Sôi động phong trào nữ CNVC-LĐ ngành Dầu khí

09:51 | 26/03/2012

340 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau một năm thực hiện các chương trình hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và 20 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam, công tác nữ công và phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Dầu khí năm 2011 đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Với sự quan tâm sâu sát, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, đội ngũ cán bộ nữ công đã luôn cố gắng, tâm huyết, sáng tạo, trách nhiệm để đưa các hoạt động nữ công và phong trào nữ CNVLĐ ngày một khởi sắc và đạt nhiều kết quả.

Thứ nhất: Phong trào thi đua Hai giỏi, thi đua nữ công xuất sắc được đẩy mạnh

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ được phát động sau hơn 20 năm triển khai phong trào đã phát triển sâu rộng và đạt được những kết quả thiết thực.

Phong trào mang tính đặc thù giới đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVC-LĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, khẳng định vai trò, vị thế của nữ CNVCLĐ.

Trong năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” sôi nổi rộng khắp, được các đơn vị trong ngành hưởng ứng triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Tập thể, cán bộ nữ công xuất sắc” được tiếp tục triển khai hàng năm nhằm thúc đẩy công tác nữ công và đội ngũ cán bộ nữ công không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, để xây dựng các điển hình cán bộ nữ công cơ sở.

Ban Nữ công các đơn vị ký giao ước thi đua tại hội nghị

Kết quả đánh giá phong trào năm 2011: 39 chị đạt danh hiệu cán bộ nữ công xuất sắc của năm, 12 tập thể đạt danh hiệu Ban Nữ công xuất sắc của năm, 8 tập thể đạt danh hiệu Ban Nữ công tiêu biểu được tuyên dương tại Hà Nội, biểu dương cán bộ nữ công xuất sắc tổ chức tại Vũng Tàu ngày 17/3/2012. Phong trào này đã được Ban Nữ công Tổng Liên đoàn, lãnh đạo Công đoàn Dầu khí đánh giá cao và đông đảo cán bộ nữ công hưởng ứng.

Thứ hai: Công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo bồi dưỡng và phát triển cán bộ nữ đã được chú trọng

- Công tác tuyên truyền, giáo dục:

Tuyên truyền Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung; Luật Bình đẳng giới, Thỏa ước Lao động Tập thể… tuyên truyền chế độ chính sách đối với nữ CNVC-LĐ, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; tuyên truyền văn hóa doanh nghiệp, văn hóa dầu khí, tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm chăm sóc gia đình, chồng con cho chị em… thông qua nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục đã giúp chị em có thêm kiến thức cần thiết, có niềm tin, bản lĩnh, có lập trường chính trị vững vàng. Đã có hàng trăm danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, danh hiệu Hai giỏi… góp phần quan trọng vào việc phát triển bền vững của đơn vị, của ngành Dầu khí.

- Công tác bồi dưỡng đào tạo nữ, phát triển cán bộ nữ được quan tâm:

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, như Bác Hồ đã từng dạy “Cán bộ là gốc của công việc…”, trong năm 2011, công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ nữ công được quan tâm. Ban Nữ công ngành và các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tập huấn nghiệp vụ, nói chuyện chuyên đề cho cán bộ nữ công cơ sở. Nhiều đơn vị đã sắp xếp, tạo điều kiện thời gian, kinh phí cho chị em đi học nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học theo nhiều hình thức đào tạo phù hợp, giúp nhiều chị em vững vàng, tự tin hơn trong công tác. Năm 2011, có hơn 4.110 chị em (chiếm hơn 33%) được tham gia đào tạo bồi dưỡng.

Vị trí vai trò của CBCNV nữ nâng cao, cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp tăng lên.

- Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công tác cán bộ nữ luôn nhận được sự quan tâm sát sao chỉ đạo trực tiếp, tạo mọi điều kiện của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) Tập đoàn và Công đoàn ngành Dầu khí VN, Ban Lãnh đạo, Ban VSTBCPN và công đoàn các cấp; sự nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết của Ban Nữ công các công đoàn cơ sở, đặc biệt là sự nỗ lực của chính phụ nữ Dầu khí.

