Bài học về niềm tin trước lễ kết nạp Đảng

07:00 | 08/12/2012

703 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đảng là một tổ chức chính trị, cho nên ai tham gia cũng phải tuân thủ các quy định và mục tiêu phấn đấu của Đảng. Nhưng để tạo ra sự thoải mái, tự nguyện cho mọi người thì phải biết tạo ra “sân chơi” - Một sân chơi có tổ chức, có quy tắc, có kỷ luật, có lãnh đạo.

Nhìn ảnh những người đi chân trần, đầu đội chai rượu bước qua đống thủy tinh, hẳn sẽ không ít người nghĩ họ đang tham gia một lớp luyện khí công nào đó (ảnh trang 1).

Không, đó là các anh Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ, Hồ Huy Nhân, Phó bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP)… và Tăng Thị Thanh Ngọc chuyên viên.

Họ đang thể hiện “Có niềm tin là sẽ thành công” và đó là một nội dung trong buổi sinh hoạt của các đảng viên thuộc Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ.

Trước buổi lễ kết nạp đảng viên mới khoảng 2 giờ, các đảng viên của Hoàng Long - Hoàn Vũ được tham gia một cuộc chơi cực kỳ thú vị. Đó là bài học về “tạo dựng niềm tin”. Giảng viên, người dẫn dắt là Tiến sĩ Toán - Vật lý Phan Quốc Việt, một cán bộ cũ của Tập đoàn Dầu khí và là bạn học cùng Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu. Nay ông đã nghỉ và mở Trung tâm Tâm Việt, chuyên đưa ra các giải pháp về khai phá tiềm năng cho cán bộ quản lý.

Trước mắt hàng chục người, ông cho đổ ra sàn một bao tải mảnh thủy tinh. Rồi ông mời một cô nhân viên của tổng công ty lại và bảo cô đi chân trần lên đống thủy tinh đó với một yêu cầu: Mắt nhìn thẳng vào một mục tiêu trên… trần nhà. Còn trong đầu tập trung vào suy nghĩ: “Phấn đấu đạt 1 tỉ đồng một ngày công lao động” .

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải chúc mừng các đảng viên mới

Một bầu không khí căng thẳng đến tột độ bao trùm cả hội trường. Còn cô gái thì run bần bật… nói không nên lời.

Ông Việt ra sức hò hét, đốc thúc và tạo dựng niềm tin cho cô gái bằng cách nói không hoa mỹ, không sáo rỗng: “Ông Việt làm được, tôi cũng làm được” - ông bắt cô gái cứ gào lên như thế.

Rồi cô gái cũng đi qua được đống thủy tinh mà không hề hấn gì…

Nhưng chưa hết, ông lại bắt cô đi qua lần nữa và lần này thì đội ly cà phê trên đầu.

Và cô cũng đi qua trót lọt.

Rồi lần lượt Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy PVEP Hồ Huy Nhân, rồi Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng của Trường Chính trị TP Hồ Chí Minh… đều đi qua suôn sẻ. Nhưng với các anh, ông Việt bắt mỗi người phải đặt thêm một chai… rượu  trên đầu.

Không một chai rượu nào bị đổ.

Không ai bị xây xước da bàn chân.

Cũng có người bị đổ chai rượu khi đã bước gần qua đống thủy tinh, mà nguyên nhân là do… mừng quá, nên bật cười.

Và sau đó, nhiều người xin đi thử.

Tất cả đã làm được một việc mà trước đó, không ai dám nghĩ rằng, mình có thể làm được.

Ông Phan Quốc Việt kết luận: “Khi có niềm tin, chúng ta làm được tất cả. Nhưng các bạn thấy đấy, 99% thất bại là do ngay từ đầu, chúng ta đã nghĩ rằng không làm được. Và 99% thất bại là do khi đến phút cuối, chúng ta nghĩ là sẽ thành công”.

Sau đó, khi trao đổi với tôi và đồng chí Hồ Huy Nhân Phó bí thư Thường trực Đảng ủy PVEP, Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải nói: “Cũng chưa biết rằng cách làm của chúng tôi trong công tác xây dựng Đảng là có thật đúng hay chưa. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, tại Hoàng Long - Hoàn Vũ, mọi người đều thấy thoải mái khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Và chúng tôi tạo sân chơi cho đảng viên, cho mọi người, cũng là để tạo dựng niềm tin”.

Buổi sinh hoạt ở “sân chơi” xong, tất cả chúng tôi đi tới nơi tổ chức kết nạp đảng viên mới.

Có lẽ đây là buổi kết nạp Đảng độc nhất vô nhị mà tôi được tham dự.

Buổi lễ được tổ chức tại một nghĩa trang lớn và là di tích lịch sử cách mạng của một giai đoạn đau thương, hào hùng và linh thiêng nhất Việt Nam.

