Hoàng Long JOC: Đón sớm dòng dầu khí đầu tiên trên giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng

08:56 | 09/07/2012

1,423 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đúng 9h30 ngày 6/7/2012, Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long (HLJOC) cùng các chuyên gia, kĩ sư đã vui mừng đón dòng dầu khí đầu tiên đã được khai thác tại giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng từ 05 giếng với lưu lượng trung bình từ 10.000 đến 15.000 thùng dầu/ngày.

Chứng kiến thời khắc đáng nhớ này, ngoài đại diện HLJOC – ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc HLJOC; ông Anthony Joseph Roche, Phó Tổng giám đốc HLJOC; còn có ông Đinh Mạnh Quân, Ban khai thác Dầu khí, Petrovietnam; ông Nguyễn Văn Quế, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); ông Vincent Duignan, Tổng giám đốc SOCO khu vực Đông Nam Á; ông Từ Thành Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro; ông Nguyễn Trung Trí, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC); ông Nguyễn Hữu Thế, Giám đốc Công ty Cổ phần Kết cấu Kim Loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) cùng các khách mời, chuyên gia, kĩ sư đang làm việc trên giàn đầu giếng H4 và tàu FPSO Armada TGT1.

Đại diện HLJOC và khách mời cùng mở van đưa dòng dầu khí đầu tiên lên từ giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng

Theo ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc HLJOC: “Thành tựu này được thực hiện sớm hơn một tuần theo tiến độ của Chương trình Tăng tốc (12/7/2012), sớm hơn 37 ngày so với Kế hoạch 2012 của Uỷ Ban Quản lý Đề án 16-1 (12/8/2012) và sớm hơn gần 11,5 tháng so với Kế hoạch Phát triển sớm của Bộ Công Thương với nỗ lực cao nhất, vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn”.

Ông Ngô Hữu Hải phát lệnh khởi động khai thác

Đồng thời, đây là sự kiện đánh dấu một thành công tiếp theo trong hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí của các bên đối tác tham gia Đề án gồm: PVEP (Việt Nam), SOCO Vietnam Ltd. (Vương Quốc Anh), PTTEP Hoang Long Co. Ltd. (Vương Quốc Thái Lan) và Công ty OPECO Vietnam Ltd (Hoa Kỳ). HLJOC doanh nghiệp thay mặt cho các bên đối tác, được thành lập năm 1999 để điều hành Đề án.

Bằng nỗ lực cao nhất và những quyết định sáng tạo, táo bạo, HLJOC đã thực hiện thành công Kế hoạch Phát triển sớm mỏ Tê Giác Trắng (EDP) gồm một tàu chứa và xử lý dầu khí (FPSO) và hai cụm giàn đầu giếng (H1 và H4).

Ngoài ra còn có hệ thống đường ống nội mỏ vận chuyển dầu, khí khai thác từ các giàn đầu giếng về tàu FPSO và nước bơm ép, khí gas-lift từ tàu FPSO tới các giàn đầu giếng.

Trước đó, ngày 22/8/2011, giàn đầu giếng H1 đã được HLJOC đưa vào khai thác, đón dòng dầu khí đầu tiên trước tiến độ 18 ngày; lưu lượng trung bình hiện nay 45.000 thùng dầu/ngày.

Thực hiện giai đoạn hai của EDP, tháng 4/2011, HLJOC đã ký kết Hợp đồng epCI – thiết kế, thi công, mua sắm, chế tạo, và lắp đặt với PVC-MS cho khối thượng tầng giàn đầu giếng H4 với tổng trị giá hợp đồng là 44 triệu đô la Mỹ, trọng lượng gần 2.000 tấn.

Trong gần một năm thực hiện, nhóm Dự án HLJOC và PVC-MS đã nỗ lực hoàn thành trước tiến độ hợp đồng với khối lượng công việc trên bờ và hoàn thành lắp đặt, kết nối ngoài khơi tiếp theo đảm bảo chất lượng được kiểm chứng và an toàn tuyệt đối với hơn một triệu giờ lao động.

Sản lượng dầu khai thác từ mỏ Tê Giác Trắng được vận chuyển bằng hệ thống đường ống ngầm dưới biển tới tàu FPSO Armada Tê Giác Trắng 1 với công suất xử lý dự kiến 55.000 thùng dầu/ngày, được xử lý và trữ ngoài khơi sau được vận chuyển tới các nhà máy lọc dầu trong khu vực. Khí thiên nhiên từ mỏ Tê Giác Trắng được vận chuyển qua đường ống ngầm đến Giàn Công nghệ Trung tâm mỏ Bạch Hổ, sau đó được chuyển đến các trạm khí trên bờ để phân phối cho nhu cầu trong nước.

Hiện nay, HLJOC đang tiếp tục cho Chiến dịch khoan ba giếng phát triển tại khu vực H1 mỏ Tê Giác Trắng nhằm gia tăng sản lượng khai thác dầu khí từ mỏ này.

Những hình ảnh đón sớm dòng dầu khí đầu tiên trên giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng:

Vui mừng chờ đón và chia sẻ những giọt dầu đầu tiên từ giếng TGT – H4- 14P

Ông Ngô Hữu Hải trực tiếp chỉ đạo công tác xử lý công nghệ và kiểm tra dòng dầu đầu tiên chuyển về tàu FPSO Armada TGT1

Chủ đầu tư HLJOC và các khách mời chụp hình lưu niệm sau ngày làm việc thành công trên tàu FPSO Armada TGT1.

Toàn cảnh giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng (chụp từ trực thăng). Ảnh: Tất Cường

Toàn cảnh tàu FPSO Armada TGT1 (chụp từ trực thăng). Ảnh: Tất Cường

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status