Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc Dầu khí lần thứ IV

08:00 | 28/01/2015

983 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 23/1/2015, tại TP HCM Câu lạc bộ (CLB) Giám đốc Dầu khí đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt CLB lần IV năm 2014. Năng Lượng Mới trích đăng phát biểu của lãnh đạo các đơn vị về những điểm nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014, định hướng 2015. Sự tác động của biến động giá dầu đối với nền kinh tế Việt Nam, đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.

Năng lượng Mới số 394

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:

Mục tiêu chiến lược ngành Dầu khí năm 2015 là đồng bộ đa ngành, liên ngành cả trong và ngoài nước; Phát huy nội lực, ngoại lực, thế mạnh của ngành Dầu khí, tập trung lĩnh vực thăm dò (sâu) và khai thác (xa bờ), kết hợp phát triển cùng các thành phần kinh tế khác. Nhiệm vụ trên hết là bảo vệ môi trường, chủ quyền quốc gia trên biển.

Đối với nền kinh tế chung của đất nước, các chỉ tiêu chủ yếu là tổng sản phẩm trong nước GDP tăng khoảng 6,2%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%, tỷ lệ nhập siêu với kim nghạch xuất khẩu khoảng 5%, tốc độ tăng giá tiêu dùng CPI khoảng 5%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30-32% GDP, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7-2%...

Để thực hiện các chỉ tiêu trên, giải pháp cần được thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của nền kinh tế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; bảo đảm nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn theo quy định…

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng:

Năm 2014 các nhiệm vụ chiến lược của Tập đoàn đều hoàn thành, khai thác được 17,59 triệu tấn dầu; khí thì đạt 12 tỉ m3 khí, vượt kế hoạch là 10 tỉ; về điện đạt 16,69 tỉ kWh; về đạm đạt 1,64 triệu tấn… có thể nói tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch của chúng ta đều vượt. Còn các dự án được triển khai theo đúng tiến độ quy hoạch.

Năm 2015, khi giá dầu giảm, chúng ta đã đưa ra kịch bản cho từng giai đoạn. Khi giá dầu suy giảm, cũng tác động nhất định đến một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò khai thác; kéo theo đấy là lĩnh vực cung cấp dịch vụ. Mặc dù giá dầu suy giảm mạnh như vậy, nhưng cho đến nay, chúng ta đang hoàn toàn kiểm soát tình hình.

Bên cạnh những thách thức, khó khăn thì đây cũng chính là cơ hội để chúng ta có những chiến lược phù hợp. Cụ thể là, đối với Lô B, hiện nay Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xin phép, Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện việc đầu tư, đẩy sớm tiến độ thay vì trước kia là năm 2018 mới bắt đầu triển khai thì bây giờ sẽ triển khai sớm sau khi được Chính phủ phê duyệt. Và khí từ Lô B Ô Môn, sẽ xem xét đầu tư các nhà máy điện, kể cả Dự án Cá Voi Xanh cũng cân nhắc đẩy nhanh tiến độ lên… tạo ra một thị trường, một cơ hội lớn cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Chúng tôi mong rằng, những định hướng, giải pháp trong năm 2015, chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đỗ Khang Ninh:

Trong năm 2014 vừa qua, PV GAS đã thực hiện nhiều dự án lớn như dự án Khí Thái Bình, Dự án đường ống khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1, Cá Voi Xanh… đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, dự kiến trong năm nay, sẽ có nhiều dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của tổng công ty.

Năm 2015, Chính phủ điều chỉnh giá khí bán cho đạm, điện trên bao tiêu theo giá thị trường tạo điều kiện để PV GAS đẩy mạnh công tác đầu tư, phát triển các dự án khí mới. Dự báo kinh tế toàn cầu cũng như trong nước đang trên đà hồi phục, có sự tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hoạt động của các doanh nghiệp trong nước tiếp tục bị ảnh hưởng.

Mục tiêu của PV GAS trong năm 2015 là: Vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo công tác an ninh an toàn các công trình khí hiện có; Tiếp nhận, đưa hệ thống khí mới (Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 1, khí Hàm Rồng - Thái Bình, kho LPG Đình Vũ) vào khai thác, vận hành an toàn; Đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ khí và các sản phẩm khí ở mức tối đa.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER) Vũ Huy Quang:

Kết thúc năm 2014, PV Power đã đóng góp cho nền kinh tế đất nước 86,7 tỉ kWh điện và với doanh thu 119 nghìn tỉ đồng, PV Power chỉ mới bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2012 đến nay, lợi nhuận đã có khoảng 3.500 tỉ đồng, đóng góp ngân sách khoảng 6.773 tỉ đồng.