Buổi lễ bắt đầu vào lúc nửa đêm, giữa trời bàng bạc ánh trăng suông và gió  biển thổi ù ù, mang theo hơi muối mằn mặn.

Tham dự buổi lễ ngoài đảng viên và một số cán bộ, công nhân viên của tổng công ty còn có ba ông Tây chính cống, họ đều mang quốc tịch Anh, Iceland - một người trong đó là Phó tổng giám đốc điều hành, mới nhậm chức được 4 tháng.

Có 5 đảng viên được kết nạp lần này và 1 người được công nhận là đảng viên chính thức. Trong đó, 1 nữ đảng viên trẻ có ông nội từng là cựu tù chính trị, bị giam tại Côn Đảo gần chục năm dưới thời Mỹ - ngụy. Ông mất khi đã có 50 năm tuổi Đảng.

Ông Toni Roche, Phó tổng giám đốc phát biểu suy nghĩ của mình

Sẽ có bạn đọc thắc mắc về những điều tôi nói trên đây.

Vâng, buổi lễ kết nạp Đảng đó được Đảng bộ Công ty Liên doanh Khai thác Dầu khí Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC tổ chức. Đây một doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra” của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Số đảng viên mới kết nạp đã nâng số đảng viên của Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ lên 35.

Nơi tổ chức kết nạp là tại Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo.

Sở dĩ buổi lễ kết nạp được tiến hành vào lúc nửa đêm là bởi, tại Côn Đảo, đây là thời khắc mà mọi người coi là linh thiêng nhất, bởi lúc ấy, hương hồn các liệt sĩ thường về… Trước buổi lễ, lãnh đạo Hoàng Long - Hoàn Vũ tổ chức dâng hương báo công với các liệt sĩ về những thành quả đạt được trong hơn 3 năm qua.

Công ty Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đã liên tiếp hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã cam kết thi đua.

Khai thác dầu khí an toàn ổn định mỏ Cá Ngừ Vàng và mỏ Tê Giác Trắng liên tục đạt và vượt kế hoạch hàng năm được giao từ 110% đến 130%;

Đưa các giàn H1 và H4 của mỏ Tê Giác Trắng vào khai thác dầu trước tiến độ được giao; đặc biệt Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đưa H1-WHP vào khai thác sớm 18 ngày và đưa H4-WHP vào khai thác ngày 6/7/2012: Sớm hơn 7 ngày so với kế hoạch tăng tốc, sớm 37 ngày so với kế hoạch 2012, sớm hơn 11,5 tháng so với kế hoạch do Bộ Công Thương phê duyệt, đã tiết kiệm chi phí trên 11 triệu USD, gia tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và doanh thu các chủ đầu tư 66 triệu USD.

Năm 2012, liên doanh đã tiết giảm chi phí tối đa 12% là  45,7 triệu USD, tối đa hóa doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh khoảng: 330 triệu USD (3 triệu thùng dầu). Tổng tiết giảm và tăng doanh thu 375,7 triệu USD (8 ngàn tỉ đồng). Hiệu quả doanh thu trước thuế là 17,3 triệu USD/ người (360 tỉ VND/người).

Việc đưa các mỏ vào khai thác dầu khí trước tiến độ góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo đất nước qua sự hợp tác thành công kinh tế của các đối tác Mỹ, Anh, Thái Lan và Việt Nam tại Biển Đông.

Sau lễ dâng hương, báo công là lễ kết nạp đảng viên mới.

Kết nạp đảng viên mới tại một nơi mà từng mét đất thấm máu đào của các liệt sĩ, quả thực là một sự lựa chọn rất có ý nghĩa, có tính giáo dục rất cao và hoàn toàn không hình thức, sáo rỗng.

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm đến hết mức trang nghiêm, xúc động đến tột cùng xúc động.

Đảng viên trẻ Đinh Vi Lan, được thay mặt cho các đảng viên mới phát biểu. Chị nghẹn ngào thưa với ông nội: “Thưa ông, hôm nay cháu được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tại một nơi mà trước đây, ông và các liệt sĩ đã đấu tranh, giữ vững khí tiết người Cộng sản, không khuất phục trước những đòn tra tấn man rợ của kẻ thù. Cháu xin hứa với ông, với các liệt sĩ là sẽ mãi mãi đi theo con đường ông đã đi…”.

Có một điều mà tôi cùng nhiều người khác hoàn toàn bất ngờ, ấy là việc 5 người được kết nạp thì 4 người đọc các lời thề của đảng viên không cần cầm giấy.

