Bản tin Dầu khí 15/1: Mỹ đưa "gã khổng lồ" dầu mỏ Trung Quốc vào danh sách đen

08:33 | 15/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
ban-tin-dau-khi-249
Bản tin Dầu khí 24/9
Bản tin Dầu khí 14/1:  Total và Engie hợp tác xây dựng nhà máy hydro lớn nhất ở PhápBản tin Dầu khí 14/1: Total và Engie hợp tác xây dựng nhà máy hydro lớn nhất ở Pháp
Bản tin Dầu khí 13/1: Mức tuân thủ cắt giảm của OPEC+ giảm xuống 75%Bản tin Dầu khí 13/1: Mức tuân thủ cắt giảm của OPEC+ giảm xuống 75%
Bản tin Dầu khí 12/1: Iran mất một nửa doanh thu từ dầu mỏBản tin Dầu khí 12/1: Iran mất một nửa doanh thu từ dầu mỏ
Bản tin Dầu khí 11/1: Petrobras đạt sản lượng kỷ lục vào năm 2020Bản tin Dầu khí 11/1: Petrobras đạt sản lượng kỷ lục vào năm 2020

1. Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một danh sách về những công ty mà nước này cho rằng đang hỗ trợ xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream-2 từ Nga sang Đức. Bản danh sách được cho là công bố vào ngày 14 hoặc 15/1.

Các công ty có thể nằm trong danh sách bao gồm những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm, hỗ trợ lắp đặt đường ống ngầm dưới biển hoặc thẩm tra thiết bị xây dựng của dự án. Theo luật hiện hành của Mỹ, các công ty này có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ không chấm dứt hoạt động hỗ trợ cho dự án.

2. OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 5,9 triệu thùng/ngày vào năm 2021 từ nhu cầu trung bình ước tính là 90 triệu thùng/ngày vào năm 2020, song cảnh báo đại dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Các nền kinh tế phát triển sẽ chứng kiến ​​nhu cầu dầu tăng 2,6 triệu thùng/ngày trong năm nay, do sự thúc đẩy từ Bắc Mỹ, trong khi các thị trường mới nổi - dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chứng kiến ​​nhu cầu dầu tăng 3,3 triệu thùng/ngày.

Tổng cộng, nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​đạt trung bình 95,9 triệu thùng/ngày vào năm 2021 - thấp hơn gần 5 triệu thùng/ngày so với mức trước khủng hoảng từ năm 2019.

3. Goldman Sachs đã thay đổi dự báo từ giá khí tự nhiên giảm sang tăng giá.

Lý do của sự thay đổi quan điểm này là do sự kết hợp của các yếu tố bao gồm sự gián đoạn nguồn cung, chậm trễ vận chuyển và nhu cầu LNG mạnh mẽ.

Giá nhiên liệu ở châu Á đã đạt đến đỉnh cao trong những ngày gần đây.

4. Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/1 đã thêm tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC vào danh sách đen.

Quyết định của Bộ Thương mại được đưa ra sau khi Bộ Tài chính tuần trước thông báo sẽ thêm CNOOC vào danh sách trừng phạt nhằm đóng băng bất kỳ tài sản nào thuộc quyền tài phán của Mỹ và cấm các công ty Mỹ, gồm các ngân hàng và công ty có chi nhánh tại Mỹ, hoạt động kinh doanh với CNOOC.

Bình An