Bẻ cong vòng cung phát thải thụ thuộc phần lớn vào công nghệ

03:04 | 14/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nền kinh tế Bắc Đại Tây Dương có thể đóng vai trò lãnh đạo chính sách và phát triển công nghệ nhưng những chính sách và công nghệ đó cuối cùng phải được phổ biến khắp châu Á.
Bẻ cong vòng cung phát thải thụ thuộc phần lớn vào công nghệ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong vài thập kỷ tới, việc thay đổi thành phần tiêu thụ năng lượng toàn cầu và bẻ cong vòng cung phát thải phụ thuộc vào các công nghệ đi tiên phong ở Bắc Đại Tây Dương đang được áp dụng ở châu Á, cũng như châu Á đang phát triển các giải pháp công nghệ của riêng mình.

Lịch sử của cuộc cách mạng công nghiệp và tăng trưởng kinh tế hiện đại minh họa rằng điều quan trọng ở quy mô toàn cầu là thời gian và tốc độ lan tỏa của công nghệ từ các khu vực tiên tiến và những người sớm áp dụng sang phần còn lại của thế giới.

Nền kinh tế của Anh về cơ bản đã được công nghiệp hóa vào những năm 1830 và 1840, một phần dựa vào năng lượng giá rẻ dưới dạng nguồn dự trữ than dồi dào và dễ tiếp cận (“Cuộc cách mạng công nghiệp của Anh trong quan điểm toàn cầu”, Allen, 2009).

Nhưng sự chuyển đổi lớn của nền kinh tế toàn cầu bắt đầu muộn hơn vào những năm 1860 và 1870, khi những công nghệ đó đến được với phần còn lại của Tây Âu và Bắc Mỹ (“Sức mạnh và phong phú”, Findlay và O’Rourke, 2009).

Các công nghệ hoạt động trong bối cảnh các nền kinh tế tương đối thịnh vượng quanh Bắc Đại Tây Dương sẽ phải được sản xuất với giá cả phải chăng đối với các nền kinh tế thịnh vượng khiêm tốn hơn ở châu Á.

Các công nghệ hoạt động trên các hệ thống năng lượng quy mô lớn của các quốc gia Bắc Đại Tây Dương sẽ phải được mở rộng để hoạt động trong các hệ thống năng lượng lớn hơn rất nhiều của châu Á.

Các công nghệ hoạt động ở những vùng dồi dào dầu khí sẽ phải được thực hiện để hoạt động ở những vùng khan hiếm và than đá là nguồn năng lượng bản địa chính và là nền tảng của an ninh năng lượng.

Và những công nghệ được coi là nguồn lợi thế kinh tế và thương mại so sánh cuối cùng phải được chuyển giao cho các đối thủ cạnh tranh để có thể triển khai rộng rãi hơn.

Không có thách thức nào trong số những thách thức này sẽ dễ dàng giải quyết. Nhưng sự chuyển đổi của hệ thống năng lượng trong tương lai và quỹ đạo phát thải phụ thuộc phần lớn vào cách chúng diễn ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy