BSR – Hình mẫu về bảo vệ môi trường

08:26 | 03/05/2023

3,427 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong suốt quá trình vận hành, quản lý NMLD Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường với sự đầu tư lớn, đầu tư trang thiết bị đồng bộ để giữ gìn cho môi trường xung quanh luôn trong lành, sạch đẹp.

Ai đã một lần tham quan hồ chứa nước thải tại NMLD Dung Quất, nếu không được nghe giới thiệu từ đầu thì sẽ dễ nhầm đây là hồ nuôi cá. Nhìn đàn cá tung tăng bơi lội dưới hồ nước trong veo. Rồi hoa sen, hoa súng bừng nở trong nắng; về cảm quan thì biết khu vực này sạch sẽ vô cùng. Tất nhiên đây chỉ là cảm quan. Cái chính vẫn là công nghệ và ý thức con người.

Tại BSR, nguồn nước thải trước khi vào hồ chứa phải qua nhiều công đoạn xử lý. BSR đã xây dựng một hệ thống xử lý nước thải hiện đại, với công suất 560m3/giờ, bằng một tổ hợp khép kín: Nước thải được xử lý bằng công nghệ sinh học và hoá lý qua bể lắng, rồi đến bể lọc, các chất ô nhiễm được xử lý triệt để rồi mới xả ra hồ chứa. Trước khi xả ra ngoài môi trường, lại phải kiểm tra một lần nữa về lưu lượng pH, COD…

BSR – Hình mẫu về bảo vệ môi trường
Khu vực hồ chứa nước thải đã được xử lý tại NMLD Dung Quất.

Nước thải sau khi xử lý được đưa đến hồ chứa chưa phải là công đoạn cuối cùng. Ngoài các thiết bị tự động “đo đếm”, phân tích thường xuyên, cán bộ Ban An toàn, Sức khoẻ, Môi trường của BSR lại kiểm tra lần nữa. Cùng với đó, hàng tuần BSR còn mời Trung tâm quan trắc môi trường của Khu kinh tế Dung Quất đến lấy mẫu và phân tích chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường.

Với một quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt và sự đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại như vậy, toàn bộ nước thải của NMLD Dung Quất khi thải ra môi trường, mà trực tiếp là môi trường biển đều không gây ra bất cứ sự cố, hay ô nhiễm gì. Biển Dung Quất, vịnh Việt Thanh vẫn luôn xanh trong, môi trường biển trong lành. Và ngư dân vẫn hành nghề trong sự bình yên, cá tôm đầy khoang.

Cùng với việc xử lý nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn. Xử lý khí thải cũng được BSR đầu tư bài bản, tốn kém. Để gom được toàn bộ khí thải từ các phân xưởng công nghệ, BSR đã phải đầu tư xấp xỉ 28 triệu USD, theo công nghệ tiên tiến của các nước G7, bảo đảm các dòng khí thải ra môi trường, các chỉ số theo đúng tiêu chuẩn quy định. Theo đó nếu không chấp nhận tốn kém, thì không có môi trường trong lành.

BSR đã lắp đặt các thiết bị máy móc đúng yêu cầu kỹ thuật, cùng với đó là lắp đặt các thiết bị xử lý khí thải, thiết bị này có chức năng gom toàn bộ khí độc hại, phần thải ra đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, không khí xung quanh không bị ô nhiễm.

BSR – Hình mẫu về bảo vệ môi trường
Lực lượng của BSR kết hợp với bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ khu vực cảng xuất sản phẩm.

Ngay việc xây dựng chiều cao ống khói là bao nhiêu cho phù hợp cũng phải tính toán, chứ không phải muốn xây cao bao nhiêu cũng được. Cùng với đó là lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện để xử lý dòng khí thải có chứa hàm lượng bụi cao; lắp đặt phân xưởng thu hồi lưu huỳnh trong dòng khí thải; lắp đặt các thiết bị phân tích các chỉ tiêu gây ô nhiễm đặc trưng của ống khói như: Nox, Sox tại một số ống khói quan trọng để người vận hành giám sát và điều chỉnh kịp thời khi có sự cố nồng độ các chất ô nhiễm của dòng khói thải vượt qua tiêu chuẩn cho phép…

Tại BSR, các chỉ số về xả thải môi trường của NMLD Dung Quất thấp hơn rất nhiều so với quy định, có những chỉ số bằng 50%. Một điều không thể không nói tới, BSR chấp nhận sự đầu tư cao, để đầu tư các thiết bị hiện đại, với số tiền tính bằng “triệu đô” ngay từ khi xây dựng nhà máy. Tầm nhìn xa ấy, chấp nhận sự khấu hao kéo dài, chấp nhận lợi nhuận thấp xuống, nhưng đổi lại giữ được môi trường trong lành không chỉ cho nhà máy, mà cho cả xã hội.