Trong năm 2014, tổng công ty đã tiếp tục đưa dự án cuối cùng là dự án Thủy điện Đắkđrinh với 2 tổ máy, tổng công suất là 122MW đi vào vận hành.

Hiện nay, PV Power đã đào tạo được đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật ở trình độ tầm chuyên gia, để sẵn sàng bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kịp thời. Đặc biệt là xử lý những sự cố bất thường, để không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạng lưới điện một cách nhanh chóng. Chủ động được kỹ thuật không phụ thuộc vào các đối tác.

Trong chiến lược phát triển lâu dài, ngoài thực hiện 5 dự án được giao, PV Power ưu tiên phát triển các phương án điện khí trong nước, sau đó là các dự án điện tái tạo…

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) Bùi Minh Tiến:

Tháng 8/2014, kết quả giá trị doanh nghiệp đã được Tập đoàn phê duyệt. Trong đó giá trị thực tế doanh nghiệp được xác định là 15.400 tỉ đồng. Tập đoàn đã phê duyệt cơ cấu cổ phần, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Nhà nước sẽ nắm giữ 51%, bán ra ngoài 49%; trong số cổ phần bán ra ngoài có 24,36% bán đấu giá ra ngoài công chúng và lượng tương tự bán cho cổ đông chiến lược, còn lại phần nhỏ bán theo chế độ ưu đãi cho CBCNV theo quyết định của Nhà nước.

Vào ngày 11/12/2014, công ty đã tiến hành bán đấu giá cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Kết quả đấu giá, tổng số lượng đưa ra đấu giá là 129 triệu cổ phiếu, với mệnh giá 10 nghìn đồng một cổ phiếu, giá khởi điểm là 12 nghìn đồng. Tổng số lượng các nhà đầu tư đăng ký mua là 1.303 nhà đầu tư, trong đó có 26 tổ chức, đặc biệt có nhiều tổ chức nước ngoài đăng ký mua.

Trong quá trình cổ phần hóa, công ty rút ra những bài học kinh nghiệm như: Nhờ sự đồng tâm nhất trí trong tập thể lãnh đạo và người lao động PVCFC, đã thúc đẩy quá trình thực hiện cổ phần hóa nhanh chóng, thuận lợi. Xác định cổ phần hóa là nhiệm vụ trọng tâm của công ty trong năm 2014, xây dựng kế hoạch cổ phần hóa chi tiết và các biện pháp tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu hoàn hành cổ phần hóa công ty trong năm 2014.

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) Nguyễn Anh Toàn:

Tháng 1/2015, giá dầu chưa thể tăng trở lại, dự đoán nằm trong khoảng 40-50USD/thùng: Giá dầu thô có thể diễn biến nhanh hơn và khá cách biệt với yếu tố cung cầu. Trong hơn 2 tháng qua, gần như không có thay đổi về nguồn cung và mức độ nhu cầu dầu thô trên quy mô toàn thế giới nhưng giá dầu vẫn giảm rất nhanh; giá dầu thô được quyết định bởi mong chờ của thị trường vào tương lai, trong dài hạn thay vì hiện tại trong ngắn hạn và mong chờ này lại có tính chất cảm tính nhiều hơn là lượng hóa được; có thể quan sát thấy khả năng duy trì sản lượng khai thác hiện tại không lệ thuộc vào giá dầu thô chặt chẽ như lý thuyết bởi yếu tố chi phí khai thác trên 1 thùng dầu ở mức khá thấp (độc lập với chi phí thăm dò và phát triển mỏ). Chỉ có các mỏ dầu hay thậm chí giếng dầu có chi phí khai thác cao mới phải cân nhắc điều chỉnh giảm sản lượng.

Với những thông tin hiện có, PV OIL cho rằng, mức đáy của giá dầu sẽ quanh mức 40USD/thùng. Khi có sự biến chuyển về cung - cầu, giá dầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2015. Với những thông tin ghi nhận từ thị trường hiện có, PV OIL cho rằng giá dầu thô thế giới quý I/2015 sẽ trong khoảng 45-60USD/thùng và trung bình năm 2015 sẽ trong khoảng 50-70USD/thùng. Dự báo này cần được cập nhật, điều chỉnh cùng với những diễn biến mới trên thị trường trong thời gian đến.

Nguyễn Hiển

 

DMCA.com Protection Status