Bản tin Dầu khí 23/4: Aramco muốn tái cấp vốn cho khoản vay 10 tỷ USD

09:21 | 23/04/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 22/4: Thỏa thuận của OPEC+ sẽ không thay đổi vào tuần tớiBản tin Dầu khí 22/4: Thỏa thuận của OPEC+ sẽ không thay đổi vào tuần tới
Bản tin Dầu khí 21/4: Chuyên gia dự báo giá dầu có thể đạt 75 USD vào năm 2022Bản tin Dầu khí 21/4: Chuyên gia dự báo giá dầu có thể đạt 75 USD vào năm 2022
Bản tin Dầu khí 20/4: Sản lượng dầu của Libya có thể giảm trong tuần nàyBản tin Dầu khí 20/4: Sản lượng dầu của Libya có thể giảm trong tuần này
Bản tin Dầu khí 19/4: Nigeria khởi động 100 dự án dầu khí vào năm 2025Bản tin Dầu khí 19/4: Nigeria khởi động 100 dự án dầu khí vào năm 2025

1. Reuters dẫn các nguồn tin ngân hàng mới đây cho biết, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, Saudi Aramco, đang tìm cách tái cấp vốn cho khoản vay lên tới 10 tỷ USD mà họ đã huy động được cách đây 6 năm.

Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh khổng lồ của Ả Rập Xê-út được cho là rất tích cực trên thị trường nợ trong những tháng gần đây, sau khi cuộc khủng hoảng năm ngoái làm giảm lợi nhuận của họ. Đồng thời, Aramco cũng tiếp tục cam kết cổ tức hàng năm 75 tỷ USD cho các cổ đông, trong đó lớn nhất là Vương quốc Ả Rập Xê-út, với hơn 98%.

2. Sản lượng dầu thô của Libya giảm hơn nữa trong tuần này sau khi một công ty cho biết họ sẽ phải giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày, chỉ vài ngày sau khi một công ty khác ngừng sản xuất tại một số mỏ để đối phó với việc đóng cửa bến xuất khẩu của Hariga.

Sirte Oil Co., một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cho biết, họ sẽ phải cắt giảm sản lượng trong vòng 72 giờ - nhưng không phải vì cảng Hariga đóng cửa. Sirte Oil Co. nói rằng, nguyên nhân là do "tình hình tài chính rất nguy cấp, không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng với nhà thầu, nợ nần chồng chất và thiếu phụ tùng thay thế, nhiên liệu và hóa chất cần thiết cho hoạt động".

3. Bloomberg đưa tin, Saudi Aramco, công ty vận hành tất cả các tài sản dầu khí thượng nguồn ở Ả Rập Xê-út đang xem xét hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình và có thể quyết định bán cổ phần trong một số lĩnh vực không phải là chiến lược cho các nhà đầu tư bên ngoài.

Aramco hiện đang xem xét lại hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình và khi quá trình xem xét hoàn tất, Aramco có thể quyết định bán cổ phần tại các mỏ dầu hoặc ký kết hợp tác hoặc thỏa thuận liên doanh để phát triển và vận hành các nguồn khí tự nhiên mới ở Ả Rập Xê-út.

4. Reuters trích dẫn ước tính từ các công ty theo dõi tàu chở dầu cho biết, xuất khẩu dầu thô của Iran kể từ đầu tháng đạt mức trung bình khoảng 500.000 thùng/ngày. Đây là mức thấp hơn so với mức của tháng 3 nhưng cao hơn nhiều so với một năm trước.

Đầu năm nay, các quan chức Tehran cho biết nước này đã bắt đầu tăng sản lượng khai thác dầu với kỳ vọng đạt được thỏa thuận với Mỹ. Thị trường có thể chứng kiến ​​khoảng 2 triệu thùng/ngày hoặc thậm chí 2,5 triệu thùng/ngày quay trở lại.

5. Hạ viện của Quốc hội Mexico đã thông qua một dự luật gây tranh cãi, trong đó tạo điều kiện cho công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước Pemex có ảnh hưởng nhiều hơn đến thị trường nhiên liệu Mexico.

Dự luật này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Lopez Obrador nhằm đưa Pemex trở lại vị trí độc quyền trên thị trường năng lượng trong nước.

Bình An