20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững

08:42 | 26/04/2024

4,974 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Suốt 20 năm phát triển vừa qua, Công đoàn Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã lấy sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả làm nồng cốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, từ đó chăm lo, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động và sự phát triển bền vững của PVFCCo một cách hiệu quả nhất.

Tiên phong, sáng tạo không ngừng

20 năm trước, vào ngày 26/4/2004, Công đoàn PVFCCo đã được thành lập theo Quyết định số 184/QĐ-CĐDK của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN). Từ những ngày đầu thành lập với 540 công đoàn viên, đến nay qua 5 kỳ Đại hội thì tổng số công đoàn viên của PVFCCo đã trên 2.000 người với 10 công đoàn cơ sở thành viên, trong đó có 27 công đoàn bộ phận và 131 tổ công đoàn. Điều đó cho thấy quy mô sản xuất của PVFCCo đã được mở rộng và vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho người lao động đã tăng lên gấp nhiều lần.

Ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo chia sẻ, suốt chặng đường 20 năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, BTV Đảng ủy TCT và sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ Ban Tổng Giám đốc TCT qua các thời kỳ, Công đoàn PVFCCo đã phát huy mạnh mẽ vai trò, chức năng nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và đồng hành cùng với chính quyền, phát động tập thể CBCNV-LĐ trong toàn Tổng công ty nỗ lực thi đua lao động sáng tạo, tối ưu hóa các giải pháp, đưa PVFCCo vượt qua những khó khăn thách thức của từng giai đoạn, hoàn thành tốt các mọi mặt công tác, duy trì sự ổn định và phát triển đến hôm nay.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Ông Nguyễn Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCT thăm CBCNV Nhà máy

Ở giai đoạn đầu mới thành lập, bằng tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, lực lượng cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật và người lao động PVFCCo đã nhanh chóng nắm bắt và làm chủ công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới của Nhà máy Đạm Phú Mỹ - một trong những công trình đầu tiên trong lĩnh vực chế biến dầu khí tại Việt Nam.

Suốt 20 năm qua, đội ngũ CBCNV Nhà máy luôn đảm bảo vận hành máy móc an toàn, ổn định và vượt công suất thiết kế, từ đó góp phần tích cực vào ổn định nguồn cung, giá cả phân bón trong nước. Không những vậy, PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ còn là nơi đào tạo, hỗ trợ chuyên gia, CBCNV, kỹ thuật viên cho những dự án trọng điểm của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Ninh Bình…

Truyền thống tiên phong, sáng tạo của Công đoàn PVFCCo tiếp tục được duy trì và phát huy mạnh mẽ trong các giai đoạn sau đó. Từ một công ty và một Nhà máy ban đầu, đến nay, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, tập thể CBCNV-NLĐ PVFCCo đã bắt tay vào triển khai xây dựng và đưa vào vận hành thêm nhiều công trình mới, làm gia tăng đáng kể sản lượng và chủng loại sản phẩm phân bón. Điển hình là Tổ hợp dự án đầu tư công trình nâng công suất phân xưởng NH3 và Nhà máy sản xuất phân bón NPK công nghệ hóa học, công suất 250.000 tấn/năm...

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Kho sản phẩm phân bón NPK Phú Mỹ

Từ chỗ chỉ có một sản phẩm duy nhất là Urê, trải qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, PVFCCo đã phát triển thành công bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nền nông nghiệp hiện đại gồm phân urê, NPK, Kali, DAP, SA... Trong các năm gần đây, PVFCCo đã nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới, tiên phong trên thị trường như Đạm Phú Mỹ + Ke Bo (Năm 2020), NPK Phú Mỹ + vi sinh (năm 2022); và mới đây nhất là bộ sản phẩm dành riêng cho nông nghiệp đô thị - Phu My Garden.

Trong hai thập niên phát triển vừa qua, tập thể Người lao động PVFCCo luôn hết lòng với sứ mệnh sản xuất, cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao với giá cả hợp lý, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp đất nước.

Đổi mới & thích ứng để chăm lo cho NLĐ

Trong 20 năm hình thành và phát triển, Công đoàn PVFCCo luôn là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tham gia cùng chính quyền phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Dù có những giai đoạn PVFCCo gặp khó khăn nhưng việc làm, chính sách tiền lương của người lao động được đảm bảo; thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Ngoài chính sách lương thưởng, người lao động còn được tặng phiếu quà tặng, bảo hiểm, du lịch và nhiều chính sách phúc lợi khác cao hơn luật định nhằm động viên, khuyến khích những nỗ lực, cống hiến của người lao động.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Công đoàn TCT tổ chức chương trình "Đêm giao ca" với lực lượng làm việc "3 tại chỗ" của Nhà máy

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài từ năm 2020-2022, giá dầu giảm sâu, thiên tai, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng lớn đến ngành Dầu khí nói chung, hoạt động Công đoàn nói riêng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn PVFCCo đã nhanh chóng, tích cực đổi mới, sáng tạo trong hầu hết phương thức tổ chức, hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ của BCH TƯ Đảng, tạo ra những chuyển biến tích cực trong phong trào CNLĐ và hoạt động Công đoàn.

