Giải pháp đặc thù của PV Trans

09:21 | 07/10/2015

1,382 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
5 năm qua, trong khi thị trường vận tải quốc tế suy thoái trầm trọng, các công ty vận tải biển trong nước phá sản hàng loạt, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) vẫn vượt lên một cách vững chắc, trở thành doanh nghiệp đứng đầu nhóm ngành vận tải biển Việt Nam. Báo Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh xung quanh những giải pháp được coi là mới mẻ và độc đáo của doanh nghiệp này.  

PV: Thưa Tổng giám đốc, trước hết xin ông mô tả một vài nét trên "bức tranh" tổng thể về PV Trans lúc này?

TGĐ Phạm Việt Anh: Điều tiên quyết, theo tôi, là PV Trans luôn nhận được sự ủng hộ to lớn từ lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Sau đó, tập thể lãnh đạo và CBCNV PV Trans đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đột phá, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp về mọi mặt để đưa PV Trans vượt qua mọi trở ngại, lội ngược dòng từ một đơn vị được xem là khó khăn nhất của Tập đoàn trở thành một đơn vị thành viên có sự phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

giai phap dac thu cua pv trans
Ông Phạm Việt Anh

Mặc dù không phải là đơn vị thành viên lớn so với các tổng công ty khác trong Tập đoàn, nhưng trong ngành hàng hải, PV Trans liên tục được xếp hạng là doanh nghiệp đứng đầu nhóm ngành vận tải biển Việt Nam của VNR500 với năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công tác quản lý quản trị của PV Trans cũng đã dần đi vào nề nếp, khoa học và hiệu quả hơn.

Nếu theo dõi trên thị trường chứng khoán sẽ thấy, cổ phiếu PVT được xếp vào rổ VN30, rổ cổ phiếu đầu tư được các nhà đầu tư trong và ngoài nước chọn lọc và xếp loại theo nhiều tiêu chí khắt khe.

Hiện tổng công ty sở hữu đội tàu gồm 19 chiếc với tổng trọng tải hàng lỏng đạt 728.000 DWT, lớn nhất Việt Nam. So với năm 2011 tổng tài sản của PV Trans đã tăng thêm 20% đạt 9.054 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu tăng thêm 40% ước đạt 3.184 tỉ đồng, doanh thu tăng trưởng bình quân 19%/năm ước đạt 5.331 tỉ đồng/năm, lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 314 tỉ đồng, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2011.

PV: Được biết, trên đà tăng trưởng này, PV Trans đang coi đây là cơ hội bứt phá và đặt ra những mục tiêu khá thách thức cho giai đoạn 2015 - 2020?

TGĐ Phạm Việt Anh: Giai đoạn 2015 - 2020 đối với PV Trans là giai đoạn có rất nhiều tiềm năng, cơ hội nhưng cũng đầy khó khăn và thách thức. Ở trong nước, hàng loạt các dự án lọc hóa dầu, dự án điện, khí… đang triển khai thực hiện sẽ tạo ra một thị trường lớn cho dịch vụ vận tải. Ở nước ngoài, thị trường vận tải biển đang từng bước phục hồi và theo dự báo sẽ có tăng trưởng trong một vài năm tới. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn có nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủ ro, do việc suy giảm của giá dầu thô thế giới, các bất ổn của tăng trưởng kinh tế, tài chính toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải một mặt tranh thủ chớp được các cơ hội để phát triển, nhưng mặt khác cũng phải thận trọng để kiểm soát được các rủi ro.

Thành thật mà nói, trải qua “trận chiến” khốc liệt để tồn tại và vượt qua khủng hoảng, suy thoái ngành vận tải biển thế giới từ năm 2009 đến nay (giai đoạn mà đến hơn 90% các công ty vận tải biển thế giới bị thua lỗ hoặc phá sản), nên chúng tôi như con chim sợ tên, luôn suy nghĩ thận trọng việc đầu tư, phát triển.

Nhưng với tâm thức và vị thế của một đơn vị được đánh giá là đơn vị vận tải biển hàng đầu Việt Nam hiện nay, cùng với sự ủng hộ của Tập đoàn và những tiềm năng, cơ hội trước mắt, nếu không đưa được doanh nghiệp bứt phá, phát triển giai đoạn tới thì chúng tôi cảm thấy như chưa làm tròn trách nhiệm.

Hướng chiến lược của chúng tôi là phát triển PV Trans trở thành đơn vị vận tải biển hàng đầu Việt Nam và có uy tín trong khu vực với số lượng đội tàu tăng 2-3 lần so với hiện nay. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là vốn chủ sở hữu tăng trưởng đạt 10%/năm, tổng tài sản tăng trưởng 9%/năm để vào năm 2020 vốn chủ sở hữu đạt mức 4.984 tỉ đồng, tổng tài sản đạt 9.776 tỉ đồng. Phấn đấu tổng doanh thu từ năm 2020 sẽ đạt mức hơn 10.000 tỉ đồng/năm với lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 850-1.000 tỉ đồng.

PV: Để đạt được những mục tiêu đó, PV Trans đã đưa ra những giải pháp quản lý nào thưa ông?

TGĐ Phạm Việt Anh: Chúng tôi đưa ra 3 giải pháp, đó là: Giải pháp đột phá về đầu tư và vốn; giải pháp đột phá về thị trường và giải pháp về tổ chức quản lý và nguồn lực, tựu trung lại cũng để nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, để có thể phát triển bền vững và ổn định.

