Aramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở Malaysia

10:16 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - Bốn nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ả Rập Xê-út đang đàm phán về khả năng mua lại hoạt động kinh doanh trạm xăng trị giá hàng tỷ USD của Shell tại Malaysia, nơi gã khổng lồ Hà Lan sở hữu mạng lưới gần 1.000 trạm nhiên liệu.
Aramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở Malaysia

Cả Shell và Aramco đều không bình luận về tin đồn các cuộc đàm phán với Reuters. Tuy nhiên, một nguồn tin nói rằng các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào cuối năm ngoái và có thể hoàn tất sau vài tháng.

Nguồn tin thứ hai nói với Reuters rằng thỏa thuận này có thể trị giá hơn 1 tỷ USD.

Trong khi Shell sở hữu mạng lưới gần 1.000 trạm nhiên liệu ở Malaysia, cùng với 50% cổ phần trong nhà máy lọc dầu Pengerang công suất 300.000 thùng/ngày, Aramco hiện không sở hữu bất kỳ trạm nhiên liệu nào ở nước này.

Các cuộc đàm phán được cho là đang diễn ra trong bối cảnh Shell đang cố gắng bán một nhà máy lọc dầu ở Singapore cung cấp cho các trạm nhiên liệu mà hãng này sở hữu ở Malaysia. Nếu các báo cáo là đúng, các cuộc đàm phán đang tiến triển trong bối cảnh các hợp đồng thăm dò ngoài khơi mới được trao cho Shell vào cuối tháng 1.

Petronas do nhà nước điều hành đã trao hợp đồng cho sáu lô thăm dò và một cơ hội khai thác tài nguyên (DRO) tại lưu vực Sarawak và lưu vực Tây Bắc Sabah cũng như các lưu vực ở Bán đảo Malaysia, World Oil đưa tin vào cuối tháng 1.

Shell đang tái tập trung vào các hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao nhất, và được cho là đang tìm cách thoái vốn 500 trạm nhiên liệu trong năm nay và năm tới. Tổng cộng Shell sở hữu khoảng 950 trạm nhiên liệu ở Malaysia. Shell cũng đang theo đuổi nỗ lực bán nhà máy lọc dầu và hóa dầu Bukom ở Singapore, The Star of Malaysia đưa tin.

Ngoài hoạt động thăm dò ngoài khơi, trạm nhiên liệu và nhà máy lọc dầu, Shell còn khai thác dầu khí ngoài khơi Malaysia và là đối tác liên doanh trong các dự án LNG ở đó.

Bình An

OP