Bí thư Chi bộ Hoàng Minh: Gương mẫu mới được việc

08:00 | 04/02/2015

1,295 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Lời nói đi đôi với việc làm, lấy hiệu quả công việc làm thước đo năng lực và trách nhiệm của mình” là kim chỉ nam trong cuộc sống, bí quyết thành công của Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) Hoàng Minh.

Năng lượng Mới số 396

Năm 2001, thời điểm đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn bắt đầu triển khai xây dựng dưới sự điều hành của đối tác nước ngoài là Công ty Đường ống dẫn khí BP Việt Nam, anh Hoàng Minh được cử vào làm Phó giám đốc, người đại diện cao nhất của Việt Nam trong dự án với vai trò trưởng học việc để chuẩn bị cho việc tiếp nhận chuyển giao quyền điều hành về phía Việt Nam. Ngày 1/1/2008, khi quyền điều hành chính được chuyển giao về cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, anh Hoàng Minh được giao giữ vị trí Giám đốc NCSP, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), trực tiếp lãnh đạo, quản lý vận hành hệ thống đường ống này. Có thể nói, đến nay trên mỗi chặng đường phát triển của NCSP đều có sự ghi dấu của anh.

Trong suốt quá trình công tác, anh Hoàng Minh đã không ngừng nỗ lực học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý, ngoại ngữ để vững vàng trong các vị trí được phân công đảm nhiệm. Đó là lý do anh không hề bỡ ngỡ khi nhận vai trò lãnh đạo cao nhất ở một công trình đường ống dẫn khí hai pha dài nhất thế giới, nhà máy xử lý khí có công suất xử lý quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam như Nam Côn Sơn.

Bí thư Chi bộ, Giám đốc NCSP Hoàng Minh

Đường ống khí Nam Côn Sơn là một dự án liên doanh dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 3 đối tác: PV Gas hiện là nhà điều hành dự án (51%), Công ty Đường ống Rosneft Việt Nam (32,67%), Công ty Perenco Việt Nam (16,33%). Đây là một hệ thống vận chuyển và xử lý khí quan trọng, cung cấp và vận chuyển khí đảm bảo cho hoạt động của các nhà máy điện, nhà máy đạm và các hộ công nghiệp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để sản xuất khoảng 30% sản lượng điện cả nước góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Từ khi phía Việt Nam tiếp nhận quyền điều hành, với sự quản lý trực tiếp của NCSP, hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn hoạt động ngày càng ổn định, đảm bảo cung cấp khí an toàn với độ tin cậy cao cho khách hàng. Bằng tinh thần sáng tạo, phát huy sáng kiến, có giải pháp phù hợp cùng các bước nhận diện, đánh giá rủi ro hợp lý CBCNV NCSP đã chủ động đề xuất và được các bên liên quan chấp thuận việc nâng công suất thiết kế từ 20 triệu m3 khí/ngày (2008) lên 21 triệu m3 khí/ngày (2011) và 22 triệu m3 khí/ngày (2013).

Tính đến cuối năm 2014, NCSP đã đạt cột mốc 3 năm liên tục vận hành đạt độ tin cậy 100% (đảm bảo không bị gián đoạn đột xuất). Trong khi đó, chi phí quản lý, vận hành lại thấp hơn so với thời kỳ đối tác nước ngoài điều hành. Đặc biệt, công tác an toàn tại NCSP được luôn được cán bộ, nhân viên công ty cùng các nhà thầu tuân thủ khá tốt. Trong 7 năm liền NCSP không để xảy ra trường hợp phải nghỉ việc do tai nạn lao động mặc dù luôn phải hoạt động dưới áp lực công việc cao, đặc biệt trong các tháng mùa khô liên tục phải vận hành với công suất tối đa. Năm 2014 cũng là năm NCSP đạt sản lượng cao nhất gần 6,83 tỉ m3 khí đưa vào bờ an toàn, đạt độ tin cậy 100%. Không chỉ Tập đoàn, PV Gas đánh giá cao những thành tích NCSP đạt được mà ngay cả các đối tác nước ngoài, khi so sánh với các công trình tương tự của họ trên thế giới, cũng đánh giá rất cao thành tích về công tác an toàn, hiệu quả trong quản lý, vận hành cũng như kết quả kinh doanh của hệ thống đường ống Nam Côn Sơn hiện nay.