PV: Có vẻ đó là những giải pháp khá phổ biến mà doanh nghiệp nào cũng áp dụng, điểm độc đáo thực sự mang tính đột phá ở đây là gì, nếu ông có thể chia sẻ?

TGĐ Phạm Việt Anh: Đúng vậy, điều đặc biệt của các giải pháp nằm ở đặc thù của loại hình doanh nghiệp.

 Trước hết chúng tôi có quan điểm là công ty shipping phải thuộc nhóm ngành đầu tư tài sản chứ không chỉ đơn thuần làm dịch vụ vận tải. Đặc thù của các công ty shipping trên thế giới là ở chỗ, cơ cấu lợi nhuận hàng năm của họ không chỉ đến từ hoạt động vận tải thông thường mà luôn có phần lợi nhuận thu hồi từ thanh lý tài sản. Họ mua tàu hàng năm và cũng bán tàu hàng năm.

PV Trans xác định việc phát triển phải hài hòa giữa quản lý vận hành khai thác với đầu tư - thanh lý - tái đầu tư tài sản, vì vậy đã chủ động đưa ra các kế hoạch bán và thanh lý đội tàu cũ một cách linh hoạt, hiệu quả để luôn giữ cơ cấu tài chính an toàn, ổn định, nhanh chóng thu hồi vốn, đón bắt các cơ hội đầu tư mới. Với quan điểm thận trọng trong các quyết định đầu tư, chúng tôi chỉ chọn lựa những dự án thật sự hiệu quả và chọn thời điểm, phương thức đầu tư trên cơ sở cân đối nguồn lực một cách linh hoạt.

Ngoài các công cụ tài chính, đầu tư, huy động vốn truyền thống, PV Trans chú trọng hình thức mua bán sáp nhập, phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư lớn để huy động và tạo thặng dư vốn. Đó là một trong những công cụ hữu hiệu để PV Trans có sự đột phá, bởi đến nay cổ phiếu, thương hiệu, PV Trans và các đơn vị thành viên đã trở thành một tài sản vô hình có giá trị cao.

PV Trans cũng sẽ tiếp tục phát huy việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải dầu khí, dịch vụ hàng hải dầu khí để triển khai các dự án cụ thể tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

PV: Đó là về tài chính, còn điều khác biệt trong giải pháp về thị trường và tổ chức quản lý nguồn lực?

TGĐ Phạm Việt Anh: Giai đoạn vừa qua, PV Trans may mắn có được thị trường trong nước ổn định thông qua việc vận tải dầu thô và LPG cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, làm đầu mối vận tải phân phối xăng dầu cho PV Oil, vận tải LPG cho Công ty KDK thuộc PV Gas. Nhờ “hậu phương vững chắc” tại thị trường nội địa này đã giúp PV Trans mạnh dạn đột phá và khai phá thị trường mới tại khu vực Trung Đông, mở ra một cứu cánh cho toàn bộ đội tàu xăng dầu còn lại của Tổng Công ty.

PV Trans đang có 5 tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông và đều có lãi khá tốt. Với những uy tín và thương hiệu mà toàn đội tàu PV Trans đã xác lập tại khối thị trường quốc tế này, hiện PV Trans bắt đầu được nhiều chủ hàng tự tìm đến để thuê tàu trực tiếp, tận dụng lợi thế này sẽ tiếp tục đẩy mạnh đột phá tại mảng khai thác quốc tế. Tiến vào các thị trường ngách là hướng được ưu tiên, tiếp theo thị trường Trung Đông, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu phát triển tại thị trường Bắc Phi và khu vực Nam Á.

Một trong những ưu tiên phát triển đột phá thị trường trong giai đoạn 2015 - 2020 của PV Trans là thị trường hàng rời, cụ thể là vận tải than cho các nhà máy điện có vốn đầu tư của Tập đoàn. Điều này sẽ góp phần đưa PV Trans trở thành đơn vị vận tải hàng đầu Việt Nam không chỉ trên lĩnh vực hàng lỏng như hiện nay.

Giải pháp về quản trị nội bộ, tổ chức quản lý và kiện toàn nguồn lực chính là giải pháp quan trọng hàng đầu của PV Trans. PV Trans áp dụng có chọn lọc các mô hình quản lý chuyên nghiệp của các công ty vận tải quốc tế. Tiếp tục thực hiện việc tự quản lý kỹ thuật, khai thác toàn bộ đội tàu, không thông qua bất kì công ty quản lý nước ngoài nào, kể cả tàu FSO, FPSO... góp phần giảm một lượng chi phí quản lý lớn, mặt khác nâng cao trình độ chuyên môn cả khối thuyền viên, cán bộ kỹ sư trực tiếp lẫn khối quản lý trên bờ.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã mạnh dạn cải cách tiền lương, đề ra những chính sách thu hút nhân tài, chính sách đào tạo kịp thời. Mọi nhân viên và cán bộ quản lý PV Trans luôn được tạo động lực và sức ép thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, ngoài ra chính sách lương, thưởng, bổ nhiệm khá linh hoạt, tiệm cận với thị trường nên thu hút nhiều nhân sự giỏi từ các nơi về đầu quân.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận trả lời phỏng vấn.

 

Năng lượng Mới 463

DMCA.com Protection Status