Mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro: Giữ vai trò then chốt trong công tác an toàn

07:55 | 28/03/2015

739 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phải khẳng định rằng, mạng lưới An toàn - Vệ sinh viên (AT-VSV) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác an toàn của các công ty dầu khí, đặc biệt là các đơn vị sản xuất khâu đầu, tìm kiếm thăm dò và khai thác Dầu khí biển, như Vietsovpetro, đội ngũ AT-VSV luôn được Ban Tổng giám đốc, công đoàn quan tâm và có những chính sách phát triển phù hợp, hiệu quả. Riêng năm 2014, toàn Liên doanh có 434 AT-VSV, trong đó có 77 người hoạt động xuất sắc. Chính đội ngũ AT-VSV góp phần quan trọng không để xảy ra những sự cố mất an toàn nghiêm trọng.

Năng lượng Mới số 408

Tham dự buổi diễn tập chữa cháy - cứu nạn với quy mô lớn vào sáng ngày 15/3 tại Trung tâm Y tế Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (TP Vũng Tàu) mới thấy rằng, Liên doanh chú trọng công tác an toàn đến mức nào. Buổi diễn tập diễn ra với sự góp mặt của hơn 100 nhân viên của Vietsovpetro cùng lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công an, dân phòng phường 7, TP Vũng Tàu, nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam. Tình huống giả định là có hỏa hoạn tại hội trường tầng 3, tòa nhà 11 tầng của Trung tâm Y tế Vietsovpetro. Sau khi phát hiện sự cố, lực lượng chữa cháy tại chỗ của Trung tâm bấm hiệu lệnh báo động, hướng dẫn CBCNV,  bệnh nhân sơ tán ra khỏi tòa nhà bằng loa truyền tin, gọi điện thoại báo cáo lên cấp trên và các đơn vị liên quan, cắt điện khu vực cháy, vận hành máy bơm, trinh sát nắm tình hình, sử dụng bình chữa cháy dập lửa, phun nước trực tiếp chữa cháy và chống cháy lan, dùng xe thang đưa người bị nạn từ tầng 3 xuống đất… Sau nửa giờ (từ 9 giờ đến 9 giờ 30), đám cháy đã được dập tắt.

Hội thi An toàn - Vệ sinh viên Giỏi Vietsovpetro năm 2014

Trước khi buổi diễn tập chữa cháy diễn ra, thay mặt lãnh đạo Vietsovpetro, Chánh kỹ sư Trần Văn Vĩnh đã phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 trong toàn Liên doanh Vietsovpetro. Đồng chí nêu rõ: “Kể từ khi được thành lập vào năm 1981 đến nay, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn ý thức được rằng công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN luôn là một trong những công tác trọng tâm của đơn vị. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN, đặc biệt là đối với sự duy trì, phát triển bền vững nên trong những năm qua, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATVSLĐ-PCCN. Số vụ tai nạn lao động đã giảm dần trong những năm gần đây, vào ngày 28/2/2015, Vietsovpetro đã đạt 5 triệu giờ công lao động an toàn”.

Chánh kỹ sư Trần Văn Vĩnh khẳng định: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro xác định việc triển khai, hưởng ứng các hoạt động của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 là cơ hội tốt để tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn trong sản xuất cho người lao động tại các đơn vị cơ sở, qua đó giúp giảm thiểu tối đa các tai nạn, sự cố có thể xảy ra.

Tinh thần đó được Trưởng ban Quản lý Điều hành mạng lưới AT-VSV Liên doanh Vietsovpetro Nguyễn Bá Cường tiếp tục khẳng định vào sáng ngày 16/3/2015 khi Công đoàn Vietsovpetro tổ chức tổng kết mạng lưới AT-VSV năm 2014 và đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Cường khẳng định, trong năm 2014, mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro đã góp phần đảm bảo an toàn cho sản xuất của Liên doanh, không để xảy ra các sự cố lớn về phun trào dầu khí, cháy nổ. Cũng trong năm 2014, số vụ tai nạn lao động của Vietsovpetro đã giảm so với năm 2013.

