Áo sẽ cấm đốt dầu và than đá từ năm 2023

10:43 | 04/11/2022

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Euractiv, Chính phủ Áo đang tìm cách cấm sử dụng các máy sưởi chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm sau, cũng như thay thế các máy sưởi chạy bằng dầu và than bằng các lựa chọn thân thiện hơn với môi trường.
Áo sẽ cấm đốt dầu và than đá từ năm 2023

Áo, cũng như các nước EU khác, đặt mục tiêu cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga càng sớm càng tốt. Chính phủ nước này nói rằng việc từ bỏ khí đốt của Nga nên xảy ra đồng thời với quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Áo đã nhận khoảng 80% lượng khí đốt tự nhiên mà nước này tiêu thụ từ Nga. Tuy nhiên, kể từ tháng 8/2022, sự phụ thuộc của Áo vào dòng khí đốt Nga đã giảm xuống dưới 50%.

Trên thực tế, lệnh cấm máy sưởi chạy nhiên liệu hóa thạch sẽ cần sự chấp thuận của ít nhất 2/3 Quốc hội Áo vì dự thảo luật sẽ yêu cầu sửa đổi hiến pháp, Euractiv lưu ý.

Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu Áo Leonore Gewessler nói: "Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã cho thấy nguồn cung cấp năng lượng của chúng ta dễ bị tổn thương như thế nào. Câu trả lời cho điều đó chỉ có thể là loại bỏ khí đốt của Nga".

Với Đạo luật nhiệt tái tạo (EWG), Áo hiện đang tiến thêm một bước dài trên con đường này, Gewessler nói thêm.

Theo đạo luật mới, máy sưởi khí không thể được lắp đặt trong các tòa nhà mới kể từ năm 2023. Bà Gewessler cho biết thêm rằng, vào năm 2040, Áo sẽ chuyển tất cả các máy sưởi cũ sang các lựa chọn thân thiện hơn với môi trường, loại bỏ các lò hơi dầu và khí đốt, hay sử dụng máy bơm nhiệt, máy sưởi khu vực hoặc viên nén.

Áo sẽ hỗ trợ chương trình chuyển đổi lò sưởi được đề xuất bằng cách cung cấp khoảng 1,95 tỷ USD (2 tỷ euro) vào năm 2026, Bộ trưởng Áo cho biết.

Đạo luật Nhiệt tái tạo (EWG) cho rằng sưởi ấm bằng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt nên được loại bỏ dần ở Áo vào năm 2040.

Đề cập đến bản dự thảo ban đầu của dự luật, Bộ trưởng Gewessler hồi đầu năm nay nói rằng hệ thống sưởi hiện chiếm khoảng 1/4 lượng tiêu thụ khí đốt của Áo.

Bình An