Phải chống bệnh hình thức trong sinh hoạt Đảng

07:50 | 01/03/2015

959 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Làm những việc có ích cho người lao động vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, đòi hỏi sự năng động, kiên trì, làm sao đứng trước người lao động phải có sức thuyết phục, nói để người lao động nghe theo, đi theo con đường của Đảng”.

Năng lượng Mới số 400

Đó là lời tâm sự của cán bộ kỹ thuật Nguyễn Quang Đệ, Quản đốc và cũng là Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Xây Lắp 1, thuộc Đảng bộ Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại & Lắp máy Dầu khí (PVC-MS), Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Dù sống và làm việc ở miền Nam đã gần ba chục năm nay, nhưng người thợ lắp ráp Nguyễn Quang Đệ vẫn mang giọng nói đậm chất miền Trung của người con sinh ra từ quê hương Hà Tĩnh. Qua trò chuyện, chúng tôi nhận thấy, cả chất giọng và phong thái của ông có lẽ sẽ chẳng lẫn vào đâu được: Chân chất, mộc mạc, nhưng dày dạn nắng và gió nơi cảng biển Vũng Tàu. 

Đồng chí Nguyễn Quang Đệ - Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Xây Lắp 1, Đảng bộ PVC-MS

Sinh năm 1961, ông Nguyễn Quang Đệ đã gắn bó với PVC-MS và Xí nghiệp Xây lắp 1 từ năm 1987 cho đến nay. Từ năm 1996, ông nhận nhiệm vụ Quản đốc - Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Xây Lắp 1 đã cùng tập thể Chi ủy và Ban Giám đốc xí nghiệp lãnh đạo tập thể CBCNV xí nghiệp hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ mà ban lãnh đạo công ty giao phó, như thi công chân đế và khối thượng tầng giàn Mộc Tinh của Dự án Biển Đông, giàn H4, sân bay tàu Trường Sa, Block nhà ở 28 chỗ, các dự án Thăng Long Đông Đô, Mèo Trắng, Diamond, Sư Tử Vàng, E1A, Topside BK17, Diamond, BK16, H5… các công trình đều đạt chuẩn an toàn - chất lượng và đúng tiến độ, góp phần vào sự thành công của PVC-MS, PVC và ngành Dầu khí Việt Nam.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1, ông Nguyễn Quang Đệ luôn là người gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sáng tạo trong công tác chuyên môn. Trong công việc, ông tiên phong thực hiện mọi nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, đoàn kết, hòa nhã với anh em CBCNV; thường xuyên lắng nghe ý kiến nguyện vọng của đảng viên, người lao động để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn vướng mắc. Do vậy, ông luôn được anh em CBCNV tin tưởng. Đặc biệt, trong mỗi kỳ sinh hoạt Chi bộ, ông luôn khích lệ Đảng viên tích cực tham gia đóng góp sáng kiến, ý tưởng đem lại hiệu quả, năng suất cao cho từng dự án... Qua đó đã phát huy được tính dân chủ, nhiều ý kiến hay đã được đóng góp. Mọi phần việc đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai và khi nào được anh em CBCNV đồng thuận thì mới triển khai thực hiện.

Trong sinh hoạt Đảng, ông thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, duy trì thường xuyên các cuộc họp chi bộ định kỳ hằng tháng/quý, quán triệt triệt để các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản hiện hành của tổ chức Đảng cấp trên chỉ đạo; xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiết kiệm; tích cực tham gia phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong lao động và cuộc sống… Theo ông: “Một trăm lời nói hay, không bằng một việc làm tốt”.

Xuất phát từ quan niệm đó, ông đã quan tâm thăm hỏi, nắm chắc hoàn cảnh từng CBCNV, những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của họ, vận động đảng viên trong chi bộ và người lao động đóng góp, ủng hộ tặng quà và trợ cấp cho CBCNV trong xí nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động từ thiện xã hội do công ty và các tổ chức bên ngoài phát động. Từ năm 2011 đến năm 2014 tổng giá trị quyên góp của Chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1 lên đến gần 240 triệu đồng. Ngoài ra toàn thể CBCNV xí nghiệp cũng đã tham gia thực hiện đóng góp các ngày lương theo chỉ tiêu của Tập đoàn với số tiền đóng góp hằng năm cùng PVC-MS hơn 1,5 tỉ đồng.

