Huy động các nguồn lực cho KHCN tại khu vực phía Nam

10:47 | 19/11/2015

1,851 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 13/11/2015, Cục Công tác phía Nam của Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội thảo khoa học “Phối hợp Quản lý và huy động các nguồn lực triển khai thực hiện và ứng dụng kết quả nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học công nghệ quốc gia tại khu vực phía Nam”.

Tham dự hội thảo có ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và đại diện lãnh đạo 36 Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cũng tại hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã có bài tham luận về tình hình trích lập và sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ tại PVCFC.

huy dong cac nguon luc cho khcn tai khu vuc phia nam
Anh Nguyễn Duy Hải – Trưởng Ban KTCN PVCFC trình bày tham luận công tác nghiên cứu học của PVCFC

Theo ý kiến các đại biểu, hiện nay đầu tư từ ngân sách nhà nước và hoạt động hợp tác quốc tế có tỷ trọng lớn trong huy động nguồn lực phát triển KHCN. Tuy nhiên nước ta có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước với nguồn lực rất lớn về vốn và nguồn nhân lực, vì vậy, khi huy động các nguồn lực cần ưu tiên các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, để hoạt động KHCN gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương cần chú ý lồng ghép các chương trình, dự án KHCN với các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

huy dong cac nguon luc cho khcn tai khu vuc phia nam
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác đến thăm Nhà máy Đạm Cà Mau

Tại PVCFC, công tác nghiên cứu, sáng kiến nhằm hợp lý hóa sản xuất và xây dựng nguồn nhân lực chuyên sâu khoa học công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm góp phần mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua các hoạt động này đã thực sự phát triển mạnh mẽ tại PVCFC và được xem là yếu tố then chốt, lâu dài nhằm tạo bước phát triển đột phá về khoa học công nghệ. Năm 2014 và 06 tháng đầu năm 2015 PVCFC đã xét công nhận 91 sáng kiến mang lại lợi ích thực tế hơn 50 tỉ đồng.

Sau hội nghị, bà Lưu Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau đã mời ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác đến thăm Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc PVCFC, đây được xem là doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh phục vụ cho nông nghiệp nước nhà, PVCFC còn là doanh nghiệp phát triển mạnh khoa học công nghệ ứng dụng có hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status