Lung linh Xuân Dung Quất

07:00 | 10/02/2016

723 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có một nơi đón tết mà ở đó không có tiếng trẻ bi bô; không có cảnh nâng ly chúc tụng; không có những ánh mắt trao nhau say đắm của những cặp trai thanh gái tú trong sớm xuân.

Nơi ấy chỉ có những con mắt, đôi tai dõi theo tiếng máy. Nơi ấy trong phút giao thừa thiêng liêng; lời chúc nhau năm mới là cái xiết tay thật chặt. Nơi ấy chính là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

lung linh xuan dung quat

Ngày tết với những người “lọc dầu” cũng bình thường như bao ngày khác trong năm. Có khác chăng, càng trong những giờ khắc thiêng liêng, ý thức trách nhiệm càng phải nâng cao. “Vòng trong, vòng ngoài” của nhà máy càng phải nghiêm ngặt hơn trong công tác bảo vệ và vận hành. Niềm vui ngày xuân là nhà máy an toàn tuyệt đối; là vận hành luôn ở ngưỡng 103-107% công suất thiết kế; là những mẻ sản phẩm chất lượng tuôn chảy về bồn chứa…

Tôi biết Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên từ khi anh còn là Trưởng phòng Sản xuất. Người có “thâm niên” đón tết xa nhà, có đến 4 năm liền anh ăn tết cùng công nhân trên công trường. Những ngày Nhà máy Lọc dầu Dung Quất còn là một công trường bề bộn; cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc theo chế độ “ba ca, bốn kíp”, xuyên tết để bảo đảm tiến độ.

Tết này, tuy không còn hối hả như những ngày nhà máy đang xây dựng, nhưng nhiệm vụ vận hành nhà máy trong ngày tết lại có những đòi hỏi khắt khe hơn. Trần Ngọc Nguyên nói với tôi: Tết này có khoảng hơn 500 cán bộ, công nhân viên đón xuân tại nhà máy. Hỏi anh việc chuẩn bị cho anh em ra sao. Nguyên bảo, thì vẫn như mọi năm, hương vị tết các vùng miền đầy đủ cả. Phân xưởng nào cũng có bàn thờ Tổ quốc, có hoa tết và đầy đủ vật chất. Duy nhất một thứ thiếu đấy là rượu, bia.

Không phải công ty không lo sắm cho anh em, nhưng quy định nghiêm ngặt của công tác bảo đảm an toàn, không cho phép người thợ trong ca trực có hơi men. Thiếu một chút hương vị truyền thống của mùa xuân ở từng ca, từng kíp trực. Nhưng sự an toàn tuyệt đối của nhà máy, mang lại sự trọn vẹn niềm vui cho cả mùa xuân của đất nước.

lung linh xuan dung quat
Công nhân BSR đang bảo dưỡng thiết bị

Ta nói với nhau nhiều về mục tiêu, lý tưởng; nói với nhau về sự hy sinh. Cứ tưởng đấy là những gì cao siêu, diệu vợi; té ra chính sự “hy sinh” những thói quen trong điều kiện thoáng, mở của mùa xuân của người “lọc dầu” Dung Quất đáng trọng biết nhường nào.

Có lẽ chẳng ở đâu trên đất nước này lại có cảnh “sếp” đi chúc tết cơ sở bằng xe đạp như ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ Chủ tịch Hội đồng Thành viên, đến Tổng giám đốc, công đoàn… đúng thời khắc giao thừa “rồng rắn” bằng xe đạp đến các phân xưởng công nghệ chúc tết anh em.

Ai nói đấy là “đóng kịch”, thì chẳng hiểu gì cả. Một nhà máy mà hằng năm đóng góp vào tổng thu ngân sách quốc gia khoảng 3%, con số ấy đâu phải là nhỏ; người “lọc dầu” Bình Sơn có quyền tự hào về điều ấy. Công nhân đi làm có cả đội xe đưa đón; huống chi lãnh đạo của một nhà máy to “vật vã”, chẳng lẽ không có xe riêng. Xin thưa, đấy là quy định, là sự an toàn tuyệt đối của nhà máy.

Tất nhiên, lời chúc của lãnh đạo với công nhân cũng chẳng được “thong thả” và “dư dật” thời gian như nơi khác. Chỉ khoảng 30 phút lúc giao thừa. Anh em dưới phân xưởng thay nhau trực để có cái bắt tay và nhận lời chúc. Chỉ vậy thôi mà mọi sự căng thẳng vợi đi, ai cũng thấy ấm lòng.

Chẳng vì lý do gì cả, phút hiếm hoi trong mùa xuân, đến lời chúc, cái bắt tay cũng phải tính bằng giây, bằng phút; chính là sự đòi hỏi của công việc. Các chuyên gia tính rằng, mỗi ngày Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động sẽ mất nguồn thu ngân sách 1,2 triệu USD. Việc duy trì hoạt động của nhà máy trong bất cứ thời điểm nào cũng luôn là mục tiêu đặt lên hàng đầu.

Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn nói rằng, anh cũng như bao công nhân khác, thời khắc thiêng liêng xa gia đình, lòng cũng gợn buồn; nói không buồn là người không có trái tim, nhưng không phải vì vậy mà không khí lao động giảm đi. Không khí làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất những ngày xuân chỉ có thể sôi động hơn, phấn khởi hơn; năng suất và chất lượng hơn.

Đúng là như vậy, khác với những gì chúng tôi suy nghĩ. Ngay từ lúc này, dù còn khá dài ngày nữa mới đến tết, nhưng không khí chuẩn bị ở Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã mang âm hưởng của mùa xuân. Bộ phận truyền thông đang lên ma-két trang trí tết từ trụ sở, đến các pa-nô treo dọc đường vào nhà máy. Khối văn phòng tính toán việc sắm tết từ hoa, cây cảnh, đến cơ sở vật chất cho anh chị em ở lại nhà máy.

Sắc xuân đã ngập tràn trên khuôn mặt người, ngập tràn trên các tuyến đường trong nhà máy. Ngược dòng người, dòng xe hối hả về quê; người thợ “lọc dầu” cùng những chuyến xe quen thuộc vào ca trong nắng xuân với niềm tự hào, niềm tin yêu nhà máy. Dù đón tết xa quê, nhưng trên gương họ đều rạng ngời hạnh phúc. Họ tự hào vì sự thầm lặng đóng góp, để “trái tim” Dung Quất mạnh thêm nhịp đập ổn định, tạo  tạo ra nguồn năng lượng cho quốc gia.

Ngoài xa kia, nơi phao rót dầu không bến, con tàu chở chuyến dầu thô đầu năm về nhà máy tu một hồi còi dài, hòa với âm hưởng mùa xuân của nhà máy. Tiếng hát trong trẻo từ hệ thống truyền thanh ngân xa “Khi xuân sang trên bến cảng. Đàn hải âu tung cánh bay rợp trời. Cảng của ta vui đón bao chuyến hàng. Những chuyến hàng bè bạn từ xa xôi. Những chuyến hàng Việt Nam gửi đi muôn nơi…”.

Trung Hội

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status