Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh: Năm 2014-2015 PVEP sẽ có bước đột phá và nhảy vọt

07:00 | 01/02/2014

641 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2013, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng PVEP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận của PVEP chiếm 59% trong tổng số lợi nhuận của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đó là con số ấn tượng. Nhân dịp xuân Giáp Ngọ, Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh đã dành cho Báo Năng lượng Mới một cuộc trao đổi.

Năng lượng Mới xuân Giáp Ngọ 2014

PV: Trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn của một năm vừa qua, theo ông, điều gì là nổi bật nhất trong kết quả công tác năm 2013 của PVEP?

Ông Đỗ Văn Khạnh: Trong năm 2013, các dự án mà PVEP đang thực hiện phần lớn là những dự án khó. Các dự án trong nước thì hầu hết là các dự án nhỏ, cận biên, các dự án nước sâu, xa bờ, việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Các dự án ở nước ngoài thì cũng gặp không ít thách thức. Chẳng hạn như dự án ở Algeria, do khủng bố ở khu vực mấy mỏ dầu phía nam, toàn bộ các nhà thầu rút về hết. Bây giờ mình phải đưa ra một số hỗ trợ hợp lý để các nhà thầu quay trở lại, để đảm bảo tiến độ phát triển mỏ cho mình. Dự án ở Venezuela hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn do lạm phát, tỷ giá, bất ổn về kinh tế, an ninh, chính trị. Đối với một vài dự án ở nước bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân bất khả kháng thì phải làm sao để kiểm soát được tiến độ, kiểm soát được chi phí. Đội ngũ những người làm việc tại các dự án của PVEP cần phải cân bằng giữa việc giữ quan hệ tốt để các đối tác vẫn hữu hảo, coi trọng mình, nhưng chi phí kiểm soát được.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh giới thiệu với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo Tập đoàn về hoạt động của PVEP tại Triển lãm Ascope

Hằng năm, PVEP đề ra các mục tiêu về phát triển mỏ, về sản lượng khai thác dầu khí và các mục tiêu đảm bảo đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để không chỉ gia tăng trữ lượng bù đắp vào phần sản lượng khai thác hằng năm bị thiếu hụt mà còn để đảm bao gia tăng trữ lượng dự trữ cho tương lai.

Điểm nổi bật khác của PVEP trong năm 2013 là bên cạnh việc hoàn thành gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác, việc tự tìm kiếm, thăm dò được đẩy mạnh nhất trong các năm từ trước đến nay cả trong và ngoài nước. PVEP rất chú trọng việc tự điều hành, tự tìm kiếm, thăm dò, tự triển khai phát triển mỏ để tự trưởng thành, lớn mạnh lên.

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động của PVEP nói chung và năm 2013 nói riêng là đến với bất kỳ dự án nào của PVEP dù trong nước hay nước ngoài, anh đều có thể thấy anh em rất đoàn kết, rất tận tâm với công việc, hỗ trợ nhau rất mạnh mẽ.

PV: Tôi đã đến Algeria, Venezuela, Peru và thấy trong bất cứ hoàn cảnh nào, anh em PVEP cũng rất đoàn kết và có khát vọng tìm dầu. Theo ông, làm thế nào để nuôi dưỡng khát vọng này cho anh em về lâu dài, trong điều kiện tác động bên ngoài, đặc biệt là các công ty nước ngoài sẵn sàng trả lương rất cao cho những người giỏi trong đội ngũ kỹ thuật của mình?

Ông Đỗ Văn Khạnh: Ở đơn vị nào cũng vậy, nguồn lực lớn nhất là con người. Với PVEP, con người là yếu tố quyết định. Hiện nay, với nguồn lực PVEP đang có, nếu so sánh với các công ty dầu khí khác trên thế giới thì PVEP quá nhỏ bé về mọi mặt: về tài chính, về con người, về năng lực kỹ thuật. Vậy với những con người mình đang có, làm thế nào để tạo dựng lên một lực lượng, một đội ngũ những người làm chuyên môn để “đem chuông đi đánh xứ người”. Ở trong nước thì còn có những ưu ái, hỗ trợ từ Tập đoàn, từ Chính phủ, còn khi ra nước ngoài thì phải tự đương đầu với hệ thống quản lý các cấp của nước sở tại. Phải có thực lực của riêng mình. Về con người, việc động viên, khuyến khích mang tính hô hào chỉ là phần kết hợp.

