Vietsovpetro: Tiết kiệm để ứng phó giá dầu giảm

07:45 | 02/04/2015

2,358 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Để đối phó với những biến động phức tạp của giá dầu trong thời gian qua, Vietsovpetro chủ động với nhiều biện pháp tiết giảm chi phí rất hiệu quả. Riêng trong năm 2014, bên cạnh việc hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả chỉ tiêu sản xuất thì Vietsovpetro còn tiết giảm chi phí hơn 27,5 triệu USD. Bước vào năm 2015, Vietsovpetro tiếp tục tiết giảm chi phí trên nhiều lĩnh vực, điều đó được Tổng giám đốc (TGĐ) Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa khẳng định với phóng viên Năng lượng Mới: “Trong năm 2015, Vietsovpetro dự kiến tiết giảm 300 triệu USD”.

Năng lượng Mới số 409

Cắt giảm chi phí

PV: Là đơn vị thuộc khâu đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Vietsovpetro bị tác động trực tiếp khi giá dầu thế giới liên tục giảm sâu. Kế hoạch trong năm 2015 của Vietsovpetro sẽ thực hiện để tiết giảm chi phí thể hiện trên các lĩnh vực chính nào thưa ông?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Để đảm bảo đủ nguồn tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015, Vietsovpetro đã trình Hội đồng kế hoạch tiết giảm chi phí. Chủ yếu tập trung vào việc giảm thiểu thuê dịch vụ ngoài, tăng cường tự thực hiện, giãn và tạm hoãn tiến độ xây dựng các công trình chưa thực sự cần thiết, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí nhân viên, bảo hiểm, chi phí quản lý… Tổng chi phí tiết giảm dự kiến khoảng 300 triệu USD.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa

PV: Bên cạnh việc cắt giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì trong năm 2015, Vietsovpetro dự kiến sẽ hoàn tất việc chuyển đổi từ nguyên lý “hạch toán chi phí” sang nguyên lý “quản lý chi phí”. Ông có thể phân tích rõ hơn mô hình chuyển đổi này và hiệu quả mang lại?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Theo mô hình “quản lý chi phí”, kế hoạch sản xuất kinh doanh và ngân sách được lập, triển khai và kiểm soát ngay từ các Trung tâm trách nhiệm tài chính nghĩa là từ các bộ phận cơ sở chịu trách nhiệm về việc sử dụng nguồn lực và kết quả tài chính của mình. Việc chuyển đổi sang mô hình này nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ chi phí hơn, chi tiêu tài chính gắn liền với thực hiện kế hoạch sản xuất, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp quản lý trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực của công ty, nâng cao tính công khai tài chính trong hoạt động sản xuất và tăng cường kỷ luật tài chính, cung cấp thông tin nhanh về hoạt động doanh nghiệp từ cơ sở, các đơn vị, hỗ trợ lãnh đạo kịp thời xử lý nhanh các tình huống trong sản xuất, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

PV: Nhưng chính thời điểm khó khăn, nhiều thách thức như hiện nay cũng là cơ hội để Vietsovpetro chuyển mình, đổi mới tạo ra những bước đột phá mới?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Hiện nay giá dầu giảm mạnh và sẽ tiếp tục giảm theo dự báo của nhiều chuyên gia, đối với Vietsovpetro vừa là thời điểm khó khăn thách thức vừa cũng là cơ hội để nhìn lại mình, để sửa đổi những chỗ không phù hợp, phát huy những mặt mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng cường tự thực hiện những công việc mà trước đây phải đi thuê dịch vụ ngoài và nâng cao năng suất lao động. 

Định biên lao động

PV: TGĐ PVN Nguyễn Quốc Khánh trong buổi làm việc với Vietsovpetro sau khi nhậm chức đã chân thành bộc bạch, bộ máy Vietsovpetro hiện nay cũng khá cồng kềnh so với yêu cầu thực tế, trong tương lai, Vietsovpetro nên tính toán các phương án cắt giảm những vị trí không còn phụ hợp cũng là cách tiết giảm chi phí của đơn vị. Đối với vấn đề này, Vietsovpetro có những phương án ra sao? Dự kiến kết quả mang lại như thế nào?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Tại kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 44, hai phía Việt Nam và Nga đã thông qua kế hoạch định biên lao động của Vietsovpetro từ 2015-2020. Theo đó, từ nay đến hết năm 2020 Vietsovpetro sẽ cắt giảm hơn 900 người.

