Đóng góp to lớn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam: 10 hoạt động nổi bật và thiết thực

07:10 | 23/02/2015

545 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do giá dầu những tháng cuối năm liên tục giảm mạnh và tình hình phức tạp ở Biển Đông. Tuy nhiên, với vai trò đầu tàu kinh tế, PVN vẫn vượt khó hoàn thành toàn diện và vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch. Thành công đó có sự đóng góp to lớn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, niềm hăng say, nỗ lực hết mình của người lao động dầu khí.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

1. Công đoàn Dầu khí (CĐDK) đã phát động phong trào thi đua trong toàn hệ thống nhằm hoàn thành "Về đích trước" các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 2014 của Tập đoàn và mỗi đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên các dự án, công trình trọng điểm như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nạo vét lần đầu công trình biển Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... và các phong trào thi đua chuyên đề như "57 ngày đêm bảo dưỡng tổng thể lần 2 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất", thi đua "218 ngày đêm vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ", thi đua "90 ngày đêm hoàn thành kế hoạch thi công sửa chữa giàn khoan Cửu Long", 180 ngày đêm thi công sửa chữa giàn Đại Hùng 01 của PVEP-POC…

Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng tặng Cờ thi đua cho Công đoàn Dầu khí Việt Nam về thành tích Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua CNVC-NLĐ và hoạt động công đoàn năm 2014

2. Công đoàn đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị và các công đoàn trực thuộc tổ chức tốt Hội nghị Người lao động. Đây thực sự là diễn đàn của người lao động (NLĐ), tại đó NLĐ được thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, được tham gia vào các nội dung quan trọng của doanh nghiệp, đơn vị. Ngoài ra, CĐDK đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo và công đoàn các đơn vị trực thuộc. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc, việc làm, đời sống, về hoạt động công đoàn, tư tưởng và tâm trạng của NLĐ cũng như các kiến nghị đề xuất của tất cả các đơn vị.

3. Quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của CĐDK. Năm qua, công đoàn đã hỗ trợ động viên kịp thời NLĐ ở các đơn vị khó khăn như PVC, PVTEX, DQS nhân dịp lễ, tết Nguyên đán, Tháng Công nhân… Tổng số tiền mà CBCNVC-NLĐ toàn Tập đoàn Dầu khí đã ủng hộ cho các hoạt động an sinh, xã hội, từ thiện, ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam, ủng hộ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa… là 525 tỉ đồng, CĐDK cũng đã thành lập "Mái ấm Công đoàn Dầu khí Việt Nam" để hỗ trợ cho CBCNVC-NLĐ các đơn vị khó khăn về nhà ở.

4. Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, CĐDK đã triển khai cuộc thi viết tìm hiểu "Công đoàn Việt Nam 85 năm xây dựng và phát triển - Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn 2012" với mục đích tuyên truyền để NLĐ hiểu rõ hơn về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách pháp luật mới sửa đổi ban hành liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và của tổ chức công đoàn.

5. CĐDK đã tổ chức phát động "Tháng Công nhân" năm 2014 với chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp". Lần đầu 72 NLĐ dầu khí trực tiếp sản xuất được vinh danh. Đồng thời, tổ chức tôn vinh 307 danh hiệu tiêu biểu của tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó có 165 cán bộ CĐDK tiêu biểu, 134 cán bộ lãnh đạo tiêu biểu vì tổ chức CĐDK và 8 chuyên gia nước ngoài tiêu biểu vì tổ chức CĐDK.

6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác cho cán bộ công đoàn luôn được quan tâm đặc biệt. Trong năm 2014, CĐDK đã tổ chức 13 lớp tập huấn ở các khu vực về các lĩnh vực như chính sách pháp luật, công tác nữ công - tuyên giáo, công tác tổ chức, tài chính, hoạt động ủy ban kiểm tra, công tác nữ công, công tác tuyên giáo, thực hành phần mềm kế toán công đoàn cho gần 2.000 cán bộ. CĐDK đã tư vấn 150 cuộc qua email, điện thoại hoặc gặp gỡ trực tiếp nhằm chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

7. Một hình thức đào tạo cán bộ công đoàn lần đầu tiên được CĐDK tổ chức là Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi với sự tham gia của 28 thí sinh đến từ 19 công đoàn trực thuộc. Mục đích của hội thi chính là hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ về pháp luật, chế độ chính sách đối với NLĐ, kỹ năng hoạt động công đoàn… Thông qua hội thi, các thí sinh nói riêng và cán bộ công đoàn nói chung cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp, nghiệp vụ trong hoạt động công đoàn góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

8. Nhân dịp 20-10, CĐDK tổ chức tọa đàm "Phụ nữ Dầu khí Tự tin - Hội nhập - Phát triển" để hơn 100 nữ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn và các đơn vị đối thoại với lãnh đạo Tập đoàn về các vấn đề như chiến lược phát triển Tập đoàn, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ, chế độ chính sách đối với nữ CBCNVC-NLĐ ngành Dầu khí. Ngoài ra, các hoạt động do Ban Nữ công các cấp tổ chức cho nữ CBCNVC-NLĐ rất đa dạng, phong phú  sôi nổi, tạo được nhiều sân chơi cho các chị em trong các ngày lễ nhằm nâng cao đời sống tinh thần và xây dựng Văn hoá Dầu khí.

9. Với vai trò là nước chủ nhà, CĐDK đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức thành công Hội thao ASCOPE Games lần thứ 25 tại thành phố Hồ Chí Minh. Có gần 350 vận động viên của 10 nước thành viên thuộc Hội đồng Dầu khí các nước ASEAN (ASCOPE) tham gia 6 bộ môn thi đấu. Đoàn vận động viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt giải Nhì toàn đoàn và để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn tham dự.

10. CĐDK luôn tăng cường mối quan hệ giao lưu với CĐDK các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong năm 2014 đoàn sang thăm và làm việc với Công đoàn Hóa chất và Dầu khí Hàn Quốc, tham dự hội nghị do Công đoàn Công nghiệp Thế giới tổ chức gồm hội nghị năng lượng thế giới tại Tây Ban Nha, hội nghị về chính sách phát triển công nghiệp bền vững tại Philippines, hội nghị lao động nữ và công tác nữ công tại Thái Lan, hội nghị các nhà tài trợ quốc tế Công đoàn Việt Nam.

Có thể nói, 2014 là một năm thành công CĐDK Việt Nam. Các hoạt động của CĐDK và công đoàn các cấp đã không ngừng đổi mới, hướng về cơ sở, đi vào chiều sâu, bảo đảm thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của NLĐ. CĐDK sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để hoạt động gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp với các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; Tiếp tục duy trì có hiệu quả công đoàn chủ trì phát động thi đua trên các công trình, dự án trọng điểm về dầu khí, các dự án điện để góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án đầu tư; phối hợp với Tập đoàn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho NLĐ như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức công đoàn.

Thái Linh

DMCA.com Protection Status