Công bố dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất

15:57 | 23/01/2015

453 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 23/1, Khu Kinh tế Dung Quất đã tổ chức lễ công bố dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Dự buổi lễ có ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất; đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, xã Bình Trị và Bình Thuận. Về phía Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc và đại diện thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc Công ty. Dự buổi lễ trang trọng này có hơn 300 người dân đại diện những hộ thuộc diện đền bù, giải tỏa, tái định cư của dự án.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 16/12/2014. Chỉ sau 1 tuần, ngày 24/12, Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã trao giấy Chứng nhận đầu tư dự án này. Theo đó dự án nâng từ công suất 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn/năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày. Tổng vốn cho dự án khoảng 1,82 tỷ USD với tỷ lệ 70% đi vay, 30% vốn góp.

Dự kiến, công tác đấu thầu, ký hợp đồng thực hiện thiết kế tổng thể (FEED) và hợp đồng bản quyền sẽ hoàn thành quý II/2015, triển khai hợp đồng EPC từ quý IV/2017 đến quý III/2021 và đưa vào vận hành trước năm 2022.

Công bố dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng NLMD Dung Quất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô phát biểu

Quy mô đầu tư bao gồm bổ sung một số phân xưởng công nghệ mới, nâng công suất của các phân xưởng hiện hữu; cải hoán các phân xưởng phụ trợ; bổ sung thêm một phao rót dầu không bến (SPM) để đáp ứng tàu có tải trọng tới 300.000 DWT cập bến. Đồng thời, nâng cấp 2 bến xa bờ của cảng xuất sản phẩm để đáp ứng tàu trọng tải 50.000 DWT và nâng cấp các bến gần bờ cho tàu 30.000 DWT. Bổ sung thêm các bể chứa dầu thô, bể chứa trung gian và bể chứa sản phẩm.

Khu Kinh tế Dung Quất đã chuẩn bị 4 khu đất với tổng diện tích 108,2 ha (3 khu nằm sát nhà máy hiện hữu, 1 khu cạnh cảng xuất sản phẩm) để bàn giao cho Ban quản lý dự án nâng cấp, mở rộng trước quý I/2016. Cụ thể, diện tích xây dựng 94 ha, phần diện tích hành lang an toàn khoảng 14,2ha thuộc địa bàn hai xã Bình Trị và Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Công bố dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng NLMD Dung Quất

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô ghi nhận sự đóng góp to lớn của BSR cho kinh tế của tỉnh những năm qua. “Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cơ hội mới. Chưa có dự án nào mà Chính phủ, tỉnh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quyết định nhanh như dự án nâng cấp, mở rộng này” – ông Phạm Như Sô nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cùng với dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, tỉnh sẽ triển khai một loạt các dự án lớn khác như nhà máy điện của Singapore với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, dự án khu công nghiệp – đô thị VSIP, dự án kho ngầm chứa dầu thô, dự án khí – điện Cá Voi Xanh… tỉnh cần di dời khoảng 2.000 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu bị tác động. Ông Phạm Như Sô mong nhân dân ở những nơi đền bù, giải tỏa hãy chia sẻ khó khăn, hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng diễn ra an toàn, nhanh chóng, đúng đối tượng và không thể thiệt thòi.

Công bố dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng NLMD Dung Quất

Ông Phạm Như Sô yêu cầu chính quyền các cấp đảm bảo khu tái định cư cho nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới, đô thị mới. Ông cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đào tạo những người dân còn trong độ tuổi lao động để giải quyết công ăn việc làm ngay cho dự án này.

Lãnh đạo huyện Bình Sơn và xã Bình Trị cũng cam kết sẽ làm hết mình để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Ông Võ Đình Trà, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn yêu cầu nhân dân 2 xã: Quán triệt chủ trương đến từng chi bộ, đảng viên, khu dân cư về tầm quan trọng của dự án và di dời, bàn giao mặt bằng. Không được cơi nới nhà cửa để tránh thiệt hại kinh tế cho gia chủ. Hai xã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất để giải quyết tốt công tác đền bù, tái định cư.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang nhấn mạnh: NMLD Dung Quất đã từng là giấc mơ của nhiều thế hệ người làm dầu khí. Nay nó đã hình thành và phát triển bền vững và sẽ bền vững hơn khi nâng cấp, mở rộng. Ông Nguyễn Hoài Giang cho biết thêm, lý do mở rộng dự án bên cạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn môi trường EURO V của Chính phủ Việt Nam, nâng cao độ linh hoạt trong việc lựa chọn dầu thô… còn nâng cao hiệu quả cho nhà máy, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các dự án lọc dầu lớn tại Việt Nam đã và đang xây dựng. Ngoài ra, trong bối cảnh giá dầu thế giới ở mức thấp như hiện nay, kinh tế nước ta còn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô, việc nâng cao năng lực cho các nhà máy chế biến dầu khí chính là tăng về số lượng, quy mô kinh tế, dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên. 

D.Q

DMCA.com Protection Status