Trong năm vừa qua, đối với thu nhập của người lao động, chúng tôi đưa ra một hệ số lương E&P - hệ số lương của những người làm kỹ thuật tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí. Hệ số này để động viên, khuyến khích những người lao động có trình độ cao. Trình độ càng cao, hệ số E&P càng cao. Hệ số đó không phải là lương, mà là hệ số đánh giá năng lực. Do đó hệ số này luôn được đánh giá hằng quý. Nếu không đạt, ban, phòng sẽ đánh giá và ban lãnh đạo sẽ quyết định có giữ được mức hệ số đó hay không, hay phải hạ xuống. Hệ số này là để kích thích cho anh em, ai làm tốt, có hệ số cao rồi sẽ cố gắng để cao hơn nữa, không thì ít nhất cũng phải giữ được mức đó. Điều này cũng để kích thích những người ở mức thấp hơn thấy được nếu mình làm tốt hơn thì sẽ đạt hệ số cao hơn. Hệ số E&P không hẳn là một thứ giấy chứng nhận, nhưng người lao động sẽ thấy ban lãnh đạo luôn nhìn nhận, đánh giá đúng năng lực của mình.

Mặc dù không thể so sánh được với các công ty dầu khí nước ngoài về lương, nhưng mức lương của PVEP hiện nay là khá so với mặt bằng chung của Việt Nam, nhất là so với mặt bằng chung của các công ty dầu khí trong nước. Điều này đảm bảo cho anh em đang làm việc không đi làm cho các công ty nước ngoài, đồng thời còn kéo được một số anh em đang làm cho các công ty nước ngoài về làm việc cho PVEP. Trong năm 2013, đã có một anh đang làm cho BP ở London, anh đang làm việc cho Lukoil (Nga) về làm việc cho PVEP. Hầu hết các cán bộ đầu ngành trong ngành tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đầu quân từ các công ty nước ngoài về, mà không thể dùng hình thức nào khác hình thức nhìn nhận và đánh giá đúng năng lực, sử dụng người ta để người ta có thể vùng vẫy được. Những lực lượng kỹ thuật này không đơn thuần chỉ là tiền mà quan trọng hơn là phải được làm những công việc mà có thể làm cho năng lực kỹ thuật của người ta càng ngày càng tốt lên.

Giàn khoan Piranha ở Peru

Từ năm 2012, chúng tôi bắt đầu thực hiện người đi trước dạy người đi sau. Các trưởng ban phải chịu trách nhiệm dạy cho anh em bên dưới. Các anh dưới dạy cho anh em thấp hơn. Chúng tôi vẫn gửi anh em đi học ở nước ngoài, nhưng chỉ là những khóa rất đặc biệt. Còn những khóa cơ bản để anh em mới ra trường hoặc mới làm được vài ba năm có kinh nghiệm thì không gì bằng giảng dạy của chính những người đi trước. Việc giảng dạy này có chương trình, có giáo án, có đánh giá, thẩm định. Mọi người đều nhìn nhận thấy việc này cực kỳ tốt. Ở Tập đoàn, PVEP có lẽ là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện. Ở PVEP, luôn luôn có các lớp về chuyên môn do chính cán bộ, công nhân viên trong công ty giảng dạy cho nhau.

Xen kẽ với các lớp đó, chúng tôi cũng mời các thầy giáo ở Trường ĐH Mỏ Địa chất giảng thêm về mặt lý thuyết. Điều này đã tạo dựng được sự phát triển mang tính đột phá về phát triển nguồn nhân lực ở PVEP.

PV: Bước vào năm 2014, ông thấy có những thuận lợi, khó khăn gì? Với cương vị Tổng giám đốc một tổng công ty chủ lực của Tập đoàn, ông mong ước gì trong năm 2014?