PV: Cùng với nhiều biện pháp khác cần thực hiện, để đảm bảo khai thác các mỏ an toàn và hoàn thành chỉ tiêu 5,1 triệu tấn dầu trong năm 2015 có quá khó đối với Liên doanh trong năm 2015?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Để đảm bảo khai thác dầu an toàn và hoàn thành chỉ tiêu 5,1 triệu tấn dầu năm 2015, thực sự là bài toán khó đối với Vietsovpetro, do đã cắt giảm nhiều giếng khoan, giãn tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác một số công trình. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo hai phía tham gia, sự nỗ lực với quyết tâm cao của ban lãnh đạo thế hệ mới, với truyền thống đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, tập thể lao động Vietsovpetro sẽ phấn đấu, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp kỹ thuật để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ sản xuất được lãnh đạo hai phía Việt Nam và Nga giao cho.

PV: Bên cạnh các công tác trên thì chính hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật của người lao động cũng góp phần không nhỏ trong việc tiết giảm chi phí trong quá trình sản xuất, vận hành, vậy Vietsovpetro dự kiến trong năm 2015, hoạt động SK-SC sẽ giúp đơn vị tiết giảm khoảng bao nhiêu chi phí?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Năm 2015, Liên doanh Vietsovpetro sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sáng kiến sáng chế, dự kiến chi phí tiết giảm được từ kết quả áp dụng các sáng kiến sáng chế là trên 10 triệu USD, cụ thể như: Sử dụng tổ hợp thiết bị lòng giếng kết hợp gaslift + máy bơm điện ly tâm ngầm (ESP) để khai thác các giếng có độ ngập nước cao và áp suất vỉa thấp; Nghiên cứu hệ thống công nghệ chế tạo ống chủ, cọc chân đế giàn khoan khai thác dẫn khí; Giải pháp tối ưu hóa hệ thống công nghệ trên CTP-3 nhằm tăng cường thu hồi lượng hydrocacbon lỏng; Cải tạo hệ thống thu gom khí đầu vào booster thiết kế lắp đặt hệ thống đường hồi khí từ đầu ra booter compressor về đầu vào booster compressor và máy nén khí cao áp A/B trên giàn nén khí mỏ Rồng để đảm bảo tính ổn định, tăng hiệu quả sử dụng công suất các máy nén khí về bờ từ bể Cửu Long…

Thêm dịch vụ tự làm

PV: Lâu nay có những dịch vụ Vietsovpetro phải thuê ngoài, nay nhằm tiết giảm chi phí, có những dịch vụ Vietsovpetro tự làm. Ông có thể cho biết những dịch vụ nào sắp tới người Vietsovpetro tự làm để giảm chi?

TGĐ Từ Thành Nghĩa: Có những việc lâu nay Vietsovpetro đều phải đi thuê các công ty bên ngoài thực hiện thì nay Vietsovpetro tự làm, góp phần giảm đáng kể chi phí năm 2015, cụ thể như: Thực hiện thiết kế xây dựng giàn nhẹ khai thác dầu khí ThTC-2. Hiện nay LD Vietsovpetro đủ khả năng làm dịch vụ cho các nhà thầu nước ngoài từ khâu thiết kế, mua sắm, chế tạo đến lắp đặt các giàn BK. Ngoài các bình áp lực, bình tách 2 pha đã thực hiện được trước đây, hiện nay LD Vietsovpetro có thể thiết kế, chế tạo bình tách 3 pha trên các công trình biển.

Vietsovpetro đã chủ động được việc cuốn ống để chế tạo chân đế, đường ống ngầm. Thiết kế, chế tạo một số hệ thống, thiết bị phục vụ khai thác dầu như: Trạm điều khiển đầu giếng, hệ thống gaslift, các bình chứa hóa phẩm… Sửa chữa, bảo dưỡng các Solar turbine và các thiết bị kỹ thuật điện phức tạp khác. Bằng nhân lực hiện có, Vietsovpetro thực hiện việc tối ưu hóa chế độ điều khiển hệ thống Boiler trên giàn công nghệ trung tâm số 3. Song song là công tác sửa chữa, hoán cải hệ thống Hypochlorite trên PPD-5000 để phục vụ cho giàn BK-Thiên Ưng Lô 04-3 và sửa chữa, bảo dưỡng các phương tiện vận tải chuyên dụng. Hoán cải, nâng cấp một số hệ thống thiết bị công nghệ phức tạp khác trong khai thác dầu khí cũng là thế mạnh mà Liên doanh đã làm được.

Năm 2015 Vietsovpetro tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh công tác dịch vụ ra bên ngoài như nhà thầu vận hành khai thác mỏ, xây dựng công trình biển, tư vấn thiết kế khai thác và xây dựng mỏ, bắt đầu triển khai một số dịch vụ ra nước ngoài… Doanh thu dịch vụ của Vietsovpetro dự kiến đạt hơn 242 triệu USD.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thiên Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status