Hiệu quả của việc bón phân đạm Cà Mau hợp lý

09:43 | 21/03/2013

663 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau sở hữu thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” đã kết hợp với các cơ quan chức năng, các diễn giả hàng đầu về nông nghiệp trong nước như PGS.TS Mai Thành Phụng, PGS.TS Nguyễn Đăng Nghĩa, ông Tôn Tất Trí - PGĐ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Dương, cùng các Đài truyền hình tỉnh Đồng Nai, Bình Dương… tổ chức nhiều chương trình truyền hình trực tiếp nhằm cung cấp cho bà con nông dân những thông tin và kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn phân bón để phát huy tối đa hiệu quả canh tác, bảo vệ đất và môi trường.

Thông qua những chia sẻ của các diễn giả trong chương trình, bà con nông dân một lần nữa có dịp để nhìn lại, kiểm tra, đánh giá cách thức và thói quen bón phân của mình trong suốt thời gian qua, hiểu rõ thêm vai trò quan trọng của phân đạm đối với năng suất của cây trồng.

Đồng thời, nhận biết những tính năng vượt trội của sản phẩm Đạm Cà Mau qua phóng sự ngắn tổng hợp các ý kiến của một số bà con đã sử dụng trên cây cao su và cây cà phê. Một trong rất nhiều đặc tính của Đạm Cà Mau được minh chứng qua từng mùa vụ chính là hàm lượng chất gây bạc màu đất rất thấp, nếu bón hiệu quả, sử dụng Đạm Cà Mau tiết kiệm cũng chính là góp phần bảo vệ môi trường.

Bón phân đạm hợp lý tăng năng suất cây trồng và giảm bạc màu đất

Nói về tập quán bón phân của bà con vùng Đông Nam Bộ, ông Tôn Thất Trí – Phó Giám Đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Dương cho biết: “Phần lớn thái độ của bà con khi chăm sóc cây trồng còn phụ thuộc lớn vào giá cả đầu ra. Chẳng hạn, cách đây 2 – 3 năm, cao su được giá, nông dân nào cũng nhiệt tình bón đến mức thừa đạm gấp 10 lần ! thế nhưng, những năm gần đây khi cao su rớt giá, bà con lại bón dưới mức khuyến cáo, thậm chí có nơi không bón ! Chính thái độ chưa hợp lý như vậy đã khiến tình trạng đất ngày một xuống cấp và chất lượng mủ theo đó cũng bị giảm đáng kể”.

Chính việc sử dụng phân bón chưa đúng cách đã dẫn đến hiệu quả sử dụng phân bón của nông dân hiện nay còn thấp. Theo kết quả khảo nghiệm của Viện khoa công nông nghiệp Việt Nam, hiệu suất sử dụng phân bón của người nông dân hiện nay chỉ đạt khoảng 40% đối với phân đạm và không quá 50% cho các loại phân bón nói chung. 

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Nghĩa – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đất phân bón và môi trường phía Nam: “Nếu bà con không hiểu tính chất đất, không hiểu nhu cầu dinh dưỡng theo từng thời điểm của cây trồng, cũng như không có kiến thức trong việc phân bổ lượng phân bón cho cả mùa vụ thì việc bón thừa đạm dẫn đến sâu bệnh, năng suất cây trồng kém và ô nhiễm môi trường là chuyện hiển nhiên”.

Về phía sản phẩm Đạm Cà Mau, với những kết quả khảo nghiệm khả quan trên cây cao su và cây cà phê của Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đây sẽ là một trong những sự lựa chọn tin cậy và chất lượng giúp tăng năng suất và giảm sâu bệnh đáng kể cho cây trồng, giảm bạc màu đất, có lợi cho môi trường, góp phần mang đến những “mùa vàng” thật sự cho bà con nông dân.

L.A  

DMCA.com Protection Status