Ở em là nghị lực và sự bền bỉ

09:14 | 28/08/2013

855 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tôi nhớ có 1 câu danh ngôn viết rằng: “Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ”. Chính ở em, cô sinh viên Đại học Luật Hà Nội Lê Thị Hòa đã cho tôi thấy một hình ảnh về nghị lực và sự bền bỉ ấy.

Những khó khăn đã qua…

Với em, những khó khăn của ngày nhận được giấy báo nhập học đại học đã dần dần lùi xa. Có lẽ ai cũng từng thấu hiểu và xót xa khi nghĩ về hình ảnh cô học trò, cầm giấy báo nhập học, vừa mừng vừa tủi. Mừng vui vì bao công sức học tập của mình miệt mài đèn sách được đền đáp xứng đáng với số điểm 24 vào đại học. Tủi vì cánh cổng đại học dường như quá xa xôi khi em chạnh lòng nghĩ về căn nhà nhỏ hẹp, chênh vênh, là người mẹ oằn đôi vai nuôi 3 đứa con, là nỗi ảm ảnh về đồng tiền ăn học.

Ngày bố em mất, em mới học lớp 7, sau còn có đứa em gái nhỏ 1 tuổi. Éo le thay, người đàn bà đã khắc khổ một thời, nay mất đi trụ cột kinh tế, vẫn còn chật vật phơi lưng trên cánh đồng để làm ruộng, gom từng đồng tiền nuôi con, trả từng đồng lãi cho khoản nợ chữa bệnh cho chồng. Em sớm hiểu gánh nặng gia đình đang nặng trĩu trên vai mẹ. Là con cả trong gia đình 3 chị em, thương mẹ, em luôn tham gia giúp mẹ làm công việc đồng áng, và không quên nhiệm vụ học tập.

Em vẫn đang nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành luật sư giỏi.

Trước nỗ lực không ngừng phấn đấu học tập, ý chí vươn lên vượt khó, và quan trọng hơn, đó là ước mơ luôn cháy trong em “học để thay đổi số phận”, Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin và nhà hảo tâm đã giúp em bước chân tới giảng đường đại học.

Ngày hôm nay, em đã trở thành cô sinh viên năm hai Đại học Luật Hà Nội. Ước mơ, khao khát thành luật sư của em đang dần được hiện thực. Vui mừng hơn, em đã thực sự tự lập cho mình một cuộc sống mới.

Cô gái của cá tính mạnh

Khuôn mặt em luôn toát lên sự cương nghị, nét điềm tĩnh, hẳn ai nhìn cũng dễ nhận ra trong em là một cá tính mạnh mẽ. Phải chăng khó khăn, gian khổ đã tôi luyện trong em một bản lĩnh vững vàng, sự tự lập từ nhỏ? Hay chính trong con người em, ước mơ trở thành luật sư đã giúp  em hình thành một cá tính mạnh?

“Hiện tại, em không nhận tiền trợ cấp từ nhà nữa. Em tự cố gắng tằn tiện nuôi mình. Cũng may mắn hơn, em nhận được học bổng của Quỹ Thắp sáng niềm tin”. – Em kể cho tôi, đôi mắt em lấp lánh những niềm vui.

Niềm vui đó của em là sự cảm phục của tôi về nghị lực và ý chí! Không phải dễ dàng gì, một cô sinh viên mới bước chân vào cổng trường đại học có thể tự lập nuôi mình giữa chốn phồn hoa đô thị, tự lo từ khoản học phí đến chi phí sinh hoạt hàng ngày.

“Đối với những sinh viên như em, tiết kiệm và bươn chải là cách để có thể tiếp tục học tập được. Em muốn được tự lập, vì em nghĩ rằng, có như vậy em mới trưởng thành được. Em không thích chỉ đi học rồi về lại chơi”.

Với em, đi qua những khó khăn, bản thân mình mới nhận ra được nhiều điều. “Ngày xưa, mỗi khi ai hỏi về hoàn cảnh gia đình mình, em thấy rất tủi thân. Nhưng một thời gian sau, em nhận ra rằng, đừng nhìn về khó khăn mà bi lụy, cứ hướng tới phía trước thì mới có thể thành công được”. 

Khi nhắc tới gia đình Quỹ Thắp sáng niềm tin, nét mặt em thư thái, tràn ngập sự thích thú: “Em thấy ngưỡng mộ các anh chị trong gia đình Quỹ. Dù khó khăn, nhưng các anh chị rất năng động, giỏi giang, luôn vui vẻ, lạc quan”.

Chia sẻ về những công việc làm thêm của mình, em cho biết, “Trước đây, em không thích văn chương, nhưng bây giờ em thấy viết bài cho báo khá thú vị. Hơn nữa, mỗi tháng lại được nhận mấy trăm tiền nhuận bút để trang trải chi phí”.  Em kể lại những buổi đi lấy tin, lại vội vàng lên thư viện dùng máy tính gõ từng dòng chữ. Chiếc điện thoại cũng được trưng dụng, trở thành máy ảnh tiện dụng của em. Chất lượng ảnh không đẹp, em lại tỉ mẩn lên mạng tìm hiểu về photoshop để cố gắng hoàn thiện bức ảnh của mình.

Bắt đầu vào năm 2 đại học, nhờ một người bạn, em đã tìm được một công việc gia sư. Với em, những đồng tiền chắt chiu từ công việc làm thêm sẽ giúp em vượt qua quãng đường sinh viên nhiều chông gai.

Chia sẻ về dự định trong tương lại, em cho biết, kỹ năng làm việc và tiếng Anh là chìa khóa quan trọng trước khi bước chân ra khỏi trường đại học. “Em đang đăng ký học Toeic của cô giáo dạy ở Quỹ Thắp sáng niềm tin. Sang năm 3, em dự định xin vào văn phòng Luật để học việc”.

Mang trong mình một cá tính mạnh mẽ, tôi biết, với nghị lực và sự bền bỉ của mình, em sẽ còn tiến xa hơn nữa trong cuộc hành trình của mình. Khó khăn chính là ngọn lửa để tôi luyện em bản lĩnh hơn. Đúng như danh họa Vincent Van Gogh nói: “Chúng ta càng tiến bước trên đường đời, mọi việc lại càng khó khăn hơn, nhưng chính trong khi chống lại gian khổ mà sức mạnh nội tâm của con tim được hình thành”.

Mai Linh

DMCA.com Protection Status