Với mục tiêu tổ chức các hoạt động Công đoàn một cách đa dạng, sát thực tế, nội dung rõ ràng, cụ thể, bám sát nhiệm vụ SXKD của TCT và các đơn vị, BTV Công đoàn TCT đã mạnh dạn triển khai nhiều mô hình mới, sáng tạo và đạt hiệu quả cao, được Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng.

Nổi bật, Công đoàn PVFCCo đã ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn và chăm lo đời sống cho người lao động, tổ chức phong trào văn hóa - thể thao tại PVFCCo. Điển hình như việc ứng dụng chữ ký số trong hệ thống Công đoàn, Hội thi online về An toàn vệ sinh viên, ứng dụng Ngân hàng điện tử trong hoạt tài chính của Công đoàn PVFCCo, viết phần mềm chạy bộ online,... đã giúp kịp thời đảm bảo duy trì được hoạt động một cách hiệu quả, tiết kiệm; đặc biệt rất phù hợp và đáp ứng yêu cầu theo trạng thái làm việc mới của CBCNV TCT thời giãn cách.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Công đoàn PVFCCo khởi động giải chạy bộ online

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức hàng năm ở cấp Tổng Công ty và các công ty thành viên rất sôi nổi, thu hút đông đảo người lao động tham gia như chương trình: PVFCCo Run, Hội thao truyền thống hàng năm,... Đồng thời, các câu lạc bộ văn hóa thể thao phát triển mạnh mẽ như: Câu lạc bộ PVFCCo Runner, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá, Khiêu vũ… là món quà tinh thần không thể thiếu với mỗi người lao động, là môi trường để mỗi ngườ lao động rèn luyện sức khỏe, đoàn kết gắn bó và góp phần xây dựng văn hóa PVFCCo.

Thời gian gần đây, nhất là vào năm 2023, PVFCCo đối mặt với rất nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD, là năm khó khăn nhất kể từ khi đi vào hoạt động đến nay do các yếu tố khách quan của thị trường. Công đoàn TCT vẫn tiếp tục phối hợp cùng chính quyền thực hiện tốt việc đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; nhiều chính sách phúc lợi tiếp tục được triển khai; các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ luôn được đảm bảo.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Đội “Đạm Phú Mỹ - PVFCCo Runners” tham gia giải chạy cộng đồng UpRace 2022

Những hoạt động tích cực đó của Công đoàn TCT được Ban lãnh đạo TCT đánh giá là có ý nghĩa quan trọng, góp phần giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm công tác và quyết tâm đồng hành cùng TCT vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn tới những tầm cao mới.

Đồng hành tạo nên những kỷ lục

Một dấu ấn nổi bật của Công đoàn PVFCCo 20 năm qua đó là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Hàng năm, BTV Công đoàn TCT luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc chỉ đạo và triển khai phong trào lao động sáng tạo trong CNLĐ một cách toàn diện, coi phong trào là đòn bẩy để thúc đẩy SXKD phát triển.

Theo số liệu thống kê, đến nay, Nhà máy có tổng cộng gần 2.000 sáng kiến hợp lý hóa được áp dụng thành công với giá trị làm lợi tính được thành tiền hơn 400 tỷ đồng. Trong số đó có khoảng 20 sáng kiến được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp công nhận và khen thưởng là những sáng kiến lớn, có giá trị làm lợi cao. Ngoài ra, còn có hàng nghìn ý tưởng khả thi được công nhận nhưng chưa được triển khai thành sáng kiến và đưa vào áp dụng trong thực tế. Trong tương lai, đây là nguồn quan trọng để nhà máy tiếp tục phát triển thành sáng kiến hợp lý hóa sản xuất và áp dụng vào thực tiễn.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023

Riêng trong năm 2023, Công đoàn PVFCCo đã triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó” và đạt kết quả tích cực với 309 sáng kiến/chỉ tiêu, 150 sáng kiến được cập nhật đăng ký, đạt tỷ lệ 206% kế hoạch giao. Chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp rất lớn vào kết quả SXKD nổi bật, những kỷ lục của TCT trong năm 2022 và một số kết quả năm 2023.

