Nền tảng tinh thần bền vững cho người lao động

08:52 | 28/08/2016

222 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Được sự chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức thành công và kêu gọi người lao động trong toàn ngành tham dự 8 kỳ “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí”. Từ đó, thương hiệu của “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” đã trở thành sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, tác động mạnh mẽ tới đời sống tinh thần của những người lao động dầu khí.  

Qua 25 năm kể từ ngày thành lập, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã phát triển đội ngũ đoàn viên từ 5.000 người lên tới 60.000 người, sinh hoạt tại 27 công đoàn trực thuộc, trong đó có 9 công đoàn cấp trên cơ sở. Họ đang ngày đêm lao động miệt mài, sáng tạo từ những giàn khoan ngoài biển khơi của Tổ quốc đến các viện nghiên cứu, trên những phương tiện chuyên chở, khu công nghiệp hóa dầu… và vươn sự hoạt động ra đến 16 nước trên thế giới. Bên cạnh sự lớn mạnh của Petrovietnam, CĐ DKVN đã có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, cầu nối giữa tổ chức Đảng, chính quyền với quần chúng lao động, chỗ dựa tin cậy và thân thương gắn bó tình nghĩa của đoàn viên.

ne n ta ng tinh tha n be n vu ng cho nguo i lao do ng
Lễ khai mạc “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm 2015”

Về nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là sản xuất kinh doanh, công đoàn đã động viên đoàn viên lao động sáng tạo với phương châm mà Đảng ủy Petrovietnam đã nêu “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời” và “việc hôm nay không để đến ngày mai”. Đến nay, Tập đoàn đã phát triển vượt bậc, toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng được chuỗi công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Để có được những thành công đó, vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn, các tổ chức chính trị trị xã hội trong Tập đoàn đã luôn được phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp. Dù giá dầu sụt giảm bất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất kinh doanh chung của toàn ngành, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, đời sống tinh thần của người lao động vẫn luôn được coi trọng và quan tâm, tạo không khí thi đua sôi nổi, vượt khó lao động, lập thành tích trên những công trình trọng điểm của ngành Dầu khí.

Cùng với việc phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và CĐ DKVN đã tích cực xây dựng Văn hóa Dầu khí - Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam, lấy đó làm nền tảng bền vững cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và lao động của ngành. Thực sự, bộ Đề án “Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam” do Tập đoàn ban hành năm 2008 đã trở thành kim chỉ nam để các đơn vị trong ngành có cơ sở triển khai. Cho đến nay, bộ Đề án “Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam” tiếp tục được hoàn thiện và triển khai mạnh mẽ kịp thời đáp ứng những đòi hỏi phát triển nhanh chóng của ngành Dầu khí. Nói ngắn gọn, “Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam” chính là Văn hóa Dầu khí Việt Nam.

Trong suốt hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Văn hóa Dầu khí đã lặng lẽ ngầm chảy, tích tụ bồi đắp các giá trị. Văn hóa Dầu khí được xây dựng một cách khoa học trên cơ sở Đề án “Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam” với nội dung khá hoàn chỉnh bao gồm những giá trị cốt lõi, sứ mệnh tầm nhìn, những quy ước văn hóa ứng xử, xử lý công việc, đạo đức nghề nghiệp được xem là chuẩn mực của ngành Dầu khí Việt Nam. Văn hóa dầu khí còn là chăm lo đời sống vật chất ngày càng cao, đời sống tinh thần ngày càng phong phú, góp phần nâng cao phẩm chất, trí tuệ, sức khỏe để người lao động sống ngày càng tốt hơn, có nghĩa tình hơn.

Nói đến văn hóa không thể không nói đến thiết chế văn hóa, CĐ DKVN đã nỗ lực vận động các đơn vị thành viên từng bước xây dựng và hoàn chỉnh các thiết chế văn hóa cần thiết. Phải kể đến như Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (VSP) là đơn vị hàng đầu với việc xây dựng Khu liên hợp thể dục thể thao, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) cũng đã xây dựng trung tâm thể thao; Ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau cũng như xây dựng xong khu thể thao khá hoàn chỉnh do đoàn viên, người lao động rèn luyện, vui chơi sau giờ làm việc, gần đây là Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)…

Bên cạnh những hoạt động an sinh xã hội, tương trợ nhân ái, Công đoàn Dầu khí đã được Đảng ủy và ban lãnh đạo Tập đoàn giao nhiệm vụ khởi động Tuần lễ Văn hóa Dầu khí hằng năm vào tháng 8 - sự kiện được coi là điểm nhấn của Văn hóa Dầu khí. Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần đầu tiên tổ chức năm 2008 và được phát động sâu rộng lan tỏa tới các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Cho đến nay, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã được Công đoàn Dầu khí đã tổ chức thành công 8 lần và tiến tới sự kiện Tuần lễ Văn hóa lần thứ 9 năm 2016 với nhiều phong trào sôi nổi phong phú như các hoạt động kỷ niệm chào mừng ở Tập đoàn và các đơn vị, các hoạt động thể thao, văn hóa, đại hội thể thao toàn ngành, đêm văn hóa dầu khí, đêm nghệ thuật chào mừng, các hoạt động từ thiện an sinh xã hội, các chương trình về nguồn cho CBCNV thấm đậm Văn hóa Dầu khí… Các chương trình đã khắc họa được truyền thống ngành Dầu khí, tinh thần và ý chí dầu khí, tình yêu, sự gắn bó và lòng tự hào về ngành Dầu khí của đội ngũ người lao động.

Để làm tốt việc này, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã để nhiều tâm sức, trí tuệ tổ chức Đại hội Thể dục, thể thao ở các khu vực và Đại hội toàn ngành vào dịp Kỷ niệm Ngày thành lập ngành Dầu khí Việt Nam (3-9) và năm nay là một hình thức mới Cuộc thi “Hành trình Trí tuệ và Văn hóa Petrovietnam”. Đây là một cuộc hành trình thể hiện trí tuệ và văn hóa của các CBCNVC các đơn vị trong Tập đoàn thông qua sự hiểu biết về văn hóa, các thành tựu, mốc son trong quá trình phát triển của Tập đoàn; các chủ trương, chính sách và các sự kiện quan trọng của Tập đoàn; tăng cường bồi dưỡng kiến thức trong các quy trình, quy chế, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động của đơn vị, mở rộng hiểu biết về các kiến thức văn hóa, xã hội, lịch sử, kinh tế, chính trị v.v... của Việt Nam; đồng thời chương trình tạo sân chơi rộng rãi, lành mạnh, bổ ích, tăng cường giao lưu, đoàn kết, là một hoạt động sinh hoạt văn hóa, có ý nghĩa và làm phong phú, nâng cao đời sống tinh thần cho CBCNVC-NLĐ của Tập đoàn, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.

Có thể khẳng định, sự hình thành của Văn hóa Dầu khí Việt Nam chính là văn hóa của những người lao động hết mình để mang về cho đất nước nguồn lợi từ “vàng đen”, góp phần xây dựng thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước ta thực hiện dân giàu, nước mạnh, xây dựng xã hội công bằng dân chủ, văn minh như Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trước lúc đi xa… Đồng thời, những hoạt động sôi nổi, thiết thực trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Dầu khí sẽ mang đến sự khích lệ, động viên, đồng thời tạo ra sức mạnh đoàn kết, lan tỏa đến từng người lao động dầu khí, giúp họ vượt qua mọi khó khăn thử thách tiếp tục xây dựng Petrovietnam phát triển, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

CĐ DKVN

Năng lượng Mới 552

DMCA.com Protection Status