Sức trẻ Dầu khí trên những công trình nguồn điện

07:50 | 26/03/2015

579 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 15 năm qua, tuổi trẻ ngành Dầu khí luôn đi đầu xây dựng các công trình nguồn điện, mạnh dạn đưa những sáng kiến, giải pháp công nghệ để các dự án trọng điểm quốc gia như Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1-2, Nhiệt điện Vũng Áng 1, Thái Bình 2… về đích đúng hẹn và hoạt động hiệu quả.

Năng lượng Mới số 407

1. Vào ngày 23/12/2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vùng đất có thời tiết khắc nghiệt quanh năm nắng hạn đến mưa bão. Hơn thế nữa, địa hình khu vực này lại có độ dốc cao do nằm giữa hai dãy núi thoải ra biển Đông nên mỗi khi mưa lớn lượng nước lũ đổ xuống có thể dễ dàng cuốn phăng những mảng bê tông chưa kịp khô xuống đại dương. Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn xây dựng nước ngoài đang làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng, để xây dựng một công trình như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 phải mất công sức gấp 2-3 lần bình thường.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Bởi vậy, chỉ có phát huy tinh thần hành động của tuổi trẻ Ban QLDA Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch và các đơn vị thi công mới có thể mạnh dạn sáng tạo, tích cực thi công tăng ca, tăng giờ làm. Để tránh nắng nóng, mùa hè anh em Vũng Áng thường làm ca “gãy” chuyển sang làm cả đêm. Thanh niên Vũng Áng nổi tiếng là làm việc kỷ luật về giờ giấc, các anh luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, tìm kiếm các giải pháp công nghệ, cải tiến các biện pháp thi công để phấn đấu hoàn thành vượt mức các mốc tiến độ đã đề ra.

Tiêu biểu cho những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của lực lượng thanh niên tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là sáng kiến cải tiến biện pháp thi công hai khối bê tông chắn sóng số 1 và số 2 tại hạng mục cửa nhận nước làm mát Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Sáng kiến “hệ thống ván khuôn định hình chế tạo sẵn” của của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Thanh Bình, Đoàn thanh niên CSHCM Công ty CP Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí, thuộc PVC, đã tiết kiệm chi phí thi công gần 6 tỉ đồng. Công trình này đã vượt qua 250 hồ sơ tham gia bình chọn từ 46 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước, để trở thành một trong 27 hồ sơ công trình vinh dự được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 6 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Sau gần 5 năm nỗ lực vừa xây dựng, lắp đặt vừa chuyển giao công nghệ nhiệt điện hiện đại đến ngày 27-12-2013, Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức phát điện thành công lên lưới điện quốc gia. Sau hơn 3 tháng vận hành, Tổ máy số 1 cũng đã phát điện thương mại ổn định hơn 463 triệu kWh điện thương phẩm. Bên cạnh đó, Tổ máy số 2 cũng chuẩn bị sẵn sàng phát điện thương mại, hướng tới hoàn thành nhà máy vào quý II/2015.

Thành công từ Vũng Áng, nơi khó khăn nhất trong các dự án của PVN là sự khẳng định đầy thuyết phục cho việc làm chủ công nghệ của lực lượng kỹ sư, công nhân, thanh niên trẻ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong một lĩnh vực hoàn toàn mới: Xây dựng nhà máy nhiệt điện than. Đây là dấu ấn của sự trưởng thành, là động lực, nền tảng cho thế hệ trẻ dầu khí tự tin vững bước tiếp tục tham gia triển khai xây dựng các dự án nhiệt điện khác như Thái Bình 2, Long Phú, Sông Hậu…

2. Tiếp nối thắng lợi mang tên Vũng Áng, Nhiệt điện Thái Bình 2 là nhà máy nhiệt điện thứ 4 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng. Được xây dựng tại hạ nguồn sông Thái Bình thuộc huyện Thái Thụy, nơi được biết đến là cái nôi của ngành dầu khí. Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được kỳ vọng là công trình trọng điểm quốc gia (thuộc Quy hoạch điện VII) là nguồn sáng cho toàn bộ vùng duyên hải Bắc Bộ.

