Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4

13:07 | 09/05/2024

7,772 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/5, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) đến làm việc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Dự án.

Buổi làm việc do đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo và đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo đồng chủ trì.

Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Đoàn công tác kiểm tra thực địa công trình dự án trong sáng ngày 9/5.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Xây dựng; Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; cùng đại diện các ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn; Ban lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Đoàn công tác kiểm tra công trường xây dựng Nhà máy điện Nhơn Trạch 3.

Tại buổi làm việc Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã đi thị sát công trường, nghe báo cáo về tiến độ dự án, trực tiếp kiểm tra tại các hạng mục dự án đang vướng mắc, khó khăn.

Báo cáo với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo, đồng chí Lê Như Linh - Tổng Giám đốc PV Power cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các thiết bị chính tua bin, máy phát, lò thu hồi nhiệt, biến áp chính... đã được đưa về công trường, lắp đặt và đang chuẩn bị công tác chạy thử nghiệm thu. Tiến độ tổng thể về thi công xây lắp ước đạt khoảng 85%.

Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Quang cảnh buổi làm việc.

Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc về công tác thuê đất của Dự án, đồng chí Lê Như Linh cho biết, PV Power đã ký với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai hợp đồng thuê đất (đợt 1) với diện tích 11,64 ha và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với phần diện tích còn lại khoảng 30,7 ha (đợt 2), UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương cho TCT Tín Nghĩa thuê đất trực tiếp với Tỉnh và sau đó TCT Tín Nghĩa cho PV Power thuê đất, dẫn đến thủ tục cho PV Power thuê đất chưa được hoàn thành trong tháng 4/2025 như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 117/TB-VPCP ngày 25/3/2024.

Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu tại buổi làm việc.

Việc chậm thực hiện ký hợp đồng thuê đất sẽ dẫn tới ngân hàng và các tổ chức tín dụng nước ngoài sẽ dừng giải ngân, gây ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ hoàn thành dự án.

Khó khăn kế đến là việc TCT Tín Nghĩa cản trở thi công tuyến kênh xả nước làm mát theo thiết kế đã được Bộ Công Thương thẩm định liên quan vấn đề thỏa thuận phí sử dụng hạ tầng do TCT Tín Nghĩa đề xuất.

Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Đồng chí Lê Như Linh - Tổng Giám đốc PV Power báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nhấn mạnh, việc triển khai Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 là cơ sở, điều kiện cho các chủ đầu tư dự án điện LNG khác tự tin triển khai. Đồng chí Lê Mạnh Hùng cho biết, vướng mắc lớn nhất của Dự án là Hợp đồng thuê đất, bởi nếu không có hợp đồng này thì Dự án sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng trong vấn đề thu xếp vốn tiếp tục triển khai dự án. Do đó, đồng chí Lê Mạnh Hùng mong Ban chỉ đạo có những chỉ đạo với tỉnh sớm nhất giải quyết các vướng mắc liên quan để Dự án triển khai đúng tiến độ, hiệu quả.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã có những ý kiến trao đổi ban đầu liên quan đến các khó khăn, vướng mắc của Dự án. Trong buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo sẽ làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND Tỉnh để thống nhất các phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024
EVNNPT kiểm tra tiến độ các dự án giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3 và 4EVNNPT kiểm tra tiến độ các dự án giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3 và 4
Nỗ lực, tăng tốc đưa dự án NMĐ Nhơn Trạch 3-4 về đích thành công!Nỗ lực, tăng tốc đưa dự án NMĐ Nhơn Trạch 3-4 về đích thành công!
Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độQuyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ

Lê Trúc - Phương Ngân

DMCA.com Protection Status