Ông Đỗ Văn Khạnh: Vai trò và trách nhiệm của PVEP được coi là nòng cốt của Tập đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, theo kế hoạch đến năm 2020-2025, PVEP là con một, tức là đơn vị duy nhất 100% vốn Nhà nước, không được cổ phần hóa. Tổng kết 9 tháng đầu năm 2013, đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn trong buổi họp với các nhà đại diện tại PV Gas hồi tháng 10, trong bản báo cáo đó có ghi rõ, trong lợi nhuận của toàn Tập đoàn 9 tháng đầu năm thì lợi nhuận của PVEP chiếm 59%. Với vai trò, sứ mệnh như vậy, chúng tôi đang gánh trên vai rất nặng, nhưng phải tiếp tục gánh được nặng hơn nữa. Đối với PVEP, doanh thu lớn, chi phí lớn, lợi nhuận cao. Ngoài việc tăng doanh thu, việc nghiên cứu cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ hợp lý hóa sản xuất để giảm chi phí, chẳng hạn như chỉ giảm 1 ngày ở giàn khoan đã tiết kiệm được gần 10 tỉ đồng. Chúng tôi nhấn mạnh với các anh em làm kỹ thuật, để các anh em hiểu được là chỉ cần giảm bớt 1 ngày giàn khoan hay 1 giờ đồng hồ thôi là đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

PVEP giao quyền quản lý về ngân sách xuống đến rất thấp. Ví dụ ở PVEP, các ban phải lập kế hoạch chi phí trong năm tiếp theo, trưởng ban có trách nhiệm kiểm soát chi phí đó từ chi phí đào tạo, chi phí đi lại, vé máy bay, văn phòng phẩm... Tất nhiên là không thể đánh giá được đúng 100%, nhưng anh em được quyền kiểm soát. Các ban sẽ phải tự điều hành phần ngân sách đã được phê duyệt. Điều này sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân. Từng cá nhân sẽ biết rõ năm sau mình phải làm gì, nguồn lực của mình là gì và với nguồn lực ấy, mình có làm được không? Có cần thêm nguồn lực không? Mình có thể làm thêm được gì?

Tuy nhiên, ngân sách phân bổ đó là ngân sách mở, ngân sách động chứ không phải tĩnh. Nếu cảm thấy với ngân sách đó chỉ có thể làm được một số việc, có thể làm thêm được một số việc khác thì phải có thêm ngân sách.
Ở PVEP, vai trò tập thể là rất lớn, nhưng trách nhiệm là của từng cá nhân rất quan trọng. Ai không làm được thì sẽ thể hiện rõ ngay.

Cũng giống như Tập đoàn Dầu khí giao cho ban lãnh đạo PVEP những kế hoạch, ngân sách, nhiệm vụ hằng năm. Từ đó, ban lãnh đạo PVEP sẽ ký lại giao ước công việc với các phó tổng giám đốc. Các phó tổng giám đốc sẽ ký xuống với các trưởng ban. Các trưởng ban ký xuống với các phó ban. Mỗi người đều biết phân công công việc và trách nhiệm hằng năm của mình. Hằng quý với các ban và 6 tháng đối với ban lãnh đạo, chúng tôi sẽ rà soát lại những việc đã làm, những việc chưa làm được, lý do, với những việc chưa làm được vì lý do bất khả kháng thì phải tìm cách bù đắp. Anh em sẽ thấy rõ ngay những nguy cơ không hoàn thành công việc.

Đối với PVEP, nếu anh em không có tính chủ động thì sẽ mất đi tính thời sự của công việc. Chỉ cần quyết định chậm chút thôi là có thể ảnh hưởng, làm mất đi một ngày không khai thác dầu được là mất thêm nguồn thu nhiều tỉ đồng từ sản lượng dầu khí khai thác lên từ lòng đất. Với những người làm sản xuất, thời gian quy ra tiền là rất lớn.

Năm 2014-2015 là 2 năm đột phá đối với PVEP về sản lượng khai thác, doanh thu và lợi nhuận. Năm 2014, chúng tôi dự kiến sản lượng khai thác không tăng nhiều so với 2013, nhưng 2015 sẽ có bước tăng nhảy vọt, sau khi Sư Tử Nâu của Cửu Long, dự án ở Algeria đưa vào khai thác, Peru 67 tăng sản lượng khai thác. Đồng thời, PVEP đang triển khai một loạt dự án tìm kiếm, thăm dò cũng như đầu tư để mua mỏ. Có nhiều cơ hội mà PVEP đang triển khai ở nước ngoài. Nếu thực hiện được, PVEP sẽ có cơ hội tốt cho nhiều năm tiếp theo. Trong chiến lược Tập đoàn đã giao đến năm 2020-2025, nhiệm vụ PVEP được giao là rất nặng. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được kỳ vọng đó và xứng đáng là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc PVEP năm 2014 sẽ đánh được nhiều tiếng chuông vang hơn nữa.
 

Như Phong (thực hiện)
 

DMCA.com Protection Status