Ba Lan huỷ các giao dịch dầu mỏ với Venezuela

14:27 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Orlen của Ba Lan đã hủy các hợp đồng mua dầu thô của Venezuela sau khi mất hàng triệu USD tiền trả trước cho các lô hàng chưa được bốc dỡ khi giai đoạn tạm dừng áp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela đã hết thời hạn.
Ba Lan huỷ các giao dịch dầu mỏ với Venezuela

Các nhà máy lọc dầu và giới thương nhân đổ xô trở lại giao dịch dầu với Venezuela vào cuối năm ngoái sau khi Mỹ dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ, để đối lấy việc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro cam kết tổ chức một cuộc bầu cử minh bạch trong năm nay.

Vào tháng 10 năm 2023, Mỹ đã cấp giấy phép chung có thời hạn 6 tháng, tạm thời cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí ở Venezuela. Giấy phép này cho phép khai thác, bán và xuất khẩu dầu hoặc khí đốt từ Venezuela cũng như cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan, thanh toán hóa đơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến hoạt động của ngành dầu khí ở Venezuela.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực trở lại nếu Maduro không cho phép bầu cử công bằng.

Tuần trước, Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela sau khi phát hiện ra Tổng thống Maduro và các đại diện của ông đã không đáp ứng đầy đủ các cam kết trước cuộc bầu cử. Do đó, Mỹ đã để giấy phép chung cho phép giao dịch dầu mỏ của Venezuela hết hạn vào lúc 12:01 sáng ngày 18/4.

Orlen đã chờ đợi hàng tháng trời để được bốc dỡ hàng. Nhưng sau khi mất 400 triệu USD tiền trả trước cho những đơn hàng mà họ chưa bao giờ nhận được và do áp lệnh trừng phạt trở lại, nhà máy lọc dầu Ba Lan này đã hủy hợp đồng, người quản lý công ty nói với Reuters.

Việc xếp dỡ dầu lên sáu tàu chở dầu, trong đó có ba siêu tàu chở dầu có khả năng chở 2 triệu thùng dầu, ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 12 và tháng 1. Nhưng nguồn tin cho biết việc này đã không được hoàn tất vào tháng 3.

Bình An

OP/Reu