Bên cạnh việc vận hành hệ thống công nghệ hiện đại hiện có, các kỹ sư của BSR luôn đẩy mạnh công tác tối ưu hóa sản xuất và tiết kiệm năng lượng. Bởi việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

BSR – Hình mẫu về bảo vệ môi trường
Môi trường ở NMLD Dung Quất luôn sạch đẹp.

Công tác diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cũng luôn được BSR tổ chức thường niên nhằm nâng cao kỹ năng phối hợp triển khai, sử dụng thành thạo các trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu cho lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp của BSR; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ cho biển sạch, biển xanh, biển không bị ngộ độc bởi dầu tràn. Với sự quan tâm sát sao của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, của lãnh đạo BSR, Công ty đã trang bị nhiều thiết bị hiện đại cho công trình sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hiện, Nhà máy có 3 bộ phao quây dầu, 12 thiết bị thu gom dầu, 9 bộ bơm thủy lực tạo nguồn cho thiết bị thu gom dầu, 12 bể chứa dầu tạm, 4 bộ thiết bị phun chất phân tán, 3 máy thổi khí, 1 máy xịt rửa thiết bị nhiễm dầu áp suất cao.

Về vấn đề khí nhà kính, BSR đã có lộ trình cụ thể để NMLD Dung Quất giảm phát thải theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn năm 2023 – 2025, BSR sẽ kiểm kê khí nhà kính và xây dựng, thẩm định kế hoạch giảm nhẹ khí nhà kính đến năm 2030 cho NMLD Dung Quất, thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải KNK phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của BSR, đề xuất phương án trồng rừng và đăng ký chương trình theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon.

Giai đoạn 2023 – 2030, BSR triển khai các giải pháp cải tiến công nghệ, trồng rừng, phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn I để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến 2030. Thực hiện giao dịch tín chỉ carbon từ 2028, xác định hạn ngạch phát thải và kế hoạch thực hiện của BSR đến 2050. Giai đoạn từ 2030 – 2050, triển khai các giải pháp cải tiến công nghệ, trồng rừng, phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn II để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến 2050 và thực hiện giao tín chỉ carbon.

BSR – Hình mẫu về bảo vệ môi trường
Diễn tập ứng phó tràn dầu tại BSR.

Hiện các giải pháp đang được BSR nghiên cứu, xem xét nhằm giảm phát thải CO2 bao gồm, tối ưu vận hành (giảm từ 2-5%); nâng cấp/ cải tiến thiết bị, công nghệ (giảm từ 15-20%); thu hồi CO2 (giảm từ 30%) và trồng rừng, sử dụng năng lượng tái tạo (giảm 50%). Các nhóm giải pháp giảm thải CO2 sẽ giảm khoảng 50% lượng phát thải CO2 tại các phân xưởng, nhà máy và 50% còn lại sẽ bổ sung bằng năng lượng tái tạo, trồng rừng và GH2. Lộ trình giảm thải CO2 của BSR đang được tiến hành nghiên cứu, xem xét và tiếp tục làm việc với các nhà tư vấn quốc tế, nhà bản quyền công nghệ để đánh giá tính khả thi của các giải pháp và hoàn thiện lộ trình.

Với các biện pháp áp dụng kể từ khi thành lập công ty đến nay, với phương châm làm tất cả để môi trường trong sạch, BSR thực sự là hình mẫu trong vấn đề bảo vệ môi trường.

BSR - 15 năm đoàn kết kiến tạo, phát triển bền vữngBSR - 15 năm đoàn kết kiến tạo, phát triển bền vững
BSR - 15 năm hướng về cộng đồngBSR - 15 năm hướng về cộng đồng
Vai trò của NMLD Dung Quất trong đảm bảo an ninh năng lượngVai trò của NMLD Dung Quất trong đảm bảo an ninh năng lượng
BSR - động lực tăng trưởng vùng kinh tế miền Trung - Tây NguyênBSR - động lực tăng trưởng vùng kinh tế miền Trung - Tây Nguyên

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status