Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

07:45 | 22/01/2015

783 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam và với ý chí của các cấp công đoàn trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, năm 2015 các cấp công đoàn sẽ tập trung hướng tới một số nội dung đó là: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh...

Năng lượng Mới số 392

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và Chỉ thị số 169-CT/TV ngày 16/9/2013 của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo ra những chuyển biến nhất định, góp phần tích cực đối với việc xây dựng và phát triển bền vững các doanh nghiệp/đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Từ đó đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Chỉ thị số 169-CT/TV trong thời gian tới.

Lễ ký Thỏa ước lao động tập thể tại Hội nghị Người lao động Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngày 14/1/2015

Thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Chỉ thị số 169-CT/TV của Chính phủ hành, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp được tăng cường; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã làm chuyển biến sâu sắc phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, điều hành của ban lãnh đạo theo hướng sâu sát, tôn trọng và công khai. Điều này đã có những tác động tích cực đến công tác điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực lãnh đạo ở các cấp đơn vị, sự đoàn kết và tâm huyết của người lao động (NLĐ).

Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị NLĐ tại các đơn vị trong Tập đoàn đã đi vào nề nếp và với nội dung thiết thực, phong phú chất lượng ngày càng cao, đã phát huy được quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tham gia xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. Đồng thời thiết lập được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh thông qua Thỏa ước lao động tập thể, những quy chế liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp/đơn vị… nhằm cụ thể hóa Bộ luật Lao động, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện Quy chế dân chủ tại các đơn vị được tổ chức gắn với các phong trào thi đua trong lao động sản xuất và động viên NLĐ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất lao động. Tập thể, cá nhân dẫn đầu trong phong trào thi đua; NLĐ có sáng kiến khả thi, ứng dụng làm lợi cho doanh nghiệp được kịp thời khen thưởng, biểu dương xứng đáng.

Việc thực hiện quyền giám sát, kiểm tra của NLĐ được thực hiện thường xuyên thông qua tổ chức công đoàn về kế hoạch sản xuất kinh doanh; việc sử dụng kinh phí hoạt động; chấp hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của đơn vị. Vai trò của tổ chức công đoàn các đơn vị trong ngành đã từng bước được khẳng định và phát huy, thấy rõ được trách nhiệm trong việc phối hợp cùng với Chuyên môn tham gia xây dựng các quy chế, quy định trên cơ sở nền tảng pháp luật và các quy định của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Hội nghị đối thoại định kỳ của Công ty TNHH Phân bón Dầu khí Cà Mau

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Chỉ thị số 169-CT/TV cũng còn những hạn chế sau: Tại một số đơn vị, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở còn mang tính hình thức, các báo cáo gửi về Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam còn chậm. Nội dung báo cáo còn mang tính chung chung, chưa phân tích những ảnh hưởng và tác động tích cực của việc thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ cơ sở còn nhiều bất cập là nguyên nhân dẫn đến một bộ phận CNVC-NLĐ chưa nhận thức đúng về quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, thiếu tinh thần đấu tranh hoặc lạm dụng dân chủ làm sai lệch quyền làm chủ.

Việc tổ chức thực hiện quyền dân chủ trực tiếp thông qua Hội nghị người lao động ở một số đơn vị còn hình thức, không đảm bảo chất lượng về nội dung theo quy định, một số đơn vị còn sao chép bản Thỏa ước lao động tập thể, chưa cụ thể hóa vào đơn vị mình; hoạt động Ban Thanh tra nhân dân chưa được kiện toàn, kém tác dụng trong công tác kiểm tra, giám sát. Một số đơn vị chưa tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/1 lần theo quy định tại Nghị định 60/2013/NĐ-CP. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở ở một số đơn vị hoạt động chưa tốt, chưa thực sự làm chỗ dựa vững chắc của CNVC-NLĐ.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, tiếp tục tăng cường đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trên cở sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam và với ý chí của các cấp công đoàn trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, năm 2015 các cấp công đoàn sẽ tập trung hướng tới một số nội dung đó là: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tập trung thực hiện tốt chức năng của công đoàn, nhất là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-NLĐ. Hướng các hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy người lao động làm đối tượng vận động. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại các đơn vị.

Nắm bắt kịp thời những phản ánh của NLĐ, cùng với chuyên môn tiếp tục tham gia xây dựng bổ sung chỉnh sửa các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình hoạt động thực thế của từng đơn vị đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho CNVC-NLĐ. Phối hợp với chuyên môn tăng cường tổ chức đối thoại định kỳ hoặc bất thường khi có yêu cầu tại nơi làm việc, kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại của NLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động. Tích cực tham gia cùng với chuyên môn tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; đồng thời phải làm cho người sử dụng lao động đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong đội ngũ NLĐ, biến phong trào thi đua thành một động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Qua mỗi phong trào thi đua, cần tiếp tục xây dựng được đội ngũ lao động tiêu biểu, các gương điển hình được nhân rộng, khen thưởng kịp thời, có như vậy mới động viên được người lao động và lôi cuốn người lao động tích cực tham gia. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách cụ thể, thiết thực; gắn kết nội dung công việc này với xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh toàn diện. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, chính trị tạo không khí dân chủ, cởi mở. Có những biện pháp cụ thể chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, cải thiện các điều kiện ăn ở, làm việc của CNVC-NLĐ tại nơi làm việc; tạo điều kiện cho NLĐ được tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, tích cực chăm sóc sức khỏe định kỳ cho CNVC-NLĐ; tiếp tục xây dựng “Văn hóa Dầu khí”.

Nguyễn Văn Tá

 

DMCA.com Protection Status