Bộ lưu trữ pin là chìa khóa trong ngành năng lượng mới của Trung Quốc

13:54 | 30/06/2023

|
(PetroTimes) - Hoạt động kinh doanh bộ lưu trữ pin của Trung Quốc đang bùng nổ khi quốc gia này tiếp tục nhanh chóng lắp đặt hệ thống phát điện từ gió và mặt trời, đánh bại các kỷ lục trước đó và dẫn đầu các khoản đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo.
Bộ lưu trữ pin là chìa khóa trong ngành năng lượng mới của Trung Quốc

Trung Quốc chuẩn bị chi hàng nghìn tỷ USD để điều chỉnh hệ thống năng lượng của mình cho phù hợp với tỷ lệ năng lượng tái tạo ngày càng tăng và bộ lưu trữ pin sẽ là chìa khóa để tích hợp việc sản xuất năng lượng sạch vào hệ thống điện.

Vì vậy, lưu trữ pin là một trong những cơn sốt mới nhất trên thị trường năng lượng Trung Quốc, nơi số lượng công ty đăng ký là công ty lưu trữ năng lượng hiện đã lên tới khoảng 109.000, tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua, theo dữ liệu của nhà cung cấp thông tin Aiqicha.

Pin và các hình thức lưu trữ năng lượng khác sẽ rất quan trọng đối với Trung Quốc và thế giới trong quá trình xoay trục sang sản xuất năng lượng tái tạo nhiều hơn khi các nền kinh tế phát triển tìm cách loại bỏ than.

Trung Quốc, quốc gia có mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060, nhưng không từ bỏ than. Trên thực tế, khi các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Trung Quốc tăng vọt và chiếm gần một nửa khoản đầu tư toàn cầu vào năng lượng sạch, điều này đòi hỏi phải có bộ lưu trữ pin để cung cấp dự phòng cho việc phát điện mặt trời và gió không liên tục.

Chi tiêu cho năng lượng tái tạo của Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu. Năm ngoái, khi đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển đổi năng lượng carbon thấp đạt tổng cộng 1,1 nghìn tỷ USD và ngang bằng với các khoản đầu tư vào cung cấp nhiên liệu hóa thạch, lần đầu tiên, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về thu hút đầu tư chuyển đổi năng lượng, chiếm 546 tỷ USD hay gần một nửa tổng mức đầu tư trên toàn cầu, công ty nghiên cứu BloombergNEF (BNEF) cho biết vào đầu năm nay.

Khoản đầu tư năng lượng carbon thấp lớn thứ hai là ở Mỹ, với 141 tỷ USD, trong khi tất cả các khoản đầu tư như vậy ở EU đạt 180 tỷ USD vào năm 2022.

Bình An