Để đảm bảo công tác an toàn cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Liên doanh thì Ban QLĐH mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2015. Trong đó, có những nhiệm vụ rất quan trọng, như tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn cho các đội AT-VSV các đơn vị cơ sở. Đồng thời rà soát lại các nội dung tập huấn, cập nhật các kiến thức mới và tổ chức tập huấn cho AT-VSV sao cho có hiệu quả. Trong tập huấn sẽ tăng thời lượng thực hành về sơ cấp cứu và PCCN. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị, các đội AT-VSV cần xây dựng tiêu chí đánh giá AT-VSV chặt chẽ, đảm bảo AT-VSV của đơn vị mình hoạt động tích cực và hiệu quả. Tổ chức các Hội thảo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, kiểm tra chéo nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới AT-VSV. Để nâng cao trình độ nghiệp vụ của các AT-VSV, Ban Quản lý - Điều hành đề nghị được tổ chức Hội thảo, thăm quan, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa mạng lưới AT-VSV của Vietsovpetro với các công ty có mạng lưới AT-VSV hoạt động xuất sắc trong khu vực phía nam. Thời gian dự kiến vào quý IV/2015.

Hội nghị đã nghe tham luận của các đội AT-VSV cấp cơ sở của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng, Xí nghiệp Khai thác, đồng thời nhiều đại biểu AT-VSV đưa các ý kiến thảo luận sâu sắc, đầy tâm huyết với công tác an toàn của mỗi đơn vị cơ sở nói riêng và Liên doanh nói chung.

 Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng là một trong những đơn vị chủ chốt của Liên doanh. Môi trường và điều kiện làm việc của CBCNV trong xí nghiệp thuộc loại nặng nhọc, nguy hiểm cao trong Vietsovpetro, nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu để xảy ra sự cố, hậu quả cho tài sản, tính mạng và môi trường khó lường. Đội AT-VSV của Xí nghiệp Khoan có 56 thành viên đã làm việc rất tích cực góp phần vào công tác an toàn và sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong những năm qua, Xí nghiệp Khoan đã tăng cường công tác kiểm tra, chỉnh đốn việc phổ biến và chấp hành các quy trình quy phạm về an toàn chống phun, chống cháy, kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, việc kiểm tra kiến thức an toàn hằng năm cho công nhân trên các công trình biển và đơn vị sản xuất trên bờ bằng chương trình trên máy tính nối mạng nội bộ đem lại hiệu quả rõ rệt.

Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao vai trò của mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro trong việc đảm bảo công tác an toàn, sức khỏe môi trường, góp phần vào thành tích chung của Liên doanh hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2014. Đồng thời Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng lưu ý là hiện các công trình ngoài biển của Vietsovpetro đã hoạt động lâu năm, do đó nhiệm vụ của mạng lưới AT-VSV ngày càng vất vả, trọng trách nặng nề hơn. Ban QLĐH cần ghi nhận tất cả kiến nghị, tìm các giải pháp khắc phục tồn tại để hoạt động của mạng lưới AT-VSV ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng mong đợi của lãnh đạo công đoàn, chính quyền và tập thể người lao động Vietsovpetro. Trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa ý thức chấp hành kỷ luật an toàn của cán bộ và người lao động trực tiếp để công tác an toàn - vệ sinh lao động được thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn.

Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng nhấn mạnh: Để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17, năm 2015, cũng như tiếp tục phát huy vai trò của mạng lưới AT-VSV tại Vietsovpetro, Công đoàn đơn vị tiếp tục tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng trong công tác AT-VSLĐ-PCCN đã đề ra… Chính các hoạt động này, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới AT-VSV trong công tác đảm bảo an toàn trong thời gian đến. Phải luôn đảm bảo an toàn để sản xuất hiệu quả và trong sản xuất phải đảm bảo công tác an toàn cao nhất. Tại buổi tổng kết, đồng chí Trần Ngọc Dũng đã tặng Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho các tập thể và cá nhân AT-VSV xuất sắc Vietsovpetro năm 2014.

Thanh Thanh

 

DMCA.com Protection Status