PVN tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về biển

10:52 | 17/10/2014

274 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 16/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về biển nhằm cung cấp kiến thức pháp luật quốc tế và Việt Nam cho cán bộ, nhân viên các đơn vị trong Tập đoàn.

Dự hội nghị có Thành viên Hội đồng Thành viên PVN Nguyễn Xuân Thắng; Phó bí thư Thường trực Đảng ủy PVN Phạm Xuân Cảnh; các Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng, Nguyễn Quốc Khánh và hơn 100 học viên đến từ các đơn vị thuộc Tập đoàn.

Ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao trao đổi tại hội nghị

Tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Anh, Phó trưởng Khoa luật quốc tế - Học viện Ngoại giao đã có những bài báo cáo giới thiệu luật quốc tế về thụ đắc lãnh thổ và liên hệ với Biển Đông; Cơ chế giải quyết tranh chấp của Công ước về luật Biển.

Bà Nguyễn Lan Anh nhìn nhận, luật quốc tế về thụ đắc lãnh thổ rất chặt chẽ; tuy nhiên một số nước vẫn dùng mọi mưu kế để lấn chiếm lãnh thổ trên biển càng nhiều càng tốt. Việc Trung Quốc đơn phương vẽ lên đường lưỡi bò trên biển Đông là một hình thức lấn chiếm biển không được pháp luật quốc tế công nhận. Vì vậy, bên cạnh việc đấu tranh pháp lý của Nhà nước, bản thân những ngành, những nghề như Dầu khí cũng phải hiểu quyền lợi của mình trên Biển Đông để bảo vệ chính quyền lợi hợp pháp đó.

Trong báo cáo giới thiệu về triển vọng tranh chấp Biển Đông, ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao đã khái quát những sự kiện chính trong tranh chấp trên Biển Đông, thái độ của một số nước lớn trước tình hình trên và ứng xử của Việt Nam.

Các học viên theo dõi bài giảng

Ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh, việc Trung Quốc đặt các vấn đề tranh chấp Biển Đông luôn nóng là do đất nước này đang muốn bành trướng chính sách vươn ra đại dương nhằm tìm thêm nguồn tài nguyên. Đồng thời, Trung Quốc muốn tìm sự ảnh hưởng của một nước lớn lên các vấn đề quốc tế, cụ thể là muốn “ôm” Biển Đông.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Anh Minh, Trưởng ban Pháp chế PVN cảm ơn những bài giảng của các giảng viên Học viện Ngoại giao đã cung cấp cho cán bộ, nhân viên của PVN những kiến thức cơ bản về biển, luật biển quốc tế và tình hình Biển Đông. Thông qua lớp học, các học viên sẽ bổ sung thêm nhiều phần kiến thức phục vụ công tác, nâng cao bản lĩnh chính trị, hiểu biết tình hình thế giới.

Đ.Chính

DMCA.com Protection Status