Trong năm qua, nhiều chị em đã tham gia công tác quản lý từ cấp lãnh đạo các cấp. Trong tổng số hơn 12.000 nữ CNVCLĐ, hiện có 2 chị giữ vị trí lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn, tổng số có 1.160 cán bộ nữ cấp phòng, ban trở lên chiếm 9,6% tổng số nữ, số nữ cán bộ thuộc diện Tập đoàn quản lý là 61/382 chiếm 15,96%, tham gia Đảng ủy Tập đoàn là: 6/45 chiếm 13,3%, tham gia BCH Công đoàn Dầu khí là 8/35 chiếm 22,8%, tham gia BCH Thanh niên là 7/33 chiếm 21%. Trong năm, số chị em được đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp Đảng đã tăng nhanh, có 667 chị.

Thứ ba: Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nữ CNVC-LĐ được chú trọng

Bà Nghiêm Thùy Lan, Phó chủ tịch CĐDK phát biểu tại Hội nghị Nữ công Vũng Tàu

Những năm vừa qua, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nữ CNVC-LĐ tại đơn vị được thực hiện tốt, kịp thời khắc phục những bất cập, không để tình trạng đơn thư khiếu kiện về chính sách việc động viên và hỗ trợ cho các chị em ốm đau, sinh con, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp… với tổng số tiền lên tới hàng tỉ đồng.

Ban Nữ công Công đoàn ngành tiếp tục kêu gọi tinh thần tự nguyện đóng góp của nữ CNVC-LĐ toàn ngành ủng hộ “Quỹ Phụ nữ nghèo”. Năm 2011, Quỹ đã hỗ chị em 360 triệu đồng.

Thứ tư: Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, làm phong phú đời sống tinh thần của người lao động, nữ CNVCLĐ được gắn kết và tinh thần đoàn kết được tăng cường

Nữ CNVCLĐ luôn hăng hái tham gia chuỗi các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao do Công đoàn các đơn vị và Công đoàn ngành tổ chức. Tại Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa lần thứ III”, có hàng trăm chị em tham gia các đoàn nghệ thuật quần chúng.

Tại Hội thao toàn ngành, nữ CNVC-LĐ đã luôn phát huy tinh thần yêu thể thao, không kể tuổi tác, điều kiện công việc, thể lực…

Hội thi Duyên dáng Dầu khí cấp cơ sở được tổ chức tạo sân chơi cho nữ CNVC-LĐ nhằm tôn vinh vẻ đẹp hình thức, trí tuệ của phụ nữ Dầu khí.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Gia đình Việt Nam tại các đơn vị cơ sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức…

Thứ năm: Công tác từ thiện – xã hội được thực hiện sâu rộng và triển khai tốt

Phát huy tinh thần nhân ái của dân tộc và của ngành Dầu khí, trong năm, Nữ CNVC-LĐ ngành Dầu khí tiếp tục làm tốt công tác từ thiện xã hội. Có thể khẳng định, nữ CNVC-LĐ là lực lượng đông đảo, quan trọng và rất nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các phong trào từ thiện xã hội do Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí và do đơn vị tổ chức: Quỹ Tương trợ Dầu khí, Quỹ Phụ nữ nghèo, Quỹ Ủng hộ Trường Sa thông qua làm thêm ngày nghỉ, đóng góp tiền mặt, vật dụng, quần áo, sữa, giấy bút, sách vở, xây nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương…

Công tác Nữ công và phong trào nữ CNVC-LĐ trong toàn ngành đã đóng góp vào sự phát triển của Công đoàn ngành và phong trào nữ CNVC-LĐ cả nước. Với niềm tin và quyết tâm cao được thể hiện bằng tinh thần và ký kết giao ước thi đua tại Hội nghị Nữ công Vũng Tàu. Phong trào nữ CNVC-LĐ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2012.

Công đoàn Dầu khí

DMCA.com Protection Status