Ba Lan vui mừng sắp thoát li khỏi khí đốt của Nga

15:39 | 19/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt của Ba Lan Gaz-System đã xây dựng xong đoạn dưới đáy biển của đường ống dẫn khí chiến lược Na Uy-Ba Lan mà Warsaw hy vọng sẽ giúp nước này thoát ly khỏi khí đốt của Nga.
Xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng cao gần mức kỷ lụcXuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng cao gần mức kỷ lục
Liệu Nga có tăng nguồn cung để ổn định thị trường khí đốt châu Âu nữa không khi Nord Stream 2 bị cấp phép chậm?Liệu Nga có tăng nguồn cung để ổn định thị trường khí đốt châu Âu nữa không khi Nord Stream 2 bị cấp phép chậm?
Ba Lan vui mừng sắp thoát li khỏi khí đốt của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Baltic Pipe - dự án chiến lược vẫn đang được xây dựng và dự kiến ​​đi vào hoạt động vào cuối năm 2022, sẽ có thể bơm tới 10 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên cho Ba Lan và vận chuyển lên đến 3 bcm khí đốt từ Ba Lan sang Đan Mạch, cũng như cung cấp cho người tiêu dùng khác ở các quốc gia lân cận.

“Vào ngày 18/11 năm nay, đường ống dẫn khí đốt nối bờ biển của Đan Mạch với bờ biển của Ba Lan đã hoàn thành mối hàn cuối cùng,” Gaz-System cho biết trong bản tin ngày 17/11. "Thời khắc này đánh dấu việc hoàn thành công đoạn quan trọng nhất của dự án Baltic Pipe."

Piotr Naimski - ủy viên phụ trách cơ sở hạ tầng năng lượng chiến lược của chính phủ Ba Lan cho biết: “Ngày này giúp chúng ta tiến gần hơn nữa đến việc Ba Lan có thể đa dạng hóa an toàn nguồn cung khí đốt vào năm 2022.

Theo Naimski, 10 bcm khí đốt mà đường ống mới sẽ có thể cung cấp cho Ba Lan hằng năm tương đương với khối lượng nước này nhận được từ Gazprom theo hợp đồng dài hạn hiện tại, và hết hạn vào tháng 12/2022.

Dự án Baltic Pipe đã được Ủy ban châu Âu công nhận là "Dự án vì lợi ích chung" (PCI) và đã nhận được hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu với tổng trị giá 266,8 triệu EUR.

Hai nhà điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt của Ba Lan và Đan Mạch - Gaz-System và Energinet là hai nhà đầu tư của dự án này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh