Đừng có khinh thường 'bà Hỏa' như thế!

13:59 | 19/11/2015

754 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong thời gian vừa qua, người dân Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng của từ các vụ hỏa hoạn lớn tại các chung cư cao tầng và tòa nhà văn phòng. Ấy vậy nhưng ngược lại, ý thức của người dân, các cán bộ nhân viên làm việc tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng, vẫn… cực thấp trước các tín hiệu báo cháy, các cuộc diễn tập cứu hộ, thoát nạn.

Những tháng cuối năm là mùa hanh khô dễ dàng xảy ra hỏa hoạn nhất. Đất nước đang phát triển với hàng trăm tòa nhà cao tầng gồm chung cư, văn phòng làm việc thì các nguyên nhân dẫn phát hỏa hoạn, các phương án phòng cháy, thoát nạn càng trở nên phức tạp. Chỉ cần nghe theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Thành phố Hà Nội cũng đủ thấy sự lo ngại về tính mạng người dân Hà Nội về hỏa hoạn là đáng báo động: Tính đến hết quý II/2015, toàn thành phố có 891 công trình nhà cao tầng, trong số 779 công trình đã đưa vào sử dụng thì có 60 công trình chưa được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy, 121 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

dung co khinh thuong ba hoa nhu the
Diễn tập PCCC, cứu hộ thoát nạn tại Tòa nhà Viện Dầu khí.

Như vậy, trong gần 200 công trình chưa được đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và hàng trăm tòa nhà khác vẫn chưa được kiểm tra thường xuyên thì có bao nhiêu người dân đang phải hứng chịu sự đe dọa tính mạng của bà hỏa. Ngược lại những ai đang sinh sống, làm việc tại các tòa nhà cao tầng phải làm thế nào để có thể biết cách thoát ra khỏi một tòa nhà, một khu vực đang cháy? Có theo chân các chiến sĩ cảnh sát PCCC trong những cuộc tập dượt chữa cháy, cứu hộ, thoát nạn mới biết ý thức của người dân thấp đến đáng lo ngại.

Ngày hôm qua, diễn ra cuộc tập dượt phòng cháy chữa cháy, thoát nạn tại tòa nhà Viện Dầu khí. Từ khi có tiếng chuông báo cháy đến khi kết thúc diễn tập chỉ có khoảng hơn 200 cán bộ nhân viên trong tòa nhà thực hiện đúng quy định phòng cháy chữa cháy, xuống đến khu vực thoát nạn được chỉ định. Trong đó thì đã có gần 100 cán bộ nhân viên thuộc Ban quản lý tòa nhà. Hỏi ra mới biết, cả tòa nhà Viện Dầu khí có đến gần 1.000 người vẫn “bình chân như vại” vô tư trong tiếng chuông báo cháy, khói cay tỏa mịt mù.

Ngay sau đó, cuộc họp rút kinh nghiệm cho buổi diễn tập cũng chỉ có cán bộ nhân viên Ban quản lý tòa nhà, đại diện Viện Dầu khí và vài đơn vị làm việc tại tòa nhà tham dự. Trong khi lực lượng chữa cháy và Ban QLTA nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm từng chi tiết của phương án cứu hộ, thoát nạn thì những người cần nghe nhất là cán bộ nhân viên làm việc trong tòa nhà lại chẳng có ai. Đặc biệt là việc thoát nạn tại các cầu thang thoát hiểm khi chạy hệ thống quạt tăng áp thì riêng việc mở cửa để chạy vào cầu thang đã là cả 1 vấn đề.

dung co khinh thuong ba hoa nhu the
Chỉ có hơn 200 người thực hiện đúng tiêu lệnh PCCC.

