Tìm giải pháp tạo việc làm, thu nhập cho người lao động Dầu khí

08:16 | 14/08/2016

546 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 2 ngày 9 và 10-8, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng Công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam (PV EIC) về tình hình khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vấn đề lao động, việc làm trong 6 tháng đầu năm 2016.

Sáng ngày 10-8, tại buổi làm việc với Công đoàn PV Drilling, Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán báo cáo, từ cuối quý III/2015 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling gặp rất nhiều khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu PV Drilling chỉ đạt 2.632 tỉ đồng, bằng 71% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 130 tỉ đồng, đạt 41% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 74 tỉ đồng, đạt 29% kế hoạch.

tim giai phap tao viec lam thu nhap cho nguoi lao dong dau khi
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với PV GAS

Tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và thu nhập của người lao động (NLĐ). Thu nhập của NLĐ trên giàn khoan giảm 60-80% và lao động trên bờ giảm 35-40% so với năm 2015.

Tuy nhiên, trong khó khăn, thử thách, Ban lãnh đạo Công đoàn PV Drilling đã luôn nỗ lực, quan tâm, chia sẻ với NLĐ. Các chủ trương về giảm tiền lương, thu nhập của NLĐ đều được công đoàn các cấp trong tổng công ty tham gia góp ý kiến, đề xuất phương án, tiếp xúc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để phối hợp cùng các ban chuyên môn đưa ra hình thức hợp lý nhất có thể; tăng cường tuyên truyền để NLĐ hiểu được tình hình khó khăn chung của đơn vị cùng chia sẻ. Công đoàn PV Drilling cố gắng duy trì các hoạt động phong trào, bằng nhiều hình thức, quy mô khác nhau, phù hợp với tình hình của đơn vị. Từ đó, góp phần động viên, gắn kết NLĐ trong toàn tổng công ty.

Trong khó khăn, NLĐ đang chờ việc tại PV Drilling vẫn được hưởng mức lương tối thiểu vùng, được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện…

tim giai phap tao viec lam thu nhap cho nguoi lao dong dau khi
Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán báo cáo hoạt động với đoàn công tác

Chính vì luôn đồng hành cùng NLĐ, nên dù khó khăn về việc làm, thu nhập nhưng tại PV Drilling vẫn không xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến chính sách lao động.

Trong thời gian tới, mặc dù ban lãnh đạo PV Drilling tiếp tục có nhiều giải pháp để tạo việc làm cho NLĐ, nỗ lực phát triển dịch vụ ra nước ngoài nhưng với tình hình thị trường tiếp tục có diễn biến xấu, cơ hội việc làm cho một bộ phận lao động của tổng công ty vẫn hết sức khó khăn.

tim giai phap tao viec lam thu nhap cho nguoi lao dong dau khi
Chủ tịch Công đoàn PV GAS Nguyễn Văn Hùng báo cáo hoạt động của Công đoàn PV GAS

Trước tình hình trên, Công đoàn PV Drilling kiến nghị CĐ DKVN báo cáo lãnh đạo Tập đoàn xem xét hỗ trợ tạo việc làm cho các giàn khoan của tổng công ty; trợ cấp cho NLĐ đang phải tạm hoãn hợp đồng lao động; hỗ trợ NLĐ khó khăn bằng các nguồn quỹ;…

Chiều ngày 10-8, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công đoàn PV GAS. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, PV GAS đối mặt với nhiều khó khăn khi giá dầu ở mức thấp (trung bình khoảng 40USD/thùng, 335USD/tấn LPG, bằng 67% giá kế hoạch); một số mỏ hoạt động không ổn định, dừng/giảm cấp khí ngoài kế hoạch. Tuy nhiên, PV GAS vẫn đảm bảo duy trì ổn định, hiệu quả hoạt động SXKD, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 6-30%, các chỉ tiêu tài chính đạt 78-98% kế hoạch.

Từ đó, đời sống của NLĐ được chăm lo tốt, việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách được đảm bảo. Tất cả các đơn vị của PV GAS đều ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể với nhiều chế độ có lợi cho NLĐ, như: bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe PVI Care, tặng quà trong các ngày lễ, sinh nhật, các sự kiện của tổng công ty, hỗ trợ kinh phí du lịch, tàu xe đi phép, chi phí xăng xe, tăng phụ cấp đi biển…

Để hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, Công đoàn PV GAS đề nghị Đảng và Nhà nước có cơ chế chính sách tạo nguồn thu giúp tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; đề nghị Tổng Liên đoàn nghiên cứu, ban hành chế độ để thu hút cán bộ giỏi gắn bó, làm công tác công đoàn và đề nghị CĐ DKVN tiếp tục có các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động.

Trước đó, chiều ngày 9-8, tại buổi làm việc với Công đoàn PV EIC, Công đoàn PV EIC kiến nghị Tập đoàn, các đơn vị thành viên ưu tiên sử dụng dịch vụ của PV EIC; mong muốn CĐ DKVN tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ về nhiều mặt cho NLĐ. Bởi từ năm 2013 đến nay do tình hình thua lỗ kéo dài, thu nhập của NLĐ PV EIC đã bị ảnh hưởng lớn, ngoài lương ra không có thưởng.

Hiện nay, tình hình sản xuất kinh doanh của PV EIC vẫn hết sức khó khăn, tình trạng thua lỗ vẫn đang tiếp diễn. 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu hợp nhất PV EIC đạt 275,92 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 13,48 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với nỗ lực của ban lãnh đạo, tổ chức công đoàn, PV EIC chưa để xảy ra tình trạng mất việc làm hay nghỉ chờ việc; NLĐ vẫn được tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật, không có tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; mối quan hệ lao động vẫn đảm bảo hài hòa, ổn định.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đánh giá cao nỗ lực của công đoàn các đơn vị trong việc chăm lo cho NLĐ, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa. Đồng chí đề nghị công đoàn các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động NLĐ để cùng chung sức, chung lòng vượt khó khăn; tiếp tục làm tốt công tác đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giải quyết các chế độ chính sách, bức xúc của NLĐ; đổi mới quy mô hình thức, phương thức hoạt động các phong trào để chăm lo đời sống, động viên tinh thần, gắn kết NLĐ; tăng cường các sáng kiến, sáng chế, hiến kế cho đơn vị; triển khai tốt công tác thực hành tiết kiệm; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở nhằm tạo nền tảng vững chắc để hội nhập quốc tế và gia nhập TPP.

Về các kiến nghị của công đoàn các đơn vị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã trả lời các đề xuất kiến nghị liên quan và sẽ cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm ra các giải pháp tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ; sẽ xem xét, bổ sung các đối tượng được hỗ trợ trong Quỹ Tương trợ Dầu khí.

Trong chương trình, CĐ DKVN đã làm việc trực tiếp, chuyên sâu với các ban chuyên môn của Công đoàn PV Drilling, PV GAS và PV EIC để trao đổi, hướng dẫn các chính sách, hỗ trợ công đoàn các đơn vị giải quyết các vướng mắc, khó khăn.

Công đoàn sẽ cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm ra các giải pháp tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ; sẽ xem xét, bổ sung các đối tượng được hỗ trợ trong Quỹ Tương trợ Dầu khí.

Mai Phương

Năng lượng Mới số 548

DMCA.com Protection Status