Cà chua ăn sống tốt hơn? 4 điểm chú ý khi ăn cà chua kẻo mang họa vào thân

03:05 | 05/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cà chua chứa rất nhiều vitamin C và lycopene, có thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa bệnh tật. Đừng quá lo lắng về việc ăn cà chua theo cách nào tốt hơn, vì dù bạn sử dụng cách nào thì chất dinh dưỡng trong cà chua cũng không thể được cơ thể hấp thụ 100%, vì vậy, hãy chế biến và sử dụng cà chua theo sở thích và nhu cầu của bản thân.
4 loại thức uống giúp giảm huyết áp tự nhiên4 loại thức uống giúp giảm huyết áp tự nhiên
Cách làm mứt cà chua ăn vào là ghiềnCách làm mứt cà chua ăn vào là ghiền

Cà chua là một loại rau quả phổ biến, có thể ăn sống hoặc nấu chín, vitamin C và lycopene chứa trong cà chua rất cao, có thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một số người cho rằng vitamin C và lycopene trong cà chua sẽ bị phá hủy sau khi đun nóng nên tốt nhất hãy ăn cà chua sống, như vậy sẽ giữ được lượng dinh dưỡng cao hơn.

Vậy, dinh dưỡng của cà chua sống thực sự cao hơn khi nấu chín sao? Câu trả lời là không đúng!

Cà chua ăn sống tốt hơn? 4 điểm chú ý khi ăn cà chua kẻo mang họa vào thân
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Cà chua bổ dưỡng hơn khi ăn sống?

Ăn cà chua sống quả thực có thể làm cho vitamin C trong đó được hấp thụ tốt hơn, có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường khả năng chống oxy hóa, làm trắng và bảo vệ da. Nhưng ngoài vitamin C, cà chua còn chứa lycopene, lycopene cũng là một chất chống oxy hóa, không những có thể quét sạch các gốc tự do mà còn giúp nam giới ngăn ngừa các bệnh về tuyến tiền liệt. Song, chất này cần phải được làm nóng để có thể được giải phóng hoàn toàn giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Việc ăn cà chua sống không thể hấp thụ nhiều lycopene hơn nên dinh dưỡng của cà chua sống không cao như tưởng tượng.

Đừng quá lo lắng về việc ăn cà chua theo cách nào tốt hơn, vì dù bạn sử dụng cách nào thì chất dinh dưỡng trong cà chua cũng không thể được cơ thể hấp thụ 100%, vì vậy, hãy chế biến và sử dụng cà chua theo sở thích và nhu cầu của bản thân. Nếu muốn bổ sung thêm vitamin C, bạn có thể chọn cách ăn sống. Nếu nam giới muốn bổ sung lycopene để bảo vệ tuyến tiền liệt thì phải nấu chín cà chua trước khi ăn, có thể giải phóng nhiều lycopene hơn.

Khi ăn cà chua cần chú ý điều gì?

1. Không ăn khi bụng đói

Do trong cà chua chứa nhiều vitamin C, chất này sau khi vào dạ dày sẽ kích thích tiết ra một lượng lớn axit dịch vị, vì vậy không nên ăn cà chua lúc đói vì nó sẽ gây khó chịu cho dạ dày.

Cà chua ăn sống tốt hơn? 4 điểm chú ý khi ăn cà chua kẻo mang họa vào thân
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

2. Cà chua phải chín đỏ toàn bộ rồi mới nên ăn

Cà chua xanh, chưa chín hẳn có chứa tomatine, đây là một chất độc có thể gây chóng mặt, buồn nôn sau khi ăn, thậm chí có thể gây ngộ độc sau khi ăn một lượng lớn, vì vậy bạn cần lưu ý rằng cà chua phải chín đỏ rồi mới nên ăn.

3. Ăn cà chua thận trọng nếu bạn có chức năng tiêu hóa kém

Do cà chua có tính lạnh nên những người có đường tiêu hóa yếu sẽ bị ảnh hưởng, cà chua thậm chí gây hại cho đường tiêu hóa nếu ăn nhiều, đặc biệt là những người đang bị viêm dạ dày ruột, viêm loét dạ dày cấp tính.

4. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn cà chua sống

Các chị em nên tránh ăn cà chua sống trong thời kỳ kinh nguyệt, vì cà chua là thực phẩm có tính lạnh, ăn sống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ, làm tăng nặng thêm triệu chứng đau bụng kinh, đồng thời còn khiến tử cung bị lạnh, ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản sau này.

Xin nhắc lại, cho dù bạn ăn cà chua sống hay nấu chín, đều phải hiểu rõ về loại thực phẩm này. Mặc dù cà chua có giá trị dinh dưỡng cao nhưng khi ăn phải kiểm soát lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều trong một lần, nhất là đối với những người có chức năng tiêu hóa yếu thì càng phải chú ý đến lượng ăn vào.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đinh Ngân

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]