Nhờ năng lực, kinh nghiệm cùng những nỗ lực, sáng tạo không ngừng trong công tác vận hành, bảo dưỡng của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy nên dù đã trải qua 2 thập niên hoạt động, gần hết vòng đời dự án nhưng nhà máy đã liên tục xác lập các thành tích và kỷ lục bất ngờ. Trong năm 2022, dây chuyền sản xuất Amoniac của nhà máy ghi nhận kỷ lục vận hành 678 ngày liên tục. Đồng thời, dây chuyền sản xuất Ure đạt sản lượng kỷ lục trên 900 nghìn tấn/năm, tương đương 115% công suất thiết kế. Tháng 8/2023 vừa qua, nhà bản quyền Haldo Topsoe (Đan Mạch) công nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một trong những nhà máy sử dụng công nghệ của họ hoạt động tốt nhất trên thế giới thông qua chứng nhận “Vận hành xuất sắc”. Đây cũng là lần thứ 3 nhà máy được trao chứng nhận ý nghĩa này.

Vào ngày 10/10/2023, Nhà máy cho ra sản phẩm thứ 15 triệu tấn, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển PVFCCo; là kết quả khẳng định tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ của NLĐ trong hoạt động SXKD.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho ra sản phẩm thứ 15 triệu tấn

Chung tay vì cộng đồng

Trong suốt 20 năm qua, Công đoàn cùng chính quyền đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, từ thiện trong nội bộ TCT và các đơn vị thành viên cũng như trách nhiệm với cộng đồng xã hội… Qua đó góp phần lan tỏa và thẩm thấu văn hóa PVFCCo đến từng người lao động, văn hóa tương thân tương ái đến mọi miền của đất nước, đặc biệt là với bà con nông dân, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu.

Công đoàn đã vận động Người lao động tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động từ thiện do các ngành các cấp phát động như: đóng góp “Quỹ tương trợ Dầu khí”, Chương trình vận động vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào bị bão lụt; chương trình “Vì Gạc Ma-Trường Sa”, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa; thường xuyên thăm hỏi tặng quà cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên cả nước.

Trong đó đặc biệt là chương trình “Tết vì người nghèo” của Công đoàn Tổng công ty đã trở thành một hoạt động an sinh xã hội tiêu biểu, thường niên, mang dấu ấn đậm nét của PVFCCo.

20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
Công đoàn PVFCCo trao quà Tết tại TP.Thủ Đức trong chương trình "Xuân yêu thương Tết sẻ chia"

Từ năm 2016 đến nay, Công đoàn đã triển khai chương trình “1.000 tấm bánh cả vạn nghĩa tình” để gửi tặng cho những người già neo đơn không nơi lương tựa vào mỗi dịp tết đến xuân về. Đây không chỉ là những nghĩa cử, tình cảm mà còn là trách nhiệm của những người lao động PVFCCo đối với cộng đồng, nhất là với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa góp phần vào việc thúc đẩy tiến bộ xã hội và thể hiện tính nhân văn sâu sắc theo giá trị cốt lõi của văn hóa PVFCCo. Thông qua những nghĩa cử cao đẹp ấy, thương hiệu “Đạm Phú Mỹ” đã giành được nhiều tình cảm của bà con nông dân cả nước, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu PVFCCo…

Trong thời gian tới, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, của thị trường phân bón và PVFCCo nói riêng, Công đoàn TCT xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sáng kiến; tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn và tham gia chương trình tái tạo văn hóa để cùng PVFCCo kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành kế hoạch SXKD và đảm bảo phát triển bền vững. Đây cũng là cơ sở để đời sống, thu nhập, việc làm cho người lao động tiếp tục được chăm lo, đảm bảo tốt nhất.

Với nguồn lực tích lũy sau hơn 20 năm, sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của CĐ DKVN, BTV Đảng ủy TCT, Ban Tổng Giám đốc TCT cùng với đó là sự đồng lòng nhất trí và tinh thần nỗ lực hết mình của tập thể CBCNV PVFCCo, tin rằng Công đoàn PVFCCo sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và gặt hái được nhiều thành tựu mới, góp phần tích cực vào xây dựng PVFCCo ngày càng phát triển bền vững!

Công đoàn PVFCCo tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028Công đoàn PVFCCo tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Công tác tuyên giáo của PVFCCo đạt kết quả tích cực, toàn diệnCông tác tuyên giáo của PVFCCo đạt kết quả tích cực, toàn diện
Công đoàn PVFCCo: Phát huy vai trò đồng hành, cùng Tổng công ty vượt khóCông đoàn PVFCCo: Phát huy vai trò đồng hành, cùng Tổng công ty vượt khó
Công đoàn PVFCCo tổ chức Hội thi “Gói bánh chưng” Xuân Giáp Thìn 2024Công đoàn PVFCCo tổ chức Hội thi “Gói bánh chưng” Xuân Giáp Thìn 2024
Sôi nổi và ý nghĩa chương trình “Phụ nữ PVFCCo – Đồng hành phát triển”Sôi nổi và ý nghĩa chương trình “Phụ nữ PVFCCo – Đồng hành phát triển”
Công bố sự kiện giải chạy bộ online “Công đoàn PVFCCo – 20 năm vững bước vươn xa”Công bố sự kiện giải chạy bộ online “Công đoàn PVFCCo – 20 năm vững bước vươn xa”

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status