Họ là những người làm việc chung với người nước ngoài, thời gian nói tiếng Anh nhiều hơn nói tiếng Việt. Có người đi học ở Anh, ở Mỹ và số năm đi học dưới trời Tây nhiều hơn số năm làm ở tổng công ty… Vậy mà họ thuộc lòng 4 lời thề của đảng viên Trong khi, họ hoàn toàn được phép cầm giấy đọc 4 lời thề. Quả thực, thuộc lòng được 4 lời thề này rất không dễ. Ngoài những ngôn từ chính trị thì văn phong của 4 lời thề này cũng không phải là  dễ thuộc.

Ngày xưa, khi còn ở quân ngũ, để thuộc lòng 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam (mà là thuộc đến mức có thể đọc từ điều 1 đến 10, hoặc đọc ngược lại, hoặc đọc bất cứ điều nào), chúng tôi phải học mất hàng tháng.

Điều gì khiến các đảng viên mới này đọc thuộc các lời thề đến vậy? Có lẽ chỉ một cách giải thích, ấy là họ thực tâm muốn vào Đảng, thực tâm muốn được tham gia vào “sân chơi chính trị”, mà không mưu cầu bất cứ điều gì. Bởi lẽ, nếu nói một cách “thực tế” thì rõ ràng tất cả những người này, đều đã có vị trí công việc từ trước đó. Họ lại làm việc ở một doanh nghiệp mà có mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại… Nếu như ở đâu đó, việc vào Đảng là để được thăng tiến trong sự nghiệp, thì với họ, đó không phải là mục tiêu.

Rồi lại một điều bất ngờ nữa là, sau buổi lễ, ông Toni Roche, Phó tổng giám đốc được mời lên phát biểu cảm tưởng. Ông nói rằng, ông đã làm việc ở Việt Nam lâu năm, nhưng đây là lần đầu tiên ông được dự một sự kiện chính trị mà theo ông là “rất kỳ lạ”. Ông cũng rất vui khi thấy những người hôm nay được kết nạp Đảng là những cộng sự mà ông rất tin cậy cả về năng lực cùng phẩm chất đạo đức.

Mặc dù ông mới chỉ cùng làm việc với họ được 4 tháng, nhưng ông không có một chút băn khoăn nào về họ. Và điều ông rất tâm đắc ấy là việc Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải giao nhiệm vụ cho họ để phấn đấu, thì cũng là hầu hết vì sự phát triển và hiệu quả kinh tế của liên doanh và mong muốn mọi người phải đoàn kết, gương mẫu… Và theo ông thì “ai chả như vậy”.

Cũng có thể sẽ có người không đồng tình lắm với việc tổ chức kết nạp Đảng tại nghĩa trang - dù đó là Di tích Lịch sử Cách mạng; rồi kết nạp Đảng lại mời Tây tham dự, mà còn được phát biểu nữa…

Nhưng tôi rất đồng tình với cách nghĩ, cách làm trong công tác xây dựng Đảng của Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải.

Là một đơn vị liên doanh có yếu tố nước ngoài, cho nên muốn sinh hoạt Đảng và làm công tác phát triển Đảng là không dễ, bởi vì tổ chức Đảng không được đưa vào mô hình hoạt động của liên doanh. Vậy thì cần phải có một hình thức sinh hoạt như thế nào mà vừa đảm bảo được các quy định của Đảng, vừa thu hút được mọi người tự nguyện tham gia? Đó là điều mà Ngô Hữu Hải rất trăn trở.

Vì vậy, anh thấy phải tạo ra một “sân chơi chính trị” cho mọi người và cả Tây cũng tham gia! Bởi nếu không tạo điều kiện cho họ tham gia, cho họ biết đảng viên ở đây là người thế nào? Tổ chức Đảng đang làm gì? Thì làm sao họ hiểu. Mà khi đã không hiểu thì chắc chắn sẽ sinh chuyện?

Đảng là một tổ chức chính trị, cho nên ai tham gia cũng phải tuân thủ các quy định và mục tiêu phấn đấu của Đảng. Nhưng để tạo ra sự thoải mái, tự nguyện cho mọi người thì phải biết tạo ra “sân chơi” - Một sân chơi có tổ chức, có quy tắc, có kỷ luật, có lãnh đạo. “Sân chơi” này nhằm gắn kết mọi người cho một mục đích chung và không bị cảm thấy gò bó. Chính vì thế, cần phải thêm những hình thức sinh hoạt mang tính thực tiễn, giáo dục trực quan và trong “sân chơi” đó, mọi người được phát huy hết khả năng của mình.

Là đảng viên, là lãnh đạo, theo Ngô Hữu Hải, quan trọng nhất là phải gương mẫu và ở một đơn vị làm kinh tế, thì năng suất lao động phải là mục đích cuối cùng. Lãnh đạo phải tạo gương mẫu. Không gương mẫu thì có nói gì cũng “vứt”!

Nguyễn Như Phong

 

DMCA.com Protection Status