Khi chúng tôi hỏi một số người không thực hiện tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy rằng tại sao nghe chuông báo cháy mà không thoát khỏi tòa nhà còn bị họ ngạc nhiên trừng mắt bảo: “Cháy là cháy thế nào”? Tập thôi, ai được giao trách nhiệm thì “chạy”. Chúng tôi còn hàng trăm việc cần làm đây này!”. Đặt câu hỏi tương tự đối với Ban quản lý tòa nhà thì được biết, trước khi diễn tập đã gửi thông báo đến từng đơn vị làm việc trong tòa nhà. Mỗi đơn vị cũng thực hiện thành lập các đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, một số đơn vị cũng cử người đại diện tham gia diễn tập…

Tổng quản lý Tòa nhà Viện Dầu khí Phạm Công Cần cho biết thêm: “Chúng tôi đã thực hiện khá tốt các phương án chữa cháy, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn khi từng tầng, lối thoát hiểm đều bố trí người trực, hô hào thoát hiểm khi có tín hiệu báo cháy. Nhưng thực tế do được thông báo trước tình hình nên nhiều cán bộ, nhân viên làm việc tại tòa nhà vẫn không tuân theo điều lệnh chữa cháy. Ngoài ra, theo đúng phương án thì phải cắt điện toàn bộ tòa nhà nhưng Viện là trung tâm làm việc và lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng của ngành Dầu khí nên không thể thực hiện được. Chúng tôi sẽ lưu ý trong lần diễn tập sau sẽ làm việc nghiêm túc với lãnh đạo các đơn vị để thực hiện nghiêm túc hơn nữa trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là các phương án cứu nạn, thoát hiểm”.

Cuối tháng 10/2015, Tòa nhà 18 Láng Hạ, trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng thực hiện diễn tập PCCC. Toàn bộ phương án cứu nạn, thoát hiểm được giữ kín, thông tin diễn tập chỉ rất ít người biết. Kể từ khi có tín hiệu báo cháy, chỉ trong vòng chưa đến 10 phút, hầu hết cán bộ, nhân viên, khách đến làm việc tại tòa nhà đều thoát ra đến địa điểm cứu nạn. Các phương án hỗ trợ phụ nữ, bà mẹ mang thai, người lớn tuổi… đều được thực hiện tốt, an toàn. Ấy vậy nhưng vẫn còn một vài nhân viên vẫn cố “nán” lại trong tòa nhà. Trưởng ban An toàn – Sức khỏe – Môi trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Hồng Thái đã phê bình nghiêm khắc các trường hợp thiếu ý thức trên, yêu cầu lãnh đạo các ban, văn phòng Tập đoàn có hình thức kỷ luật nghiêm khắc, tránh tái phạm.   

dung co khinh thuong ba hoa nhu the
Phòng cảnh sát PCCC số 3 thành phố Hà Nội diễn tập chữa cháy tại Viện Dầu khí.

Các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là các văn phòng hiện đại hiện nay đều được xây dựng theo dạng khép kín. Chính vì vậy chỉ cần xảy ra hỏa hoạn, thì tỉ lệ thương vong sẽ đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, người tử vong không phải do bị cháy mà hầu hết là chết do khói độc. Nói một cách nôm na là giống như dùng khói hun hang chuột. Chính vì vậy chỉ cần vài phút không tìm được đường thoát nạn thì bất cứ ai cũng có thể mất phương hướng, bị kẹt trong thang máy, trong các góc văn phòng và tất yếu là nguy hại đến tính mạng rất cao. 

Có thể nói bên cạnh hiểm họa về tai nạn giao thông, hỏa hoạn mỗi năm gây ra hơn 1.700 vụ cháy nổ, cướp đi sinh mạng, thương tật vĩnh viễn hàng trăm người, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Hơn bao giờ hết người dân cần “vắt tay lên chán”, bỏ ngay ra khỏi đầu suy nghĩ rằng “Có lẽ “bà hỏa” sẽ chừa mình ra!”. Đặc biệt là phải tích cực tham gia những đợt diễn tập phòng cháy, thoát nạn, để ít nhất biết mình có thể chạy theo người nào, hướng nào để thoát nạn khi gặp hỏa hoạn.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status