Nói về bí quyết lãnh đạo doanh nghiệp đạt được những thành công vượt bậc. Anh Hoàng Minh cho rằng, thành công của công ty là đóng góp công sức của cả tập thể người lao động, trong đó với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, Giám đốc NCSP anh đã cùng cấp ủy chỉ đạo, cùng ban lãnh đạo công ty xây dựng định hướng chiến lược, triển khai mục tiêu cụ thể để quản lý, điều hành đội ngũ CBCNV thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hằng năm, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả hoạt động. Riêng cá nhân “không có bí quyết gì đặc biệt, chỉ là luôn theo phương châm sống lời nói phải đi đôi với việc làm, cố gắng thực hiện đúng những gì mình đã cam kết. Là lãnh đạo thì phải làm gương cho mọi người trong công việc, lời nói và cách hành xử hằng ngày. Bởi nếu không gương mẫu thì khó mong người khác coi trọng mình”.

Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn

“Nói đi đôi với làm” nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế để làm được điều này thật sự không dễ dàng. Đó là cả một quá trình phấn đấu, tu dưỡng của người cán bộ, đảng viên Hoàng Minh. Anh nhận rằng, bản thân còn có những sai sót, khuyết điểm bởi con người không ai có thể toàn vẹn hết tất cả. Nhưng trên hết anh đã ý thức được bản thân còn có những thiếu sót để rèn luyện, phấn đấu ngày càng hoàn thiện mình, giữ gìn tư cách, phẩm chất của một người cán bộ, đảng viên.

Theo anh Hoàng Minh, muốn Đảng tốt phải có chi bộ mạnh, mà đảng viên là những hạt nhân của chi bộ nên Chi bộ NCSP luôn ý thức xây dựng Đảng từ những hạt nhân này. Bên cạnh số lượng, công tác phát triển Đảng của chi bộ luôn chú trọng về chất lượng. Đến nay, chi bộ có 14 đảng viên, đó đều là những cán bộ chủ chốt, những công nhân, kỹ sư ưu tú, gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có phẩm chất đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm.

Tại NCSP do hoạt động tại hai địa điểm là khu vực nhà máy (Long Điền, Vũng Tàu) và văn phòng công ty tại TP HCM nên các cán bộ, đảng viên cũng ở hai nơi, có người làm hành chính, có người làm ca, kíp. Do đó, chi bộ phải linh hoạt trong tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị cho phù hợp với đặc thù công tác. Có các buổi sinh hoạt được tổ chức tập trung, có buổi họp trực tuyến. Những vấn đề cần bàn thảo được gửi trước cho cán bộ, đảng viên qua e-mail để mọi người có thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Đặc biệt, ở NCSP văn hóa, môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, dân chủ đã được hình thành ngay từ những năm đầu nên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên có thể mạnh dạn, thẳng thắn góp ý kiến cho lợi ích chung của công ty. Qua xây dựng, góp ý, mọi chủ trương, nhiệm vụ công ty đưa ra được sự thống nhất cao của CBCNV và được triển khai thực hiện có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.

Với những nỗ lực cống hiến hết mình, tâm huyết với công tác Đảng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của NCSP, anh Hoàng Minh nhiều lần được nhận các danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2011-2013); chiến sĩ thi đua cơ sở (2011-2013); Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của các bộ, ban ngành, địa phương. Chi bộ NCSP cũng 5 năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

 “Được khen thưởng là niềm tự hào, sự cổ vũ, động viên lớn với tôi cũng như đơn vị nhưng bản thân tôi không nghĩ mình làm tốt để đạt được danh hiệu mà trên hết là vì hiệu quả công việc, lợi ích đất nước, hướng đến mục tiêu đưa NCSP trở thành một công ty vận chuyển khí Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế”, anh Hoàng Minh chia sẻ.

Những thành công gặt hái được của NCSP hôm nay đã khẳng định nỗ lực của tập thể, CBCNV công ty, trong đó có dấu ấn, vai trò quan trọng của người lãnh đạo, Giám đốc Hoàng Minh, một bí thư chi bộ cần mẫn, trách nhiệm, hết lòng vì công việc; là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất và nhân cách sống.

Mai Phương

 

DMCA.com Protection Status