Nghiệm thu và bàn giao Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 1

17:01 | 31/05/2016

1,778 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 31/5/2016, Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) cùng các đối tác đã tổ chức Lễ Ký nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng Công trình Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1 (phương án by pass).

Tham dự sự kiện, về phía Chủ đầu tư PV GAS có ông Lê Như Linh - Chủ tịch HĐQT; ông Dương Mạnh Sơn - Tổng giám đốc; phía Tổng thầu EPC Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro có Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa; lãnh đạo đơn vị tư vấn thiết kế - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PV Engineering); lãnh đạo Ban QLDA Khí Đông Nam Bộ, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ; đại diện Tập đoàn Sapura Group và Công ty TL Offshore.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã nghe đại diện Ban QLDA Khí Đông Nam Bộ và Hội đồng nghiệm thu PV GAS báo cáo cũng như công bố kết quả kiểm tra hồ sơ hoàn thành Công trình Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1 (NCS2-GĐ1) (phương án by pass).

nghiem thu va ban giao du an duong ong dan khi nam con son 2 giai doan 1
Toàn cảnh buổi lễ

Theo đó, ngày 05/12/2015, dòng khí đầu tiên từ mỏ Đại Hùng đã được đưa vào Đường ống dẫn khí NCS2-GĐ1. Đến ngày 14/12/2015, dự án đã hoàn thành chạy thử liên động có tải (phương án by pass) trong 72h, chính thức đón dòng khí thương mại đầu tiên trong sự vui mừng của tập thể người lao động PV GAS. Từ đây, đánh dấu dòng khí thành phẩm đầu tiên từ mỏ Đại Hùng được chính thức đưa vào bờ thông qua đường ống dẫn khí NCS2-GĐ1 và đường ống Bạch Hổ - Dinh Cố.

Sự kiện trên đánh dấu bước tiến lớn trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam nói chung và tiếp nối chuỗi thành công của những dự án do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS, Vietsovpetro và các đơn vị trong ngành trực tiếp thực hiện.

nghiem thu va ban giao du an duong ong dan khi nam con son 2 giai doan 1
Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa

Đại diện Tổng thầu EPC Vietsovpetro, ông Từ Thành Nghĩa nhận định: Dự án NCS2-GĐ1 được hoàn thành và đã đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Đại Hùng là thành công lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của Chủ đầu tư PV Gas cũng như Tổng thầu Vietsovpetro trong việc thực hiện dự án trọng điểm Quốc gia đầy thách thức này.

Thành công của dự án này là cơ sở hạ tầng quan trọng, đảm bảo cho thành công của các dự án phát triển khai thác các mỏ khí ở bồn trũng Nam Côn Sơn, trong đó có mỏ khí Thiên Ưng do Vietsovpetro làm chủ đầu tư và tự thực hiện, dự kiến sẽ cho dòng sản phẩm khí đầu tiên vào tháng 8-2016. Ngoài ra, dự án này cũng bổ sung nguồn thu cho Vietsovpetro từ dịch vụ vận hành, xử lý và vận chuyển khí đồng hành từ mỏ Đại Hùng qua mỏ Thiên Ưng về Bạch Hổ và đưa vào bờ.

nghiem thu va ban giao du an duong ong dan khi nam con son 2 giai doan 1
Phó Tổng giám đốc PV GAS Bùi Ngọc Quang 

Ông Bùi Ngọc Quang, Phó Tổng giám đốc PV GAS chia sẻ: Trong suốt quá trình triển khai từ năm 2013, chuỗi dự án NCS2-GĐ1 đã đương đầu với rất nhiều thách thức gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như: sự phức tạp về địa chất, biến đổi dòng chảy, điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực bể Nam Côn Sơn khiến cho công tác xây dựng lắp đặt và chạy thử hệ thống đường ống gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng sự chỉ đạo quyết liệt từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, chủ đầu tư PV GAS, Tổng thầu EPC Vietsovpetro, cùng các nhà thầu phụ đã cố gắng, không quản ngại khó khăn, bất kể thời tiết đã huy động nhân lực, vật lực…, đến nay đã hoàn thành mục tiêu tổng thể Dự án theo phương án bypass đề ra: Đảm bảo vận chuyển khí Đại Hùng đang bị đốt bỏ lãng phí về bờ cung cấp khí cho các hộ tiêu thụ tại khu vực miền Đông Nam Bộ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng; tiến hành thu gom khí Thiên Ưng vào năm 2016 sau khi Vietsovpetro đưa giàn Thiên Ưng vào hoạt động.

Dự án NCS2-GĐ1 cũng đã đảm bảo mục tiêu giãn đầu tư hợp lý, đầu tư an toàn và tận dụng tối đa các cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có, đảm bảo mục tiêu tổng thể của Dự án NCS2 và quy hoạch phát triển hạ tầng cơ sở đường ống dẫn khí khu vực Đông Nam Bộ; tạo cơ sở hạ tầng kích thích thăm dò khai thác dầu khí vùng nước sâu bể Nam Côn Sơn; tạo hạ tầng kỹ thuật cho việc nhập khẩu khí trong tương lai và xác định chủ quyền lãnh hải biển, kinh tế của Việt Nam.

nghiem thu va ban giao du an duong ong dan khi nam con son 2 giai doan 1
Ba bên PV GAS, Vietsovpetro và PV Engineering ký biên bản nghiệm thu công trình
nghiem thu va ban giao du an duong ong dan khi nam con son 2 giai doan 1
PV GAS và Vietsovpetro ký biên bản bàn giao công trình

Trên cơ sở kết quả triển khai đến thời điểm này, Dự án NCS2-GĐ1 đã đạt được mục tiêu theo phương án by pass khí Đại Hùng qua chân đế giàn Thiên Ưng được phê duyệt và đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng. Các đơn vị tham gia hoàn thiện Dự án đã chứng tỏ năng lực vượt trội cũng như sự đồng lòng - đồng sức tạo sức mạnh, dưới sự chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status