Lãnh đạo PVN kiểm tra công tác trên công trường PVC-MS

Ông nói, để có một chi bộ tốt, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh cần có nhiều yếu tố, có nhiều nguyên nhân, trước tiên đó là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Đảng ủy cấp trên, sự quan tâm giúp đỡ của các chi bộ bạn, sự cố gắng nỗ lực của từng đảng viên trong chi bộ… Sau là phải gương mẫu. Gương mẫu mọi lúc, mọi nơi. Mỗi đảng viên tại PVC-MS đều là tấm gương sáng, gương mẫu trong từng lời nói, từng hành động, tích cực trong công tác chuyên môn cũng như trong hoạt động chung để làm gương cho quần chúng noi theo. Từng Đảng viên luôn tự nỗ lực để hoàn thành chức trách được giao, chăm lo cho gia đình, đồng nghiệp, cho cộng đồng và xã hội.

Từ thực tế công tác trên công trường suốt mấy chục năm qua, ông đúc kết được, người đảng viên phải biết sắp xếp công việc một cách hợp lý. Từ công tác quản lý sản xuất kinh doanh cho đến công tác chính trị, nếu chúng ta cứ ôm đồm công việc quá nhiều mà không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không đến nơi đến chốn, không biết cách xử lý sao cho linh động và phù hợp, thì kết quả chúng ta đạt được chỉ ở lưng chừng mà thôi.

Ông nêu một ví dụ rất điển hình, đó là tại Xí nghiệp Xây lắp 1, công tác phát triển Đảng đối với quần chúng và đoàn viên, thanh niên được thực hiện đều đặn hằng năm để đưa họ vào Đảng. Tuy nhiên, theo đặc thù của PVC-MS là địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh không cố định, phải di chuyển qua nhiều công trình và lực lượng kỹ sư, công nhân - đặc biệt là Đảng viên phải phân tán ở nhiều dự án. Điều này khiến hoạt động sinh hoạt Đảng, họp chi bộ hằng tháng gặp nhiều khó khăn. Việc bồi dưỡng đối tượng Đảng cũng bị ngắt quãng. Nhiều kỹ sư, công nhân đang là đối tượng Đảng được bồi dưỡng phải đi công tác trong thời gian 6 tháng - 1 năm, sau khi trở về phải bồi dưỡng lại từ đầu, cá biệt có những trường hợp bồi dưỡng 3-4 lần.

Xác định được những khó khăn và vướng mắc tại đơn vị cơ sở mình, chi bộ ông đã chủ động chia nhóm đảng viên để việc sinh hoạt, kiểm điểm được thường xuyên và thực chất. Tại các dự án, các công trình của PVC-MS, chi bộ cho tổ chức thành tổ Đảng lưu động, phục vụ cho việc sinh hoạt và kiểm điểm đảng viên. Cụ thể, tại Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1 đã cho phép thành lập tổ Đảng để đảng viên sinh hoạt và báo cáo về chi bộ.

Nhờ vào lòng nhiệt thành của người bí thư mẫn cán luôn làm tròn trọng trách, trong 5 năm liền (2009-2013) chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1 luôn đạt được danh hiệu “Chi bộ vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu”. Từ năm 2011 đến nay, Chi bộ Xí nghiệp Xây lắp 1 đã nhận được 8 bằng khen từ Đảng ủy PVC-MS, PVC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Riêng ông Nguyễn Quang Đệ là Bí thư Chi bộ cũng được xếp loại đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 3 năm liền (2011-2013), được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cùng nhiều bằng khen khác từ PVC cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ông chia sẻ: “Làm những việc có lợi cho người lao động, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, đòi hỏi sự năng động, kiên trì, làm sao đứng trước người lao động phải có sức thuyết phục, nói để người lao động nghe theo Đảng”. Theo ông, công tác vận động CBCNV ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của người lao động, đúng như Bác Hồ đã căn dặn: “Lấy dân làm gốc”. Vì vậy, chi bộ đã nâng cao vai trò của công đoàn trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho công đoàn tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách dành cho người lao động, từ đó đã đạt được thành công trong việc vận động CBCNV tham gia tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng tổ chức đoàn thể Xí nghiệp Xây lắp 1 ngày càng vững mạnh.

Nguyên Phương

 

DMCA.com Protection Status