cải thiện định giá của công ty so với các công ty cùng ngành ở Hoa Kỳ.

Big Oil chỉ bắt đầu tăng lợi nhuận trong vài năm qua sau gần một thập kỷ hoạt động kém hiệu quả. Công ty hiện cần phải duy trì những thành tích này để giữ chân các cổ đông khó tính ở lại.

Đối với Shell và các công ty cùng ngành, áp lực phải bắt đầu giai đoạn tiếp theo là rất lớn.

Aramco: thị trường hydrogen là cơ hội, Big Oil đối mặt với áp lực chưa từng có trong lịch sửAramco: thị trường hydrogen là cơ hội, Big Oil đối mặt với áp lực chưa từng có trong lịch sử
Guyana - sân chơi mới đầy hấp dẫn đối với các Big OilGuyana - sân chơi mới đầy hấp dẫn đối với các Big Oil
Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?
Tin Thị trường: Các Big Oil vẫn theo đuổi hoạt động kinh doanh cốt lõiTin Thị trường: Các Big Oil vẫn theo đuổi hoạt động kinh doanh cốt lõi

Nh.Thạch

AFP