Ngay từ ngày đầu triển khai thi công trên công trường, NMNĐ Thái Bình 2 đã là công trình trọng điểm thi đua của tuổi trẻ dầu khí. Đoàn Thanh niên PVN đã liên tục phát động 3 đợt thi đua với gần 50 hạng mục cụ thể được đề ra. Mỗi đợt thi đua đều đặt ra một mục tiêu chung nhất để phấn đấu là hoàn thành đúng tiến độ các hạng mục công trình, góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của dự án. Dù công trình còn đang bộn bề, mới chuyển qua giai đoạn lắp đặt thiết bị nhưng Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ dầu khí trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 bằng việc công nhận, gắn biển công trình thanh niên cấp Đoàn khối cho 2 hạng mục thi công ép cọc móng lò hơi số 1 và xử lý nền khu vực sân trạm điện 500kV.

 Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, tuổi trẻ Dầu khí đã phát huy tốt vai trò xung kích trên công trường, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng của dự án. Trong đó, tiêu biểu là Kỹ sư trẻ Đặng Ngọc Công, Phòng Xây dựng Ban QLDA đã có sáng kiến 02 “Cải tiến má kẹp của robot ép cọc” và “Hàn trước một nửa mối nối của đầu cọc trước khi cố định vào vị trí ép cọc thay vì hàn cùng lúc toàn bộ mối nối sau đó mới đưa vào vị trí ép cọc”. Sáng kiến trên của kỹ sư trẻ Đặng Ngọc Công đã góp phần rút ngắn rất nhiều thời gian thi công một mối hàn cọc từ 1h trên 1 mối hàn xuống khoảng 20 phút một mối hàn. Qua đó, thời gian thi công ép cọc các khu vực lò hơi, turbine, Nhà điều khiển trung tâm của Dự án đã rút ngắn được gần 2 tháng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lắp đặt kếp cấu thép, và lắp đặt thiết bị áp lực của dự án.

Tính đến tháng 3/2015, tiến độ tổng thể của dự án đạt 52,48%, với phương pháp kiểm soát mới bằng màu sắc do các đoàn viên thanh niên ban kiểm soát chất lượng đã đưa ra các dự báo, định hướng thi công để dự án đảm bảo tính khả thi, phản ánh đúng, đủ tiến độ các gói thầu và chi tiết các hạng mục đang triển khai thi công. Từ đó sẽ có căn cứ để triển khai dự án chính xác, hiệu quả.

Bí thư Đoàn Thanh niên Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 Nguyễn Ngọc Kiên bày tỏ: “Được làm việc tại công trình trọng điểm quốc gia như NMNĐ Thái Bình 2 là một sự tự hào. Anh em công nhân, kỹ sư trẻ luôn động viên nhau, cam kết nỗ lực hết mình góp phần xây dựng để thực hiện dự án đúng tiến độ, hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Công trình thanh niên tiêu biểu này mang đậm dấu ấn sức trẻ, sức sáng tạo, sự nỗ lực bền bỉ, không ngại khó khăn, gian khổ của tuổi trẻ Dầu khí. Với một lực lượng đông đảo thanh niên có sức khỏe, trí tuệ, lòng nhiệt huyết, phát huy được tài năng và sức sáng tạo, sẵn sàng hiến dâng và phục vụ Tổ quốc, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ đảm bảo chất lượng và về đích đúng hẹn”.

Từ các công trình nguồn điện, tuổi trẻ Dầu khí đã góp phần mang lại những sáng tạo, đột phá quan trọng về kỹ thuật, công nghệ đáp ứng sự kỳ vọng của các thế hệ người Dầu khí đi trước. Những dấn ấn của tuổi trẻ dầu khí trên các nhà máy điện là minh chứng rằng dù có ở bất kỳ nơi đâu, phải trải qua nhiều khó khăn thử thách như thế nào thì những chàng trai cô gái dầu khí luôn tiên phong. Hình ảnh những thanh niên dầu khí chắc chắn sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng người dân địa phương, trên các công trình mà họ đã dùng tất cả tâm và lực dựng xây.

Công Khánh Thu

DMCA.com Protection Status